ข่าว

"อากาศร้อนจัด" ทะลุเกิน 42 องศาฯ ทำ ปลาลอยตายเป็นแพเกลื่อนสระ หลายพันตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อากาศร้อนจัด" เป็นเหตุ ร้อนแรงทะลุเกิน 42-44 องศาเซลเซียส ทำ ปลา ในวัดโพธิสมภรณ์ ลอยตายเป็นแพเกลื่อนสระ หลายพันตัว เกือบหมดบ่อ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าอาวาส วัดโพธิสมภรณ์ แจ้งว่ามี ปลา ในสระน้ำภายในวัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี ลอยตายเป็นแพเกลื่อนสระน้ำ คาดว่าเกิดจาก "อากาศร้อนจัด" อุณหภูมิที่ร้อนระอุ เกิดภาวะขาดออกซิเจนในน้ำทำให้ปลาน็อกน้ำขาดอากาศหายใจตายจำนวนมาก โดยพระเณรได้นำเรือลงสระเพื่อช่วยกันเก็บซากปลาที่ลอยตาย ส่วนใหญ่เป็นปลาตะเพียนและปลานิล คาดว่าได้รับผลกระทบจากสภาพที่ อากาศร้อนจัด โดย อุณหภูมิ ใน จ.อุดรธานี วันนี้สูง 42-44 องศาฯ แล้วแต่พื้นที่เลยทีเดียว 

 

 

อากาศและ อุณหภูมิ ที่ร้อนๆ แบบนี้เคยได้ยินแต่คนเกิด ฮีทสโตรก เสียชีวิต ปลาก็ตายไม่เว้นเช่นกัน โดย พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์(พระอารามหลวง) เล่าว่า "สำหรับปลาภายในสระน้ำของ วัดโพธิสมภรณ์ แห่งนี้ อาตมาเป็นคนเอามาปล่อยไว้หลายพันตัวเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ทุกปีที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่มาปีนี้ปีที่ 6 สภาพอากาศร้อนจัดจนกระทั่งปลาตาย อย่างวันนี้วัดได้ 42 องศาฯ แต่คาดว่าอุณหภูมิที่ร้อนติดต่อกันหลายวันทำให้ปลาในสระน้ำน็อคตายน่าจะเป็นพันตัว สำหรับสระแห่งนี้เป็นสระดั้งเดิมของทางวัดโดยจะเป็นสระน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนที่ตกลงมา" 

 

ปลาตายนับพันตัว

 

"ทั้งนี้ทางวัดจะมีการเติมออกซิเจนโดยใช้กังหันเพื่อให้ปลาสามารถอยู่ได้ถึง 3 เครื่อง ส่วนความลึกของสระประมาณ 6 เมตร ก็เอาไม่อยู่ทำให้ปลาตายเกลื่อนสระน้ำ อาตมาคิดว่าที่ปลาตายน่าจะเกิดอากาศที่ร้อนสะสมมาหลายวัน ส่วนใหญ่จะเป็น ปลานิล และ ปลาตะเพียน วันนี้ก็ให้พระเณรพายเรือเก็บมาขึ้นมาเพื่อให้ญาติโยมเอาไปทำปุ๋ย ดูแล้วน่าจะหลายพันตัวขนไปแล้วหลายรถกระบะ และยังเหลือปลาสวายและปลาดุกต้องลุ้นวันต่อวันว่าจะมีปลาตายเพิ่มอีกหรือไม่" เจ้าอาวาสฯ กล่าวตอนท้าย

 

ปลาตายนับพันตัว

ปลาตายนับพันตัว

 

 

โดย : อุดม ปิดตาทานัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ