ศรัทธาสายมู

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาเกร็ดความรู้ทั้งความเชื่อ และ จุดตำหนิ รูปลักษณ์ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี 2532 พุทธคุณขจัดอุปสรรค แก้ดวงชะตา


นับตั้งแต่การเปลี่ยนราศี ของ ดาวราหู เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ในทางความเชื่อนั้น ก็ว่ากันว่า ควรที่จะบูชาพระราหู เพื่อที่ว่าดวงดีจะได้ดียิ่งขึ้น ดวงไม่ดีก็จะผ่อนผันลง รวมทั้งยังมีการแนะนำให้ใช้วัตถุมงคลที่เกี่ยวกับพระราหู หรือ ที่สามารถป้องกันพระราหูได้ มาติดตัวเพื่อเสริมสิริมงคลตามความเชื่อ และในโซเชี่ยลนั้น ก้เห็น อาจารย์พล พยัคฆราช แห่งอุทบยานพระฤาษี สุพรรณบุรี โพสต์ภาพ วัตถุมงคลเนื้อผงรุ่นสำคัญ จตุคามรามเทพรุ่นแรก ทำให้บังเอิยนึกถึงวัตถุมงคลในช่วงการสร้างหรือในห้วงเวลาใกล้เคียงกัน ที่เป็นสายเดียวกันกับองค์จตุคามรามเทพ นั่นคือ พญาพังพะกาฬ 

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

สำหรับพระปิดตาพังพระกาฬ หรือ พญาพังพระกาฬ นั้นมีความเชื่อว่าประวัติพระปิดตา เป็นภาคอวตารของพระเทวราชโพธิสัตว์จตุคามรามเทพ อีกภาคหนึ่ง ในทางความหมายจึงมีความเชื่อว่า พญาพังพระกาฬ เป็นวัตถุมงคลที่ใช้ในทางแก้ไขอุปสรรค พังทะลายความมืดมนของชีวิต นำบุคคลที่อยู่ในห้วงทุกข์จากที่มืด ออกสู่ที่สว่าง  ตามตำนานเล่าขานนั้น บอกเล่าเรื่องราวของพญาพังพะกาฬหลากหลายเรื่องเล่า เช่น บ้างก็ว่าเป็นภาคหนึ่งขององค์จตุคามรามเทพ บ้างก็ว่าเป็นขุนศึกที่เข้ามาร่วมรบสู้ เพื่อกอบกู้อาณาจักรศรีวิชัยเอาไว้

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

ถึงแม้จะมีเรื่องราวมากหลาย แต่ที่แน่แท้ในกลุ่มผู้มีความเชื่อศรัทธาในองค์พังพะกาฬนั้น ต่างได้ระบุว่า อานุภาพของพระปิดตาพังพระกาฬ ได้แสดงให้ประจักษ์แก่ผู้ที่เคารพศรัทธา ช่วยแก้ไขวิกฤตของชีวิต หรือผ่านอุปสรรคต่างๆที่ขวางหน้ามานักต่อนักแล้ว ถ้าในเรื่องที่ขอนั้นไม่เกินบุญเกินกรรม และอยู่ในศีลในธรรม ก็มักอยู่ในอำนาจของการดลบันดาลได้เสมอ จุดเริ่มต้นการสร้างพระปิดตาพังพะกาฬนั้น

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

จากข้อมูลที่ระบุกันแพร่หลายชี้ไปไปในทิศทางเดียวกันว่า เกิดขึ้น ในช่วงปี 2532 ช่วงการก่อตั้งศาลหลักเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการประทับเข้าทรงองค์พ่อจตุคามรามเทพ ร่างทรงคือ คุณอะผ่อง สกุลอมร (โกผ่อง) องค์พ่อจตุคามรามเทพได้มีบัญชา อยากให้ท่าน พ.ต.อ.สรรเพชญ ธรรมาธิกุล (ยศในขณะนั้น) สร้างพระปิดตาพังพระกาฬ ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองอาณาจักรศรีวิชัย มาตั้งแต่สมัยอดีต ประกอบกับปีนั้นเป็นปีมะเส็ง เป็นปีนักษัตรกำเนิดของพญาพังพระกาฬพอดี

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

ในขณะนั้นท่านพ.ต.อ.สรรเพชญ ได้มีการสอบถามถึงรูปแบบของพระปิดตาพังพระกาฬกับร่างทรง ซึ่งองค์พ่อจตุคามรามเทพในร่างทรง ได้มีการกล่าวตอบมาว่า เดี๋ยวจะมีคนนำมาให้เอง หลังจากนั้นไม่นานก็ได้มีเรื่องแปลกมหัศจรรย์เกิดขึ้น เมื่อท่านกำจร สถิรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ได้เดินทางไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากมีญาติท่านคนหนึ่งเสียชีวิตที่ปากพนัง

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

ประจวบกับมีชาวประมงมาเดินเร่ขายพระ ซึ่งท่านก็ไม่ทราบว่าเป็นพระอะไร คงเป็นเพราะความศรัทธา หรือปาฏิหาริย์ก็ไม่ทราบ ท่านก็ได้ขอเช่าบูชาไว้ 2 องค์ เป็นพระต่างชนิดกันในราคา 500 บาท ตกองค์ละ 250 บาท ก่อนการเดินทางกลับกรุงเทพฯ ท่านได้แวะเยี่ยมท่าน พ.ต.อ.สรรเพชญ  และได้มอบพระดังกล่าวให้ท่านพ.ต.อ.สรรเพชญ  1 องค์ เป็นลักษณะของพระปิดตาแบบลอยองค์ในท่านั่งขัดสมาธิเพชร ยกฝ่ามือทั้ง 2 ปิดใบหน้า

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

สวมมงกุฎเป็นรูปดอกบัวที่กำลังจะบาน 2 ชั้น ข้างบนสุดเป็นรูปดอกบัวตูมมีกลีบ 2 กลีบ มียันต์ก้นหอยตรงสะดือ สวมกำไรทั้งข้อมือ ข้อเท้า ด้านหลังเป็นรูปนักษัตร ปีมะเส็ง เป็นลักษณะของประติมากรรมเก่าแก่ ฝีมือช่างหลวง หล่อด้วยโลหะพิเศษที่เรียกว่า เงินยวง มีขนาดความสูงประมาณ 1 นิ้วครึ่ง หน้าตักกว้างประมาณ 1 นิ้ว มีอายุความเก่าหลายร้อยปี..เมื่อท่านพ.ต.อ.สรรเพชญ ได้พระต้นแบบมาดังนั้น ก็ได้ให้ช่างได้มีการดัดแปลงรูปแบบ เพราะเจตนาขององค์พ่อ ต้องการให้สร้างเป็นเหรียญ มีขนาดเท่ากับเหรียญบาทในสมัยนั้น โดยปรับเปลี่ยนนักษัตร ปีมะเส็งที่อยู่ด้านหลัง นำมาไว้ด้านข้างทั้งซ้ายขวาขององค์พระเพิ่มอักขระพระคาถา นะ มะ พะ ทะ ,นะโม พุท ธายะ , อุณาโลม , รวมถึงตัวอักขระที่องค์พ่อจตุคามรามเทพ ท่านทรงกำหนด

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

ส่วนด้านหลังกำหนดให้ลงดวงเมืองใหม่ของจังหวัดนครศรีธรรมราชไว้ในจักรราศี ล้อมด้วย 12 นักษัตร มีพญาราหูทั้ง 8 ตน ล้อมจักรราศี ไว้ด้านนอกสุด โดยได้รับความอนุเคราะห์ในการจัดสร้างจาก คุณศิริชัย บูลกุล ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกในสมัยนั้น ออกทุนในการจัดสร้าง และสร้างที่โรงงานชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ย่านพรานนก มีลักษณะเป็นเหรียญปั๊ม สร้างเป็นเนื้อโลหะ 3 รายการคือ

ตีกล้องส่องพระ กับ เหรียญปิดตาพังพะกาฬปี2532

เนื้อทองคำ จำนวน 24 องค์ , เนื้อเงิน จำนวน 120 องค์ , เนื้อนวะโลหะ จำนวน 12,000 องค์ อย่างในรูปตัวอย่างนี้ เป็นเนื้อนวะโลหะ บล็อกพิมพ์เคราสั้น คำว่าเคราสั้น ให้สังเกตที่พญานาคด้านหลังองค์พังพะกาฬ ด้านซ้ายถ้ามองเข้าหาเหรียญ จะมีเคราใต้คางที่สั้น กับอีกพิมพ์เป็นบล็อกเครายาว เส้นเคราเกือบมาชิดลำตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ