เด่นโซเชียล

ชายโสดระวัง 'หมอ' เตือน หนุ่มใช้ชีวิตสุด เที่ยวดื่มหนัก ตื่นมาเป็นคนพิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายโสดโปรดระวัง 'หมอ' เตือน หนุ่มใช้ชีวิตสุด เที่ยวทุกคืน-ดื่มทุกวัน ตื่นมากลายเป็นคนพิการ เป็นภาระให้ญาติพี่น้อง

วันที่ 11 ต.ค. 2566 บัญชี TikTok ชื่อ @doctor.pracha_neuro_surg ซึ่งเป็น "หมอ" นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ประสาทศัลยแพทย์ ได้โพสต์คลิปเตือนภัยหนุ่มๆ ทั้งหลาย โดยยกเคสคนไข้มาเป็นอุทาหรณ์ พร้อมเขียนแคปชั่น "ชายโสดโปรดระวัง อยากเที่ยวก็เที่ยว อยากดื่มก็ดื่ม อยากทำอะไรก็ทำ สุดท้ายต้องกลายเป็นภาระให้กับญาติพี่น้อง"

 

หมอ

 

"หมอ" เผยว่ามีเคสผู้ป่วยผู้ชายอายุ 67 ปี เที่ยวทุกวันกินดื่มทุกคืนจนเป็นชีวิตประจำวัน เช้าวันหนึ่งตื่นสายลูกน้องจึงไปปลุก พบว่าแขน-ขาข้างซ้ายอ่อนแรง มาตรวจพบว่าสมองซีกขวาขาดเลือด เกิดจากเส้นเลือดที่คอข้างขวานั้นตีบตันเป็นแนวยาว ทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง

 

สมอง

 

ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เป็นชายโสดตัวคนเดียว จะทำอะไรก็บอกว่าตัวคนเดียว ไม่เดือดร้อนใคร เป็นนักเที่ยวและนักดื่มตัวพ่อ ไม่เคยกินยาคุมความดัน ไม่เคยตรวจไขมันและไม่เคยตรวจสุขภาพ เมื่อมีอาการก็ไม่สามารถฉีดยาละลายทางหลอดเลือดดำได้ เพราะน็อกไป 4 ชั่วโมงครึ่งแล้ว ใส่สายสวนทางหลอดเลือดแดงก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากสมองตายถาวร

 

สมอง

 

"หมอ" ยังฝากไว้ในช่วงท้ายคลิปว่า นี่เป็นอุทาหรณ์ของคนประมาท สุดท้ายกลายเป็นภาระให้กับพี่น้อง กลายเป็นคนพิการ ยากที่จะกลับมาเป็นปกติ ดังนั้นแนะนำบรรดาชายโสดและทุกคนว่า อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมองป้องกันง่ายนิดเดียว

 

1. คุมปัจจัยเสี่ยง เช่นโรค เบาหวาน ความดัน ไขมัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ
2. งด เหล้า บุหรี่ อ้วน เครียด
3. ต้องออกกำลังกาย เพื่อทำให้เส้นเลือดมีความยืดหยุ่นดี ไม่แตกงไม่ตันง่ายๆ

 

หมอ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ