ข่าว

ทีมแพทย์ แถลงอาการ 'ดาบต้า' ผ่าตัดรอบ 2 ยังเฝ้าระวังสมองบวม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมแพทย์ รพ.ตร. เผยอาการ 'ดาบต้า' ชีพจรคงที่ ยังไม่พ้นวิกฤต เฝ้าระวังสมองบวมอีก 4-5 วัน หลังผ่าตัดรอบ 2 ก่อนประเมินรักษาส่วนอื่นตามลำดับ

ความคืบหน้าอาการ "ดาบต้า" หรือ ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ อายุ 39 ปี  ตำรวจทางหลวงที่ได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ ประสบอุบัติเหตุถูกรถยนต์ชน บาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจเมื่อวานนี้ (18 เม.ย. )

 

พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ.8 ) โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะข้างซ้ายและตัดเนื้อสมองส่วนหน้าบางส่วนออก ขณะนี้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในหอผู้ป่วยวิกฤต 

ทีมแพทย์ แถลงอาการ 'ดาบต้า' ผ่าตัดรอบ 2 ยังเฝ้าระวังสมองบวม

ล่าสุดผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยหายใจอยู่ มีสัญญาณชีพปกติ สามารถลดยากระตุ้นความดันโลหิตได้ ยังไม่มีการตอบสนองทางระบบประสาท แต่ยังตรวจพบการหายใจเองอยู่ ค่าเลือดทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ค่าไตปกติ เกล็ดเลือดที่ต่ำ หลังได้เกล็ดเลือดขึ้นมาเกือบปกติ ลมและเลือดในช่องปอดหยุดรั่วแล้ว ใส่เผือกพยุงกระดูกขาขวาที่หักไว้เรียบร้อย เลือดจากฐานกะโหลกร้าวหยุดแล้ว

 

โดยสรุป อาการคงที่ สัญญาณชีพมีแนวโน้มดีขึ้น แต่อาการทางระบบประสาทยังไม่เปลี่ยนแปลงแผนการรักษา แต่ต้องเฝ้าระวังการบวมของสมองซึ่งจะรุนแรงขึ้นใน4-5 วัน โดยยังไม่จำเป็นต้องผ่าตัดรอบ 3 วัน แต่หลังจากนี้ต้องเฝ้าระวังภาวะแทรกช้อนอื่นๆอย่างใกล้ชิดทุกชั่วโมง 

พ.ต.อ.บัญชา ชีวะอิสระกุล นพ.(สบ.5) กลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน รพ.ตำรวจ (ศัลยแพทย์ระบบประสาท) ที่ให้การรักษาผ่าตัดสมอง ระบุว่า ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บที่สมองอย่างรุนแรง มีเลือดออกจากสมองเพิ่มขึ้น สัญญาณชีพคงที่ หายใจเองได้บ้าง ยังอยู่ในภาวะวิกฤตอยู่ แต่หลังจากที่ผ่าตัดสมองครั้งที่ 2 อาการมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ถ้าผ่านช่วงนี้ไปได้ อาการจะดีขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องผ่าตัดครั้งที่ 3 

 

พ.ต.อ.บัญชา ชีวะอิสระกุล

 

ส่วนดวงตาที่ได้รับบาดเจ็บ พ.ต.ท.ปัญชรัช ปรีชาหาญ นพ.(สบ.3) กลุ่มงานตา ผู้รักษาดวงตา ระบุว่า ผู้ป่วยมีอาการบาดเจ็บของลูกตาสองข้าง ข้างขวาอาการหนัก ได้รับความเสียหายอวัยวะของตาทะลักออกมาจากเบ้าตา ต้องผ่าตัดซ่อมแซมตาข้างขวาที่แตกเสียหาย แล้วจึงผ่าตัดฟื้นฟูซ่อมแซมอีกที  ส่วนตาข้างซ้ายมีเลือดออกที่จอตา อาการจะน้อยกว่าลูกตาข้างขวา ต้องรอให้อาการทางสมองดีขึ้นก่อน จึงดำเนินการผ่าตัดตาได้ เพราะร่างกายของผู้ป่วยยังไม่พร้อมท่าจะเข้ารับการผ่าตัดตาในขณะนี้

 

ส่วนการมองเห็นนั้น ตาข้างขวา มีโอกาสจะกลับมามองเห็นได้น้อยกว่า 10% ส่วนตาข้างซ้าย มีโอกาสได้กลับมามองเห็นได้ แต่จะมากน้อยเพียงใดนั้น ต้องเข้ารับการรักษาก่อน

พ.ต.ท.ปัญชรัช ปรีชาหาญ

ด้าน พ.ต.อ.จุมพฏ อุรุพงศา นพ.(สบ.5) กลุ่มงานศัลยกรรม รพ.ตำรวจ (แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง) ระบุว่า มีกระดูกหักที่ใบหน้า และเบ้าตา หากการผ่าตัดสมองแล้วอาการดีขึ้น ก็จะมีการรักษาโดยการผ่าตัดศัลยกรรมต่อไป

 

พล.ต.ต.วรวุฒิ ชัยยศบูรณะ นพ.(สบ.6) รพ.ตำรวจ (ศัลยแพทย์ออโธปิดิกส์) ที่ทำการรักษากระดูกของผู้ป่วย ระบุว่า กระดูกหน้าแข้งขวาหัก ต้องใส่เฝือกอ่อนประคอง

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ ยอมรับว่า อาการโดยรวมยังหนักมาก แต่ยืนยันว่า โรงพยาบาลตำรวจมีศักยภาพ เพียงพอในการรักษาและจะทำการรักษาอย่างดีที่สุด ส่วนระยะเวลายังไม่สามารถตอบได้ต้องดูและรักษาไปตามอาการอย่างใกล้ชิด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ