ข่าว

ทอ. เตรียมซื้อเครื่องบิน 4 ลำ 19,000 ลบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพอากาศ จัดซื้อเครื่องบิน 4 ลำ 19,000 ลบ. บรรจุในงบปี 68 รวมจัดฝูงบินรบได้ปี 72 มอบสนามงูคืนสนามบินดอนเมือง อาจเรียกค่าชดเชย 3,000 ล้าน แค่คำนวนระยะยาว

พลอากาศเอก พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ จำนวน 4 ลำ วงเงิน 19,000 ล้านบาท งบผูกพัน 4 ปี ได้ถูกบรรจุในงบประมาณ 2568 แล้ว ผ่านการอนุมัติของ ครม. และอยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ส่วนการเลือกแบบ อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ แต่เชื่อว่าประมาณกลางเดือนมิถุนายนจะมีความชัดเจน โดยในเดือนพฤษภาคมจะทำ workshop ของเครื่องบินทั้ง 2 แบบ (กริพเพน จากสวีเดน และ ตระกูล F จากสหรัฐฯ) ซึ่งจะต้องทำด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง เพราะถือเป็นโอกาสเดียวในการจัดหา ซึ่งใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด

 

ส่วนที่กองทัพเรือเคยเสนอจัดซื้อเรือฟริเกตของกองทัพเรือ แล้วยังถูกตีตกในชั้นคณะกรรมาธิการฯ งบปี 2567 ผบ.ทอ. กล่าวว่า ในส่วนกองทัพอากาศมีเหตุผลและความจำเป็นที่ได้ชี้แจงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และมีการขยับการจัดซื้อจัดหา หากมีเหตุผลที่จำเป็นมากกว่าก็ต้องยอมรับ แต่ในส่วนของความมั่นคงเราต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ในการที่จะปกป้องงบประมาณที่จะมาดูแล ในการทำหน้าที่ตามบทบาท ความรับผิดชอบของกองทัพอากาศ โดยในปี 2572 เป็นต้นไป กองทัพอากาศจะทยอยปลดประจำการเครื่องบินเป็นจำนวนมากจาก 6 ฝูงบิน อาจจะเหลือแค่ 3 ฝูงบิน และมีฝูงบินรบหลักเหลือเพียง 2 ฝูงบินเท่านั้น คือที่กองบิน 7 จ.สุราษฎร์ธานี กับกองบิน 4 จ.นครสวรรค์ เพราะกองบิน 1 จะต้องทยอยปลด ในปี 2572 เป็นต้นไป

ผบ.ทอ. ยังกล่าวต่อว่า ถ้าหากดูตามไทม์ไลน์ เราจัดหาในปี 2568 ซึ่งอาจจะช้าไปแล้วด้วย 4+4+4 รวม 12 เครื่อง ครบ 1 ฝูง กว่าจะเรียบร้อยเข้ามาประจำการอาจใช้เวลานาน หลังปี 2572 เป็นต้นไปจะต้องทยอยเอาเครื่องบินรบเข้าประจำการในกองบิน 1 ซึ่ง 4 เครื่องแรก ที่จะจัดซื้อในปีงบประมาณ 2568 ยังรับประกันไม่ได้ว่าจะเข้าประจำการ ภายในปี 2572 เพราะต้องมีการฝึก การรับเครื่องบิน รวมถึงการฝึกพร้อมรบ เพื่อให้นักบินพร้อมปฏิบัติภารกิจ อย่างน้อยที่สุดหากเราได้จัดหาเครื่องบินมาภายในปี 2568 ปลายปี 2572 อาจทำให้กองทัพอากาศมีความพร้อมรบได้ในระดับหนึ่ง

 

พลอากาศเอก พันธุ์ภักดี ยังกล่าวถึงการนำสนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือสนามงู ให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ ทอท. ไปพัฒนาต่อยอดตามนโยบายของรัฐบาลว่า ตนได้ไปพูดคุยกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง หากใช้ประโยชน์สนามกอล์ฟกานตรัตน์ได้ กองทัพอากาศก็ยินดีสนับสนุน และทางนายกรัฐมนตรีได้ให้ความกรุณาในการหารือกับ ทอท. ว่าควรที่จะให้ค่าชดเชยให้กับกองทัพอากาศ

สำหรับค่าใช้จ่ายก็ยังต้องหารือร่วมกัน ว่าจะต้องเป็นจำนวนเงินเท่าใด คงไม่ใช่ 3,000 ล้านบาท อย่างที่เป็นข่าว เป็นเพียงประมาณการว่าค่าชดเชยต่อปีเท่าไร เช่นในแต่ละปีมีค่าใช้จ่าย แคดดี้เท่าไร ค่าใช้จ่ายของร้านค้า พนักงาน จะมีกำไรที่มาเป็นทุนให้กับลูกหลานกองทัพอากาศ และเราไปซื้อประกันภัยพิทักษ์พลหมู่ กำไรจากสนามกอล์ฟกานตรัตน์ปีละ 5 ล้านบาท แต่รายรับทั้งหมดประมาณ 90 กว่าล้าน ซึ่งเราก็มีรายจ่ายที่ต้องดูแลหลายส่วน ตัวเลข 3,000 ล้านบาท เป็นการคำนวนระยะยาว กองทัพอากาศไม่ได้คาดหวังถึงขนาดนั้น แต่อยากให้คุยในเรื่องตัวเลขความเหมาะสมมากกว่า ซึ่ง ทอท. ก็ยินดีที่จะพูดคุย เพื่อหาที่ลงตัวเหมาะสมที่สุด

 

"พื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ เป็นของกรมธนารักษ์ และมอบให้กองทัพอากาศดูแล ซึ่งบริเวณนี้มีอยู่ประมาณ 5,000 กว่าไร่ และได้ให้ ทอท. ไปแล้ว 3,600 ไร่  ที่ใช้เป็นพื้นที่สนามบินในปัจจุบัน เพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ ที่ผ่านมากองทัพอากาศไม่ได้รับเงินอะไรจาก ทอท."

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ