เด่นโซเชียล

"ศัพท์ใหม่" ราชบัณฑิตยสถาน แจงแล้ว คำทับศัพท์ แปลก ๆ ว่อนเน็ต เป็นข้อมูลเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศัพท์ใหม่" ราชบัณฑิตยสถาน แจ้งแล้ว หลัง คำทับศัพท์เขียนแแปลก ๆ แชร์ว่อนเน็ต ทำชาวโซเชียลหัวจะปวด ที่แท้เป็นข้อมูลเก่า เช็คอัพเดตใหม่แล้วต้องเขียนยังไงดูเลย

ที่ผ่านมาทำเอาโซเชียลหัวจะปวดไปตาม ๆ กัน หลังจากที่มีการแชร์ "ศัพท์ใหม่" จาก ราชบัณฑิตยสถาน  ที่บอกเลยว่าชาวเน็ต ผู้ที่ต้องเขียนคำทับศัพท์บ่อย ๆ ต้องปวดหัวเอามาก ๆ แน่ ๆ เพราะแต่ละคำกว่าจะเขียนเสร็จ เล่นเอามึนอยู่พอสมควร เกี่บวกับกรณีที่มีกระแสการแชร์ "ศัพท์ใหม่" จาก ราชบัณฑิตฯ ออกมานั้นล่าสุด  

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ชี้แจงว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างหนังสือพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1-2 พร้อมระบุว่าเป็น "ศัพท์ใหม่ของราชบัณฑิตยสถาน" นั้น ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเดิมที่ปรากฏในพจนานุกรมคำใหม่ เล่มที่ 1 ฉบับพิมพ์ พ.ศ.2550 และพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ.2552

ปัจจุบันข้อมูล "ศัพท์ใหม่" ที่มีการแชร์ในโลกออนไลน์นั้น ได้มีการแก้ไข ปรากฏในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1-2 พ.ศ.2557 ตัวอย่างคำศัพท์ ดังนี้

กอล์ฟ, คอมเมนต์, คอฟฟีช็อป, เทสต์, พาร์ตไทม์, บุฟเฟต์, เวิร์กช็อป,แล็ปทอ็ป,แมตซ์,เทสต์

ศัพท์ใหม่ราชบัณฑิต

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวรวบรวมคำที่เกิดขึ้นและใช้ในยุคหนึ่งเพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าประวัติที่มาของคำ ซึ่งท่านสามารถอ้างอิงรูปเขียนคำที่ถูกต้องได้ในปัจจุบันได้จากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับ พ.ศ.2554 หรือหนังสืออ้างอิงต่างๆ ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาที่เป็นฉบับพิมพ์ครั้งล่าสุด

สามารถตรวจสอบคำอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์สำนักงานราชบัณฑิตยสภา คลิกที่นี่

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline