เด่นโซเชียล

สยอง ลูกค้าตาย 2 ศพ หลังกิน 'ฉ่าก๋วยเตี๋ยว' คาดสาเหตุจาก สารพิษของแบคทีเรีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งสอบร้านอาหารหลังลูกค้ากิน 'ฉ่าก๋วยเตี๋ยว' แล้วเสียชีวิต 2 ศพ เจ้าหน้าที่ตรวจเจอ 'กรดบงเครคิก' ครั้งแรก คาดเป็นสาเหตุ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สื่อไต้หวันรายงานว่า พบชายสองรายเสียชีวิตอย่างปริศนา โดยคาดว่ามีสาเหตุมาจากอาการ "อาหารเป็นพิษ" ภายหลังรับประทานอาหารที่ร้านมาเลเซีย ชื่อว่า 'โปลัม โกปิเตียม' ในกรุงไทเป โดยเมนูที่กินเข้าไปคือ "ฉ่าก๋วยเตี๋ยว" ซึ่งมีรายงานอีกว่าพบผู้ป่วยอีก 18 ราย ที่รับประทานอาหารจากร้านเดียวกัน 

 

กระทรวงสาธารณสุข (MOHW) ของไต้หวัน เผยผลชันสูตรร่างผู้เสียชีวิตว่าพบ "กรดบงเครคิก" (Bongkrekic acid) ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่พบในไต้หวัน ทั้งนี้ตามรายงานระบุว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยังไม่สรุปได้ว่ากรดบงเครคิก คือสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง และข้อมูลเกี่ยวกับการมีอยู่ของสารพิษดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ เนื่องจาก "ความกังวลของสาธารณชน" และ ข้อสรุปขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตจะเกิดขึ้นหลังจากที่อัยการได้ดำเนินการประเมินคดีอย่างครอบคลุมแล้ว

 

เหยียนจงไห่ ผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้ ระบุว่า การรับประทาน Bongrek acid เพียงแค่ 1 มก. ก็สามารถทำให้คนตายได้ และปัจจุบันยังไม่พบยาแก้พิษหรือยาที่สามารถรักษาได้โดยตรง

ฉ่าก๋วยเตี๋ยว คืออะไร 

 

ฉ่าก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ผัดคลุกเคล้ารสชาติแบบจีนแต้จิ๋ว เป็นอาหารเส้นยอดนิยมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ในชุมชนชาวจีนโพ้นทะเลอพยพ

 

ลักษณะของฉ่าก๋วยเตี๋ยว ใช้เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวแบนกว้างคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว ผัดคลุกเคล้ากับซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ กระเทียม พริก และน้ำมัน ใส่เครื่องหลากหลาย เช่น กุ้ง หมู ปลาหมึก ผักบุ้ง ถั่วงอก ถั่วลิสงบด (อาจแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น) นิยมทานคู่กับพริกน้ำส้มสายชู

 

รสชาติของฉ่าก๋วยเตี๋ยวจะคล้ายๆ ผัดไทย กลมกล่อม หอมซีอิ๊ว ผสมผสานกับความเผ็ดร้อนของพริก กุ้ง หมู และผักทะเลสดใหม่ เส้นก๋วยเตี๋ยวเหนียวนุ่ม ผัดคลุกเคล้าจนเข้ากันดี

 

สยอง ลูกค้าตาย 2 ศพ หลังกิน 'ฉ่าก๋วยเตี๋ยว' คาดสาเหตุจาก สารพิษของแบคทีเรีย

กรดบงเครคิก Bongrek acid

 

กรดบงเครคิก หรือ Bongkrek acid คือท็อกซินหรือสารพิษของเชื้อแบคทีเรีย เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะออกฤทธิ์ต่อระบบทางเดินหายใจ ขัดขวางการส่งพลังงานไปยังอวัยวะต่างๆ ทำให้ระบบภายในร่างกายล้มเหลว ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด แบคทีเรียชนิดนี้ จะพบมากในแป้งที่ทำจากข้าว แป้งข้าวโพด เทมเป้ที่ทำจากกากกะทิ ผู้ป่วยมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ร้อยละ 40-100 

 

ข้อมูลจาก cna.com.tw , icrt.com.tw , taiwannews.com.tw

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ