คอลัมนิสต์

ยื่นถอด ‘เศรษฐา-พิชิต’ สว.สาย ‘ลุงตู่’ ขยับเกมลึกดีลลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมคุณสมบัติ พิชิต ชื่นบาน ลากนายกฯเศรษฐา เข้าสู่ศาล รธน. พบเบื้องลึก พล.อ.บุญธรรม อดีตมือทำงานของลุงตู่ ผู้เคลื่อนเกมนี้

วิบากกรรม เศรษฐา-พิชิต เปิดเกมทิ้งทวน 40 สว.ปีกอนุรักษ์ โดยอดีตนายทหารสายลุงตู่ ศาล รธน.รับคำร้องถอดจากตำแหน่งเสนาบดี 

 

ปมคุณสมบัติ พิชิต ชื่นบาน ลากนายกฯเศรษฐา เข้าสู่ศาล รธน. พบเบื้องลึก พล.อ.บุญธรรม อดีตมือทำงานของลุงตู่ ผู้เคลื่อนเกมนี้

 

วันที่ 17 พ.ค.2567 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องจากพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา หลังจากสมาชิกวุฒิสภา(สว.) 40 คน ได้เข้าชื่อและยื่นคำร้องผ่านประธานวุฒิสภาเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ 

 

คำร้องนั้น ขอให้พิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 1 และพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มา ตรา 170 ประกอบมาตรา 160(4)(5)หรือไม่

 

สรุปว่า 40 สว.ปีกอนุรักษนิยม สงสัยในคุณสมบัติกรณีคดีถุงขนม 2 ล้านบาท ของ พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

มีข้อน่าสังเกต การดำเนินการเรื่องนี้ของ สว.แบบเงียบๆ ประธานวุฒิ สภา รับเรื่องวันที่ 15 พ.ค. แล้วส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 16 พ.ค. และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้อง วันที่ 17 พ.ค.นี้

 

 

สืบเนื่องจากคดีถุงขนม

 

พิชิต ชื่นบาน เป็นคนใกล้ชิดตระกูลชินวัตร มีกรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปวางไว้ที่ห้องเจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ซึ่งศาลมีคำสั่งจำคุกพิชิต 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล 

 

แม้พิชิตจะโดนคำสั่งศาลให้จำคุก 6 เดือน แต่ไม่ใช่คำพิพากษาเกี่ยวกับคดีติดสินบน ทำให้คุณสมบัติของพิชิตไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

อย่างไรก็ตาม สว.สายทหาร และสายอดีตข้าราชการประจำ 40 คน ยังมีความกังขา จึงเข้าชื่อเพื่อยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ 

 

ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา ที่ร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นคนเดียวที่เปิดหน้าออกมาแถลงข่าวเรื่องนี้

 

1.  ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของ สว. ที่ต้องทำหน้าที่ในฐานะเป็นผู้แทนปวงชน 

 

2.  คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมน ตรี ซึ่งกรณีพิชิต ชื่นบาน มีข้อเท็จจริงที่ปรากฎให้เห็นว่า มีการละเมิดอำนาจศาล และมีคำสั่งศาลสั่งให้จำคุก 


ดังนั้น จึงเป็นกรณีที่ชัดแจ้งว่า พิชิตไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และยังมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

3.  กรณียื่นให้พิจารณาการดำรงตำแหน่งนายกฯเศรษฐา เป็นกรณีสืบ เนื่องกัน เพราะมีประเด็นทักท้วงต่อการตั้งพิชิตให้ดำรงตำแหน่ง แต่นายกฯเศรษฐา ยังเสนอชื่อให้พิชิตดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอีก  

 

“กรณีที่นายกฯ ระบุว่าได้หารือกับกฤษฎีกาแล้ว ก็พบว่าเป็นการหารือที่ไม่ตรงประเด็น ทั้งระยะเวลาการพ้นโทษ และการตีความระหว่างคำสั่ง กับคำพิพากษาเหมือนกันหรือไม่” ดิเรกฤทธิ์ กล่าว

 

พิชิต ชื่นบาน เจอวิบากกรรม เมื่อ 40 สว.ยื่นตีความคุณสมบัติ

 

 

หัวแถวทีมลุงตู่


แม้ว่า สมาชิกวุฒิสภา (สว.)ชุดปัจจุบันจะครบวาระแล้ว ก็ยังคงรักษา การอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ และยังคงมีอำนาจเต็มอยู่

 

ดังนั้น พล.อ.บุญธรรม โอริส สว.สายทหาร จึงเดิมเกมรวบรวมรายชื่อ สว.ให้ได้ 40 คน เพื่อยื่นเรื่องถอดนายกฯเศรษฐา และพิชิต ชื่นบาน รมต.สำนักนายกฯ

 

พล.อ.บุญธรรม โอริส คือใคร? ในแวดวงสภาสูงรู้ดีว่า พล.อ.บุญธรรม นายทหารปืนใหญ่จากกองทัพภาคที่ 2 นครราชสีมา ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.ในเวลานั้น เรียกตัวมาทำงานในตำแหน่งรองผู้อำนวยการศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป (ศปป.) 

 

นอกจากนี้ พล.อ.บุญธรรม ยังได้รับการแต่งตั้งให้สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) 


ช่วงการเลือกตั้งปี 2562 พล.อ.บุญธรรม ได้เข้าร่วมทีมเสนาธิการคุมการเลือกตั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ของพรรคพลังประชารัฐ โดยมี พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ เพื่อนร่วมรุ่นของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีม

 

สำหรับ พล.อ.บุญธรรม โอริส รับผิดชอบ จ.ภูเก็ต จ.พังงา และ จ.กระบี่ ปรากฏว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้ สส.ภูเก็ต 2 ที่นั่ง

 

มีคำถามว่า การขยับเกมยื่นศาล รธน.ถอดพิชิต พ่วงนายกฯ เศรษฐา ในครั้งนี้ พล.อ.บุญธรรม มีไฟเขียวจากบิ๊กคนไหนหรือไม่?

 

 

logoline