พระเครื่อง

ศึกษา พระพรหม ยอดนิยม ที่นักสะสมวัตถุมงคลให้ความสนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องวัตถุมงคลสายเทพ พระพรหม ยอดนิยม หนึ่งในมหาเทพ ที่มีการจัดสร้างเป็นวัตถุมงคล ทั้งเกจิอาจารย์ อาจารย์ฆราวาส ชื่อก้อง และสายวิชา จักรเพชร ที่ได้รับการยอมรับ

ตามความเชื่อนั้น พระพรหม หากดูตามข้อมูลของพระพุทธศาสนาคือท้าวมหาธาดาปชาบดีพรหม  ขณะเดียวกัน เมื่อศึกษาจากฝั่งพราหมณ์ พระพรหม เป็นเทพเจ้าสูงสุด เป็นเทพเจ้าแห่งการสร้างสรรค์ ความเมตตา เป็นพระผู้สร้างโลกและให้กำเนิดสิ่งต่าง ๆ ในจักรวาล และให้กำเนิดคัมภีร์พระเวท


ลักษณะของ พระพรหม มีสี่พักตร์ พระศอสวมลูกประคำ พระหัตถ์แต่ละข้างถือดอกบัว, คัมภีร์ และหม้อน้ำ มีพาหนะเป็นหงส์หรือห่าน พระชายาคือพระสุรัสวดี เทพีแห่งศิลปะวิทยาการและความรอบรู้    ในคัมภีร์มัตสยาปุราณะเล่าว่า พระพรหมเดิมทีมีถึงห้าพักตร์ การที่มีห้าพักตร์เกิดจาก การที่พระพรหมให้ได้กำเนิดผู้หญิงนางหนึ่งชื่อ ศตรูป ขึ้นมา ความงามของศตรูปทำให้พระองค์หลงใหล เมื่อศตรูปนี้เคลื่อนไปทางใด

พระพรหม ก็จะหันพระพักตร์เพื่อมองตามไปด้วย แต่ว่ามีครั้งหนึ่งที่ พระพรหม ไปดูแคลนพระศิวะเข้า ทำให้พระศิวะพิโรธ และใช้ไฟบรรลัยกัลป์จากพระเนตรที่สามที่กลางพระนลาฏเผาพระพักตร์ที่อยู่ด้านบนเศียรของพระพรหม จนเหลือเพียงสี่พักตร์ แต่อีกความเชื่อหนึ่งเล่าว่า เพราะพักตร์ด้านบนของพระพรหมนั้นเจิดจรัสมาก ทำให้พวกสุระและอสุระทนไม่ได้ จึงขอร้องให้พระศิวะเป็นผู้ตัดให้  และยังเชื่อด้วยว่า พระพรหม เป็นผู้สร้างบุคคลในวรรณะต่าง ๆ จากอวัยวะแต่ละส่วน ได้แก่ พราหมณ์เกิดจากพระโอษฐ์, กษัตริย์เกิดจากอก, แพศย์เกิดจากท้อง และศูทรเกิดจากเท้า 

ทั้งนี้ แม้ ความเชื่อในหลักศาสนาอาจจะมองต่างกัน แต่ พระพรหม ก็เป็นหนึ่งในองค์เทพเจ้า ที่ได้รับการนำมาจัดสร้าง เป็น วัตถุมงคล ในหลายที่ หลายวาระ  ทั้งในยุคเก่า และ ปัจจุบัน รวมทั้งยังมีอักขระ ลวดลายยันต์ ที่มีการสัก พระพรหม ติดตัว 

สำหรับ วัตถุมงคล ที่สร้างเป้นรูป พระพรหม นั้น ในแวดวงนักสะสม ที่เด่น ๆ เท่าที่ตรวจทานข้อมูลมานั้น ก็จะมีที่ระดับติดลมบนอยู่ 3 พระพรหม แต่หากตกหล่น ของครูบาอาจารย์ท่านใดไปบ้าง ก็ต้องขออภัยท่านผู้อ่านด้วย 

พระพรหม ของ หลวงปู่สีห์  วัดสะแก

พระพรหม หลวงปู่สีห์ วัดสะแก อยุธยา


  หลวงปู่ศรี (สีห์) พินทสุวัณโณ นั้น ท่านเป็นพระคณาจารย์ที่เป็นที่ยอมรับกันในด้านพุทธคุณ หมอยารักษาโรค หมอดู เป็นที่ยอมรับของบรรดาลูกศิษย์อย่างมากมาย ด้านวัตถุมงคลที่ท่านสร้างขึ้นนั้น ได้สร้างร่วมกับ อาจารย์เฮง ไพรวัลย์ อาจารย์ขมังเวทย์ในอดีต บรรดาลูกศิษย์ได้ประจักษ์และยอมรับถึงพุทธานุภาพและความศักดิ์สิทธิ์ และหลวงปู่ดู่ ได้มีโอกาสร่วมกับหลวงปู่ศรี จัดสร้างวัตถุมงคลของวัดสะแกหลายวาระ อีกทั้งหลวงปู่ดู่ยังได้นำแบบพิมพ์พระ โดยเฉพาะพิมพ์รูปพระพรหมแบบต่างๆ ของหลวงปู่ศรีมาจัดสร้างเป็นวัตถุมงคลของท่านไว้มากมายเช่นกัน


การสร้างพระพรหม วัดสะแก อยุธยา เป็นหนึ่งในเรื่องของพระพรหม ที่ปลุกเสกและสร้างได้เข้มขลังยิ่งนัก จนเป็นที่ยอมรับของทุกๆ ท่าน นับตั้งแต่ท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัล หลวงปู่ศรี(สีห์) และพระพรหมปัญโญ(ดู่) วัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังต่างๆ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ลูกศิษย์ และถ้าเป็นสายพรหมต้องยกให้ทางสายวัดสะแกเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองไทย


พระพรหม หลวงปู่ดู่ วัดสะแก 

พระพรหม หลวงปู่ดู่ วัดสะแก อยุธยา
พระพรหม หลวงปู่ดู่ ได้ทำการจัดสร้างขึ้น ปีพ.ศ. 2522 ทางวัดได้มีการจัดสร้างพระพุทธเจ้าเหนือพรหมขึ้นโดยหลวงปู่ท่านดำริให้สร้างจากชัยมงคลคาถาบทที่ว่าด้วยพระพุทธเจ้าโปรดท้าวพกาพรหม เพื่อเป็นพุทธานุสติและใช้ในการปฏิบัติธรรม พระพรหมปี2522ได้ทำการหล่อหลายวาระด้วยกันด้วยเนื้องานหล่อสมัยก่อนนั้นไม่ได้ทันสมัยเนื้อทองแดง และทองเหลืองจึงหลอมไม่เข้าเนื้อกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้พระรุ่นนี้ไม่เคยมีเนื้อหาที่ซ้ำแบบกัน พระเนื้อโลหะเป็นทุนวัดจึงได้ขอเมตตาหลวงปู่ท่านเสกส่วนหนึ่งที่ถวายให้ท่านนั้นจะไม่ได้ตอกโค้ด ส่วนที่เหลือทางวัดนำตอกโค้ดและให้ญาติโยมทำบุญ ปีนี้หลวงปู่ท่านจารทุกเหรียญทั้งเนื้อเงินซึ่งจัดสร้าง 237 องค์และเนื้อโลหะผสมที่สร้าง 10,000 องค์ 

พระพรหมจักรเพชร วัดดอน ยานนาวา  

เหรียญจักรเพชร อาจารย์เณรวิรัช ลุปช่าต์ วัดดอน ยานนาวา กทม.
พระพรหมจักรเพชร วัดดอน ยานนาวา  จัดสร้างโดยสามเณรวิรัช ลุปซาร์หรือท่านนารทะ ราชโยคะ ได้สร้างเหรียญท้าวมหาพรหมธาดา หรือเหรียญจักรเพชรณ อุโบสถวัดดอนเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2508 เพื่อแจกจ่ายแก่ลูกศิษย์ลูกหามี 2 เนื้อ คือ เนื้อสตางค์ มีน้อย และเนื้ออัลปาก้า ซึ่งหายากมาก
สามเณรวิรัชบ้านเดิมอยู่ย่านวัดดอนยานนาวา มีปู่เป็นชาวเยอรมัน ชื่อ เฟอร์โดลุปซาร์ เคยเป็นครูสอนเกษตรในไทยก่อนสงครามโลกครั้งที่1 คุณย่าชื่อ แช่มศรีโยหะ บิดาชื่อ วินิจ ลุปซาร์


 สามเณรวิรัช ลุปซาร์เกิดเมื่อปี 2490 เป็นลูกคนที่สี่ บวชเป็นสามเณรที่วัดดอน ยานนาวา ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ศึกษาวิชาไสยศาสตร์กับอาจารย์ที ชาวเขมร ที่จ.ศรีสะเกษ จนสำเร็จ  เมื่อได้วิชาแล้วสามเณรวิรัชกลับมายังวัดดอนยานนาวา ที่บวชอยู่ และเผยแพร่วิชาไสยศาสตร์ที่ร่ำเรียนมา มีทั้งการลงเสือ ลงช้าง เสกเป่า เมื่อลงเสร็จแล้วก็ทดลองกันเดี๋ยวนั้น ในโบสถ์วัดดอน จนมีชื่อเสียงกระฉ่อน แต่สามเณรวิรัชมีอายุที่ได้รับจากเบื้องบนเพียง 19 ปี มรณภาพเมื่อ พ.ศ.2509  มีข้อมูลระบุไว้ว่า การสร้างเหรียญจักรเพชรขึ้นมา สามเณรวิรัชได้บรรจุวิชาสำคัญครบเครื่องตั้งแต่เมตตามหานิยม แคล้วคลาด จนถึงคงกระพันชาตรี เป็นเหรียญที่โด่งดังมาก

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline