บันเทิง

รู้จัก 'แดจังกึม' รื้อตำนาน หมอหลวงหญิงคนแรก จุดกระแสซีรีส์เกาหลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แดจังกึม' ซีรีส์เกาหลีสะท้อนยิ่งกว่าเรื่องของหมอหลวงหญิงคนแรก ลงลึก ปลุกกระแสวัฒนธรรม กระหึ่มทั่วโลกยอมรับ แท้จริงแล้ ซอจังกึม มีต้วตนจริงหรือไม่

สิ้นสุดการรอคอย ตำนานแห่งซีรีส์เกาหลีหวนคืนจอในรอบ 20 ปี  20 ปี สำหรับ "แดจังกึม (Dae Jang Geum - Jewel in the Palace)" เป็นละครชุดแนวดราม่า - ย้อนยุค ผลงานการกำกับของ อีบยองฮุน และเขียนบทโดย คิมยองฮยอน ออกอากาศครั้งแรกวันที่ 15 กันยายน 2003 ทางโทรทัศน์ช่อง MBC ของเกาหลีใต้ มีทั้งหมด 54 ตอนด้วยกัน 

เรื่องย่อ แดจังกึม : เล่าเรื่องราวของ ซอจังกึม (ลียองเอ) สตรีในราชวงศ์โชซอน ในรัชสมัยของพระเจ้าจุงจงแห่งเกาหลี เกิดในครอบครัวสามัญชนฐานะยากจน สูญเสียพ่อแม่ตั้งแต่เด็ก และมีโอกาสเข้าไปเรียนรู้วิธีการปรุงอาหารในพระราชสำนัก ด้วยความที่เป็นเด็กฉลาดทำให้จังกึมกลายเป็นแม่ครัวมือหนึ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากเชื้อพระวงศ์ ในภายหลัง จังกึมพยายามเรียนรู้วิธีปรุงยา และมีโอกาสได้รักษาอาการเจ็บป่วยของพระราชา แต่เส้นทางชีวิตไม่ได้ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เธอต้องอดทนฝ่าอุปสรรค์อย่างมากมาย 

รู้จัก \'แดจังกึม\' รื้อตำนาน หมอหลวงหญิงคนแรก จุดกระแสซีรีส์เกาหลี

ความน่าสนใจของ แดจังกึม : ซอจังกึม คือ หมอหลวงคนแรก และได้รับยกย่องให้เป็นผู้ที่คิดค้นวิธีการผ่าตัดคนแรกของโลกอีกด้วย แต่ในสมัยนั้น อาชีพแพทย์ยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับ ทำให้มีการสะท้อนในเรื่องความอดทน การฟันผ่าอุปสรรค ที่สำคัญสะท้อนวัฒนธรรมเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นตำรับอาหาร และการแพทย์ในราชสำนักเกาหลี 

 

 

 

แดจังกึม มีตัวตนจริงหรือไม่ : แดจังกึม คือ บุคคลจริงในประวัติศาสตร์ มีบันทึกในจดหมายเหตุของราชวงศ์โชซ็อน (Annals of Joseon Dynasty) และเอกสารทางการแพทย์ในสมัยนั้น แต่มีเนื้อหา และหลักฐานที่อ้างอิงเพียงสั้นๆ

 

  • ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์พระราชพงศาวดารของเกาหลี กล่าวอ้างถึง แพทย์หญิง แดจังกึม บันทึกไว้แค่ 250 ตัวอักษร เพราะไม่เป็นที่ยอมรับของเหล่าขุนนาง และกฎมณเฑียลบาลของเกาหลี การที่ผู้หญิงมีบทบาทเป็นถึงแพทย์ประจำพระองค์ของพระราชาก็ไม่เป็นที่ยอมรับ 

 

  • มีหลักฐานยืนยันว่าแดจังกึมเป็นหมอประจำพระองค์คนแรกที่เป็นผู้หญิงของกษัตริย์เกาหลี แต่ก็ยังมีหลักฐานบางชิ้นระบุว่า แดจังกึมเป็นเพียงตัวละครที่สร้างขึ้นจากบุคลิกของหมอหญิงจังกึมหลายคนในอดีต อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกัน 

 

 

  • ความหมาย คำว่า "แดจังกึม" : คำว่า "แด" (대) แปลว่า ใหญ่, ยิ่งใหญ่ เป็นยศพระราชทานจากกษัตริย์ และ "จังกึม" คือ ชื่อตัวเอกของเรื่อง (ซอ จังกึม) รวมแล้วแปลว่า จังกึมผู้ยิ่งใหญ่

รู้จัก \'แดจังกึม\' รื้อตำนาน หมอหลวงหญิงคนแรก จุดกระแสซีรีส์เกาหลี

 

 

ตำนานแห่งซีรีส์เกาหลี : เรื่องแรกๆ ที่พลิกตำนานวงการซีรีส์เกาหลี กวาดความสำเร็จระดับโลก และมีการออกอากาศในหลายประเทศ สามารถทำรายได้ทั่วโลกได้สูงถึง 103 ดอลล่าห์สหรัฐ ปลุกกระแสวัฒนธรรมเกาหลีทั่วเอเชีย โดยรัฐบาลเกาหลียังได้ซื้อโรงถ่ายแดจังกึมจาก MBC มาปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ แดจังกึม นำมาแพร่ภาพออกอากาศในประเทศไทย ชื่อว่า แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง และทำสถิติ้เป็นซีรีส์เกาหลีออกอากาศซ้ำมากที่สุดกว่า โดยออกอากาศครั้งแรกที่ไทย เมื่อ ปี พ.ศ. 2548 

รู้จัก \'แดจังกึม\' รื้อตำนาน หมอหลวงหญิงคนแรก จุดกระแสซีรีส์เกาหลี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ