Online Program

'วิษณุ' ระบุ เพื่อไทยแถลงตั้งรัฐบาลเป็นแค่จิตวิทยา

27 มี.ค. 2562

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย บอกว่าการประกาศชิงจัดตั้งรัฐบาลของขั้วพรรคเพื่อไทยไม่มีผล ถือเป็นเพียงจิตวิทยาสร้างการรับรู้ให้ประชาชน

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย บอกว่าการประกาศชิงจัดตั้งรัฐบาลของขั้วพรรคเพื่อไทยไม่มีผล ถือเป็นเพียงจิตวิทยาสร้างการรับรู้ให้ประชาชน เพราะของจริงต้องรอหลัง กกต.รับรองผลการเลือกตั้งหลังวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

 

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวใหญ่ประกาศรวมขั้วจัดตั้งรัฐบาลว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ใครที่มีความพร้อมทำก็ทำ จะช่วงชิงอะไรก็ดำเนินการไป ไม่มีผลอะไร เป็นเพียงผลทางจิตวิทยาการรับรู้ของสังคมระดับหนึ่งเท่านั้น แต่สุดท้ายจะบอกว่าสิ้นสุดยุติแล้วไม่ได้ เพราะผลการเลือกตั้งยังประกาศอย่างไม่เป็นทางการ ประกาศไปเพียง 95% ซึ่งอีก 5% ก็ถือว่ามีอีกหลายคะแนน รวมถึงต้องมีการดำเนินคดีจากผู้ต้องเรียน แจกใบเหลือง ใบส้มอีก จึงถือว่ายังไม่มีความแน่นอน และนักวิชาการก็พูดตรงกันว่ายังไม่เป็นทางการ แต่การประกาศก่อนก็เป็นการประกาศให้สังคมรู้เท่านั้นรองนายกฯฝ่ายกฎหมาย บอกด้วยว่า ในสมัย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้นำรัฐบาลในอดีต ก็เคยมีพรรคเสียงข้างมากชิงการนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ถูกพรรคที่มีคะแนนลดหลั่นลงไปไปจับมือกัน แล้วสุดท้ายก็กลายเป็นพรรคที่รวมเสียงข้างมากได้จัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคที่ชิงตัดตั้งรัฐบาลก่อนก็กลายไปเป็นฝ่ายค้าน นอกจากนั้นรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน หากยังไม่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภา ก็ถือว่ายังไม่มีความแน่นอนใดๆ เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ได้ ขึ้นอยู่กับการเจรจา ต่อรอง แต่ข่าวการจัดตั้งรัฐบาลก็สนุกที่จะลุ้นไปแต่ละวัน เพราะคนไทยมีชีวิตอยู่กับการลุ้น