เด่นโซเชียล

ขนลุก พบ "พยาธิอะนิซาคิส" ใน "ปลาซัมมะ" เพียบ หลายสิบตัว หลังเริ่มฤดูกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดขนลุก พบ "พยาธิอะนิซาคิส" ใน "ปลาซัมมะ" เพียบ หลายสิบตัว หลังเริ่มฤดูกาล "ปลาซัมมะ" พบเกิดข้อผิดพลาดจากการควบคุม อุณหภูมิ

ที่ประเทศญี่ปุ่น ฤดูกาลของ "ปลาซัมมะ" ได้มาถึงแล้ว ซึ่งปลาซัมมะเป็นของอร่อยขึ้นชื่อที่อยู่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง คนชอบกินกันในช่วงปลายปี เพราะจะมีรสชาติหวานอร่อยที่สุด แต่ล่าสุด ได้มีกระแสข่าวที่ออกมาสร้างความขนลุก เมื่อ สำนักข่าว テレ朝 สื่อใน ประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานข่าว เมื่อมีผู้ใช้ ทวิตเตอร์ รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความว่า พบ "พยาธิอะนิซาคิส" กว่า 30 ตัว ใน "ปลาซัมมะ" ที่ซุปเปอร์แห่งหนึ่ง ซึ่งสร้างความตกใจไม่ใช่น้อย วางขายอยู่กว่า 20 แพ็ค และพบเจ้า พยาธิ นี้อยู่จำนวน 10 แพ็ค

 

โดยผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่า พยาธิ นี้จะมีเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ไม่น่าจะมากมายขนาดนี้ ความผิดพลาดน่าจะเกิดจากการควบคุม อุณหภูมิ ระหว่างการขนส่ง หรือตอนแยกปลา เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น พยาธิ ก็จะชอนไชออกมานอกตัวปลาควรควบคุมอุณหภูมิให้ต่ำกว่า 5 องศา เลวร้ายที่สุดก็ไม่น่าจะเกิน10 องศา 

 

ซึ่งอันตรายของ "พยาธิอะนิซาคิส" หากมันเข้าไปในตัวคนทั้งๆ ที่ยังเป็นๆ หนามของมันจะไปทำให้ลำไส้หรือกระเพาะอาหารเป็นแผล อักเสบ มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือถ่ายอุจจาระเป็นเลือดได้ จากสถิติ จะพบว่าช่วงเดือนที่พบผู้ป่วยจาก พยาธิ ตัวนี้มากที่สุด คือเดือนตุลาคม

 

ปลาซัมมะ

 

สำหรับวิธีป้องกัน ควรนำ ปลา ไปแช่แข็ง และนำมาผ่านความร้อนให้ในตัวปลาร้อนถึง 60 องศา นานกว่า 1 นาที นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการทานเครื่องในปลาแบบดิบๆ ซึ่งในสมัยก่อน "ปลาซัมมะ" ในแถบ ฮอกไกโด ยังส่งมา เกาะฮอนชู ไม่ได้ เพราะการขนส่งยังไม่อำนวยให้ส่งปลาสดๆ ได้ วิวัฒนาการสมัยนี้ ทำให้เราได้ทานซัมมะของ ฮอกไกโด ได้ ร้านซูชิบางร้านเสิร์ฟ "ปลาซัมมะ" ด้วย ซึ่งต้องสดและสะอาดจริงๆ เท่านั้น ทั้งนี้ ปกติจะพบ พยาธิ มากในปลาซาบะและปลาหมึก

 

พยาธิในปลาซัมมะ

 

พยาธิอะนิซาคิส

 

 

ที่มา : สำนักข่าว テレ朝 / เพจ เล่าข่าว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ