พระเครื่อง

เหรียญเกจิสายพระกรรมฐาน พระอาจารย์ฝั้น รุ่นแรก 2507 จากเหรียญแจกสู่มีราคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักเหรียญครูบาอาจารย์สายพระกรรมฐานอีสาน พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร รุ่นแรก ปี 2507 จากเหรียญคณะศิษย์สร้างไว้แจกจ่าย สู่วัตถุมงคลมีราคาในหมู่นักสะสมพระเครื่อง

พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เป็นศิษย์รุ่นแรกๆ ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ผู้เป็นแม่ทัพธรรมสายวิปัสสนากรรมฐาน ฝ่ายอรัญวาสี หรือที่เรียกกันว่า “วัดป่า” และยังเป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่พระธรรมคำสอนในทางพระพุทธศาสนา

หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร
พระอาจารย์ฝั้น เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2442 ที่บ้านม่วงไข่ ต.พรรณา อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ในตระกูล “สุวรรณรงค์” เจ้าเมืองพรรณานิคม ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดโพนทอง เมื่อ พ.ศ.2461 ขณะอายุได้ 19 ปี ครั้นอายุ 20 ปี ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดสิทธิบังคม อ.พรรณานิคม ต่อมาเมื่อพ.ศ.2463 ได้พบกับ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พร้อมกับปวารณาขอเป็นศิษย์พระอาจารย์มั่น ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และได้ขอญัตติเป็นธรรมยุตินิกาย เมื่อวันที่ 21พฤษภาคม 2468 ที่วัดโพธิสมภรณ์ จ.อุดรธานี โดยมีพระธรรมเจดีย์ (จูม พันธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์
 

พระอาจารย์ฝั้น เป็นพระเถระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตลอดเวลาที่อยู่ในร่มผ้ากาสาวพัสตร์ เคร่งครัดในพระธรรมวินัยอย่างไม่มีความด่างพร้อยใดๆ คำสอนของท่านเป็นที่น่าศรัทธาเลื่อมใสของทุกคนที่มีโอกาสได้กราบไหว้ โดยเฉพาะแนวทางการปฏิบัติธรรมที่ก่อให้เกิดสติปัญญา ท่านได้มรณภาพเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2520 ณ วัดป่าอุดมสมพร อันเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญของท่าน สิริรวมอายุได้ 78 ปี พรรษา 58

หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯ ไปทรงสรงน้ำศพ และพระราชทานหีบทองประกอบศพ จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2521 ได้เสด็จฯ พระราชทานเพลิงศพเป็นการส่วนพระองค์ ณ วัดป่าอุดมสมพร ปัจจุบันบริเวณที่พระราชทานเพลิงศพของพระอาจารย์ฝั้น ได้มีการสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์ ลักษณะเป็นเจดีย์ปลายแหลม ฐานกลม ขึ้นรูปด้วยกลีบบัวหุ้มฐานสามชั้น แต่ละกลีบบัวตกแต่งด้วยกระเบื้องเป็นรูปพระอาจารย์ต่างๆ ในสายวัดป่ากรรมฐาน ภายในเจดีย์มีรูปปั้นพระอาจารย์ฝั้น ถือไม้เท้า ขนาดเท่าองค์จริง มีตู้กระจกบรรจุเครื่องอัฐบริขารของท่านอย่างครบถ้วนและสวยงาม

ในด้านวัตถุมงคล พระอาจารย์ฝั้น ได้ชื่อว่าเป็นพระป่าที่มีผู้สร้างวัตถุมงคลให้ท่านอธิษฐานจิตมากที่สุด โดยเฉพาะเหรียญรูปเหมือนมีมากกว่า 100 รุ่น ในยุคแรกๆ ได้มีผู้บันทึกการจัดอันดับเหรียญรุ่นต่างๆ ของท่าน โดยมี พล.ต.ต.ไพรินทร์ บุณยะผลึก สมัยที่ท่านเป็นสารวัตรใหญ่อยู่ที่ สภ.เมืองสกลนคร ท่านมักจะไปกราบพระอาจารย์ฝั้น เสมอๆ โดยได้รับแจกเหรียญแจกเป็นประจำ พร้อมกับได้บันทึกรายละเอียดของเหรียญแต่ละรุ่น จนกลายเป็นทำเนียบเหรียญพระอาจารย์ฝั้น ในทุกวันนี้

เหรียญเกจิสายพระกรรมฐาน พระอาจารย์ฝั้น รุ่นแรก 2507 จากเหรียญแจกสู่มีราคา

เหรียญพระอาจารย์ฝั้นที่นิยมสูงสุด คือ เหรียญรุ่นแรก ปี 2507 สร้างโดยคณะศิษย์ทหารอากาศ อันมี น.อ.เกษม งามเอก เป็นผู้ดำเนินการ เหรียญรุ่นนี้มีเนื้ออัลปาก้า จำนวนสร้าง 219 เหรียญ ซึ่งปรากฏตัวเลขนี้อยู่ที่ขอบล่างของหลังเหรียญ นอกจากนี้ยังมีเหรียญเนื้อทองคำ 3 เหรียญ และเนื้อทองแดง (ลองพิมพ์) ประมาณ 10 เหรียญ

ความพิเศษของเหรียญพระอาจารย์ฝั้น ทุกรุ่นที่มีการจัดสร้างขึ้นนั่นก็คือ ไม่มีการเปิดให้สั่งจองหรือเช่าบูชาแต่อย่างใด ผู้สร้างถวายจะลงขันกันในหมู่คณะ แล้วรับส่วนแบ่งของตนไปตามแต่จะตกลงกัน โดยเหรียญจำนวนหนึ่งถวายให้พระอาจารย์ฝั้นแจกฟรีแก่ชาวบ้าน หรือผู้ที่ไปกราบไหว้ท่าน โดยที่ทางวัดก็ไม่มีตู้จำหน่ายเหรียญแต่อย่างใด ผู้ที่ได้รับเหรียญส่วนใหญ่ก็คือ ชาวบ้านที่ไปช่วยทำงานวัด โดยเฉพาะงานก่อสร้าง ซึ่งไม่มีค่าแรงแต่อย่างใด เป็นจิตอาสาอย่างแท้จริง พอตกตอนเย็นพระอาจารย์ฝั้นจะนำเหรียญของท่านมาแจกจ่ายแก่ชาวบ้านเหล่านั้น เป็นประจำทุกวัน คนที่ได้รับเหรียญบ่อยๆ ก็แจกต่อให้พรรคพวกเพื่อนฝูง ในขณะเดียวกัน เซียนพระท้องถิ่นก็มักจะไปขอเช่าต่อมาอีกทอดหนึ่ง จนเกิดการซื้อขายขึ้นมาในภายหลัง และเป็นที่นิยมกันทั่วไป เพราะเหรียญของท่านมีประสบการณ์ในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านแคล้วคลาดปลอดภัย และเมตตามหานิยม จนเป็นที่เลื่องลือกันอย่างกว้างขวาง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ