ศรัทธาสายมู

หลวงพ่อทวด รุ่น หลังหนังสือ ปี 2508 หนึ่งในรุ่นยอดนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาเก็บความรู้ พระเครื่อง หลวงพ่อทวด หนึ่งในรุ่นยอดนิยม รุ่น หลังตัวหนังสือ ปี 2508 จุดตำหนิ ตำแหน่งสังเกต สำหรับเวลาตีกล้อง


เป็นที่รู้กันในหมู่นักสะสมนิยมพระเครื่อง รวมทั้งที่มีความเชื่อ ความศรัทธาว่า พระเครื่องหลวงพ่อทวดนั้น เป็น จักรพรรดิแห่งนิรันตราย สุดยอดพระเครื่องแคล้วคลาด ปลอดภัย ถึงกับมีคำเรียกคำกล่าวว่า ต่อให้ไปได้พุทธาภิเษก แค่เป็นรูปหลวงพ่อทวด ก็ศักดิ์สิทธิ์แล้ว สำหรับหนึ่งในพระเครื่องพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้พิมพ์ที่ได้รับความนิยม  คือ พิมพ์พระชุดหลังหนังสือ พิมพ์ใหญ่ ปี 2508 ซึ่งแบ่งออกได้ 3 พิมพ์ย่อย ตามที่วงการปัจจุบันเรียกขานกันตามลักษณะโครงหน้าขององค์พระ คือ พิมพ์หน้าใหญ่ (พิมพ์นิยม), พิมพ์หน้ายักษ์ และพิมพ์หน้าตัว ท (สร้างล้อพิมพ์ใหญ่ ตัว ท)

หลวงพ่อทวด รุ่น หลังหนังสือ ปี 2508 หนึ่งในรุ่นยอดนิยม

 

พระชุดหลังหนังสือ ปี 2508 นี้ สามารถแบ่งแยกออกได้เป็น  2 พิมพ์หลักๆ คือ พิมพ์ใหญ่ และ พิมพ์เล็ก ซึ่งทั้ง 2 พิมพ์นี้ยังแบ่งย่อยออกไปได้อีกหลายพิมพ์


พระหลวงพ่อทวด หลังหนังสือ พิมพ์เล็ก ปี 2508 นี้ มีทั้งชนิด เนื้อทองเหลืองรมดำ และ เนื้อทองเหลืองกะไหล่ทอง โดยแบ่งออกได้ 2 พิมพ์ย่อย ตามที่วงการปัจจุบันเรียกขานตามลักษณะทางกายภาพขององค์พระ คือ พิมพ์เล็กมีหู และ พิมพ์เล็กไม่มีหู (หมายถึงหูองค์พระสำหรับไว้คล้องคอ ไม่ใช่หูขององค์หลวงพ่อทวด) ซึ่งทั้งคู่ยังแบ่งได้ย่อยๆ อีกหลายพิมพ์
 
สำหรับ พิมพ์เล็กมีหู นี้ ยังแบ่งย่อยออกเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์หน้ายาว สังเกตได้จากที่ดวงตา จะมี เม็ดตา ที่กลม  และ พิมพ์หน้าสั้น หรือ พิมพ์หน้าแก่ สังเกตได้จากที่ดวงตา จะมี เม็ดตา ที่เป็นวงรี
 
 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าด้านหน้าของพระทั้ง 2 พิมพ์นี้ มีรายละเอียดของพิมพ์จะแตกต่างกัน จนสังเกตได้ง่าย แต่ด้านหลังจะเหมือนกันทุกประการ เพราะใช้แม่พิมพ์ตัวเดียวกัน
พระพิมพ์เล็ก ปี 2508 นี้ จะไม่มีเส้นสายฝน หรือเส้นเสี้ยน กระจายในแนวดิ่ง ตามซอกองค์พระ ที่เห็นอย่างชัดเจน เหมืนกับที่ปรากฏในพระพิมพ์เล็ก ปี 2505 อีกทั้งลักษณะรมดำจะดูออกหนา เมื่อเทียบกับรมดำใน พระพิมพ์เล็ก ปี 2505 แต่องค์ที่สภาพสมบูรณ์เดิมๆ จะมีผิวปรอทแซมผิวแมลงทับ เช่นเดียวกับ พระพิมพ์เล็ก ปี ปี 2505 เช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ