พระเครื่อง

รู้จัก " อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์ " แห่ง เขาอ้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนรู้จัก "อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์ " ฆราวาสอาวุโสแห่ง สำนักเขาอ้อ ผู้ทำพิธี อาบน้ำมนต์ ลงนะหน้าทอง ให้ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ศิษย์คนสำคัญ ของ พ่อท่านปาล เจ้าสำนัก

กลายเป็นเรื่องเรียกความสนใจคนในโซเชี่ยล หัวใจมูเตลูไม่มากก็น้อย เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีภาพของ อ๊อฟ ปองศักดิ์  รัตนพงษ์ นักร้องดัง เดินทางไปพัทลุง และเข้าพบชายสูวัยท่านหนึ่ง เพื่อประกอบพิธีกรรม

รู้จัก \" อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์ \" แห่ง เขาอ้อ

และชายสูงอายุที่ปรากฎในภาพร่วมกับ อ๊อฟ ก็คือ อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์  ฆราวาสอาวุโสสูงสุด ของคณาจารย์ที่ศึกษาเล่าเรียนพระเวทย์ตักศิลาเขาอ้อ

รู้จัก \" อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์ \" แห่ง เขาอ้อ

 

จากการสอบถามผู้ดูแลใกล้ชิด พบว่า อ๊อฟ ได้มาขอพึ่งบารมี เสริมกำลังใจ ด้วยการอาบน้ำมนต์ และลงนะหน้าทอง อีกทั้งอาจจะมีการทำพิธีกรรมเฉพาะบางอย่าง เพราะมีภาพถ่ายของอ๊อฟและกลุ่มเพื่อน บนห้องพระในบ้านพักของอาจารย์เปลี่ยน 

สำหรับประวัติของ อาจารย์เปลี่ยน แท้จริงท่านเป็นคน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช บรรพชาเป็นสามเณรที่ อ.ชะอวด จนญัตติกรรมเป็นพระภิกษุที่วัดดอนศาลา อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ในขณะนั้นอาจารย์นำ ชินวโร จำพรรษาอยู่ 

รู้จัก \" อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์ \" แห่ง เขาอ้อ

สำหรับการศึกษาพุทธาคม นอกจากศึกษาด้านพระปริยัติธรรมแล้ว อาจารย์เปลี่ยน ได้สนใจในตำรับตำรายาสมุนไพร โดยเฉพาะการรักษาโรคกระดูก ซึ่งหากนับเป็นอาชีพอย่างเป็นทางการ แพทย์แผนไทยประจำตำบล คือการงานที่คนไม่ค่อยรู้

รู้จัก \" อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์ \" แห่ง เขาอ้อ

 

 

นอกจากเรียนวิชาจากวัดดอนศาลา  อาจารย์เปลี่ยนยังได้รับการถ่ายทอดวิชาจากพระอาจารย์ปาล วัดเขาอ้อ ตลอดทั้งพิธีกรรมสำนักมสอย่างครบถ้วน รวมทั้งยังเป็นศิษย์อีกคนของ ขุนพันธรักษ์ราชเดชอีกด้วย

ว่ากันว่า อาจารย์เปลี่ยนนั้น เป็นศิษย์คนสุดท้าย ที่พ่อท่านปาล ได้ถ่ายทอดสรรพวิทยาคมตักศิลาเขาอ้อให้อย่างครบถ้วน  ภายหลังการถ่ายทอดวิชา พ่อท่านปาล ก็ปิดวาจาใน 5 ปีสุดท้ายของชีวิต ไม่เจรจากับใครจนท่านมรณภาพ

ประจักษ์พยานในควาเข้มขลังของ อาจารย์เปลี่ยน แม้เป็นเรื่องเหนือความเข้าใจ แต่ก็ต้องขอเล่าเป็นอีกหนึ่งตำนาน

รู้จัก \" อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์ \" แห่ง เขาอ้อ

 

 ในครั้งนั้น งานไหว้ครูของบ้านอาจารย์เปลี่ยน ศิษย์จำนวนหนึ่ง ได้รับอนุญาตจากอาจารย์เปลี่ยน ให้ได้รับการกินมัน หรือกินน้ำมันงา ที่ผ่านพิธีปลุกเสก เชื่อกันว่าทำให้อยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาด 

รู้จัก \" อาจารย์เปลี่ยน หัถยานนท์ \" แห่ง เขาอ้อ

ในห้องพระส่วนตัว อาจารย์เปลี่ยนหยิบกระปุกน้ำมันงาออกมา เมื่อเปิดฝาออก น้ำมันงาสีใสอยู่ในนั้น จากนั้นอาจารย์เปลี่ยนปิดฝากระปุก บริกรรมคาถาอยู่ชั่วครู่ เมื่อเปิดอีกครั้ง จากน้ำมันที่เป็นของเหลว กลับกลายเป็นก้อนไขขาว ราวน้ำไปแช่ไว้ในความเย็นจนแข็งตัว จากนั้นพิธีก็เริ่มขึ้น ท่ามกลางคำถามในหัวว่า "น้ำมัน มันแข็งขึ้นมาได้อย่างไรกัน"

หากใครต้องการพบท่าน ให้ไปหน้าวัดดอนศาลา บ้านท่านอยู่ด้านหน้าวัดพอดี ถามใคร ใครก็รู้จัก.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ