เด่นโซเชียล

"ค่าใช้จ่าย" อะไรบ้างที่ลดได้ ก็ควรลด ยุค ค่าครองชีพ สูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เเชร์ไอเดีย ลด "ค่าใช้จ่าย" ยุคที่ต้องประหยัด เพื่อความอยู่รอด เพราะ ค่าครองชีพ สูง ค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่จะลดเป็นอันดับเเรก ๆ

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า สรุปประเมิน ค่าใช้จ่ายครัวเรือน เดือน มิถุนายน 2565  โดยพบว่า คนไทยต้องเเบกภาระ "ค่าใช้จ่าย" รายเดือน ถึง 18,088 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ วันละ 300 บาท ถึง 2 เท่า ซึ่ง ค่าครองชีพ ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่าย เรื่อง ค่าเดินทาง ค่าเช่าบ้าน และค่าสาธารณูปโภค สูงถึง 8,432 บาท แล้วในยุคที่ค่าครองชีพสูงเเบบนี้ แต่รายได้กลับสวนทาง หากต้องประหยัดส่วนไหน คุณคิดจะเลือกลดค่าใช้จ่ายส่วนใด  
 

ทั้งนี้ จากกระทู้พันทิป "รายจ่ายอะไรที่ทุกท่านคิดลดในอับดับแรก จากค่าครองชีพที่สูงขึ้นมาก ๆ ในปัจจุบัน" ซึ่งเจ้าของกระทู้ ระบุว่า ส่วนตัวจะลด "ค่าใช้จ่าย" กาแฟแก้วเป็นอันดับแรก ขณะที่ความเห็นจากโลกโซเชียล สามารถสรุปลิสต์รายจ่ายที่ลดได้ในยุคข้างของเเพงได้ประมาณนี้ ดูไว้เผื่อเป็นไอเดีย หลัก ๆ คือของกิน และสินค้าฟุ่มเฟือย  

 

- เบียร์ สุรา ปาร์ตี้

 

- โดยส่วนตัว..ไม่ใช่คนฟุ่มเฟือย ตัวหลักเลยที่ทำ คือ ปิดไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า และก๊อกน้ำทุกครั้งที่ไม่ใช่งานหรือไม่จำเป็น คมไฟที่ใช้ตกแต่งบ้านเท่านั้นงดใช้ก่อน ปิด-เปิดแอร์ตามคำแนะนำประหยัดพลังงาน

 

- กาแฟ กินกาแฟดำไม่ใส่น้ำตาล ครีม เดือนนึงไม่กี่ตังดีต่อสุขภาพด้วยครับ ไฟฟ้าขึ้นราคาแต่ค่าไฟผมลดอะไรกินไฟมาก ๆ ก็หาทางลด ใส่เสื้อผ้าแบบไม่ต้องรีด หวยดิจิตอลเดือนละ160บาท ดูหนังโรงเดือนละ 2 เรื่อง ใช้บัตรอิออน Mgen เดือนละ 120 บาท ค่าบัตรปีละ 214 บาท รถขับเนียน ๆไม่เร่งเบรกให้น้อย

 

- ของสะสม ที่ผมซื้อประจำ หลายอย่าง ขึ้นราคาสองสามเท่า คิดว่า ปีนี้คงลดการซื้อ เหลือครึ่งเดียวของปีก่อนๆครับ

- นวด

- น้ำหวาน

- ที่ลดคือ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง คอร์สเสริมสวย


- ค่าไปดื่มเหล้ากับเพื่อน ๆ เพราะเดือนนึงรวมแล้ว จ่ายแพงกว่า ค่ากิน+ของใช้ รวมกันเสียอีก


- ลดพวกค่าช็อปปิ้ง แล้วก็ค่าขนมค่ะ


- งดเที่ยวทางไกล ต่างประเทศ ต่างจังหวัด เพราะค่าใช้จ่ายสูงมาก


- ปกติไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เที่ยวกลางคืนก็ไม่ค่อยมีอะไรสิ้นเปลืองนัก ที่ลดไปก็มี วันหยุดไปกินขนม ดื่ม กาแฟนอกบ้านก็เว้นระยะไป ก็รายเดือนมือถือ ลดสปีดอินเตอร์เนตที่บ้าน


- ค่านวด ค่าเกะ ค่าเล้าจน์ มีก็ผ่อนคลาย ไม่มีก็ไม่ตาย


- ส่วนตัว อาหาร(ฟุ่มเฟือย) ลดได้อย่างแรกเลย ยังกิน 3 มื้อปกติ แต่อาหารมื้อปกติ อ่ะ มื้อพิเศษ อาจจะเหลือสัปดาห์ ละครั้ง หรือ 2 สัปดาห์ครั้ง


- ไวน์กับกระเป๋าก่อนใครเพื่อนเลยค่ะ งดไปยาว ๆ ก่อนเลยช่วงนี้ เอาเงินไปลงพอร์ตกับเก็บเงินสดไว้ก่อนเลย โดยเฉพาะช็อปปิ้งนี่อดใจไว้รอไปทริปยุโรปทีเดียวเลย เงินยูโรตกขนาดนี้ ทำใจช็อปปิ้งในไทยไม่ได้จริง ๆ ค่ะ


- ของผมจะเป็น คชจ.กับอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ติดล้อครับ

 

- งดทำเล็บ ทำผมนอกบ้านก่อนเลย ลดได้ 3-5 พันต่อเดือน เพราะเราทำเองก็ได้
งดจ้างแม่บ้าน ลดได้ 5 พัน
งดใช้บริการซัก รีด ลด ได้ 3 พัน
งดซื้อของในซุปเปอร์มาร์เกต ไปซื้อตลาดแทน ส่วนต่างน่าจะ 3 พัน

 

คลิกอ่านกระทู้ 
 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline