เด่นโซเชียล

สรุปดราม่า 'โน้ส อุดม' โดนจ้อปม 'พอเพียง' ทำไมคนรุ่นเก่าไม่ทนขอคืนจาน กล่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความพอเพียง คืออะไร สรุปดราม่า 'โน้ส อุดม' โดนซัดหนัก ชาวเน็ตเสียงแตก คนรุ่นเก่าจ่อบุกสำนักงานใหญ่ คืนจาน กล่องรับสัญญาณ Netflix

โน้ส อุดม แต้พานิช ชื่อที่กำลังทำเอาคนรุ่นเก่านั่งไม่ติดเก้าอี้ หลังจากที่ช่วงหนึ่งในทอร์กโชว์ เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ ซอฟต์ พาวเวอร์ ซึ่งฉายให้ชมผ่าน Netflix มีช่วงหนึ่งที่ โน้ส อุดม เล่าประสบการส่วนตัว ที่ลองเอาชีวิตเข้าไปสัมผัสกับความ "พอเพียง"  อยู่คนเดียวอยู่ท่ามกลางป่าเขา แต่เจ้าตัวก็รู้สึกว่ามันไม่ง่าย จนพูดออกมาว่า "เราคงเป็นคนไม่รู้จักพอ" โดยบางช่วง โน้ส อุดม พูดว่า

 

"หลังจากไปอยู่กับธรรมชาติ อยากรู้สึกว่าพอเพียง สารภาพตรงนี้เลยว่าเป็นคนไม่รู้จักพอ อยู่ไม่ได้จริงๆ จริตตนมันไม่ใช่ ตนดัดจริตเฉยๆ ทำเป็นอยากพอเพียง อยากปลูกผัก แต่เราไม่ได้เป็นจริงๆ เราแค่อยากให้คนอื่นเห็นว่าเป็น แล้วเราก็อยากจะเป็นแค่นั้นแหละ แต่ไม่ง่ายเลย

 

แล้วเราก็ไปเห่อตามดารา อินฟลูเอนเซอร์ที่ไปอยู่ เห็นเขาเกี่ยวข้าว แต่เขาลงมาจากรถตู้ มันพอกครีมกันแดดหลายตลบแล้ว มันลงไปถ่ายภาพเกี่ยวข้าวลงไอจีแล้วกลับไปห้องแอร์ คนที่ปลูกจริงๆ คือชาวไร่ชาวนาทั้งนั้น อย่าดัดจริต ตนรู้แล้วว่าไม่ใช่เกษตรกร ตอนเด็กๆ จนมาพอแล้ว ไม่ต้องดัดจริตทำเป็นจน อยากมีแอร์เย็นๆ เน็ตแรงๆ ดูหนังได้ทั้งวัน ไม่มีแมลงหวี่มาตอมตา ตนคือผู้บริโภค"

 

ประสบการณ์ที่ถูกเล่าผ่านการ เดี่ยว เท่านี้ก็จุดไฟในอกคนรุ่นเก่าให้ลุกโชนขึ้นมาทันที ผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่านได้ออกมาตักเตือนผ่านโลกออนไลน์ ทั้งความเข้าใจที่บิดเบือน การนำของสูงมาพูดคล้ายดูหมิ่น และไม่ควรนำเรื่องนี้มาล้อเลียน 

 

ความเห็นจากรุ่นเก๋า ฝากเตือน "โน้ส อุดม"

 

ถ้าอยากพูดล้อเล่นคุณก็ไปแซวญาติโกโหติกาคุณ

 

พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผบช.ปส ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่อประเด็นดังกล่าวในไลฟ์บน Youtube โดยบางช่วงได้กว่าวว่า เมื่อช่วงกลางวันไลฟ์ไป ก็ไม่ได้มีโอกาสที่จะอ่านคอมเมนต์ของแฟนคลับ เพราะว่ามัวไปต่อว่าเจ้า "โน้ส อุดม" อยู่นะครับ ผมมองเราเป็นเหมือนนักแสดง เป็นศิลปินนะครับ อย่าเพิ่งไปแยกประชากรเป้าหมายหรือกลุ่มชน มันถูกใจคนกลุ่มหนึ่งแต่ไม่ถูกใจคนอีกกลุ่มหนึ่ง หลีกเลี่ยงดีกว่า เจตนาอาจจะพูดให้ตลก เจตนาอาจเป็นอย่างนั้น ผมไม่รู้ หรือเจตนาจะดูหมิ่นดูแคลน

 

ผมไม่ได้สนใจหรอครับว่าใครจะมาดิสเครดิตผม หรือว่าใครจะมาต่อว่าอะไรอย่างไร ผมก็มีความเป็นตัวตนของผมอย่างนี้ แล้วผมก็อบอุ่นกับแฟนคลับผม จะมากจะน้อย ผมก็พอใจนะครับ มันไปเปรียบเทียบกันไม่ได้นะครับ คุณโน้ส เขาเป็นดารา เค้าเป็นตลก เขาดังนะครับเรามันก็มีช่องทางสื่อเล็กๆ ของเราอย่างนี้ ผมก็ทำกับเขาไม่ค่อยเป็น แค่กดบวก กดไลก์ แล้วมีอะไรก็พูดจากความจริงใจคิดอย่างไรผมก็พูดไปอย่างนั้น 

 

แต่ว่าเรื่องอะไรที่มันอ่อนไหวต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนชาวไทยที่จะทำให้เกิดความแตกแยกกันเนี่ย ไม่ควรจะเอามาอย่างยิ่งเลย เราเป็นชาวบ้านนะครับ เดินดินกินข้าวแกง นะครับ มันพูดเหมือนเจตนาอยู่แล้ว เจตนาที่จะดูหมิ่นดูแคลน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เอาไว้พูดล้อเล่นอย่างนั้นไม่ได้ครับ ถ้าเกิดคุณอยากจะพูดล้อเล่นหามุกตลกคุณก็ไปแซวญาติโกโหติกาคุณ 

 

ผมจะชอบฟังนะตลก ของคุณโน้สผมก็เคยฟังนะเมื่อก่อน อะไรที่ทำให้เรามีความสุขผมก็ฟัง เขาก็แซวไปอะไรไป แต่ว่าผมเห็นว่ามาก้าวล่วงอย่างนี้ไม่ดี ก็ต้องออกมาเตือนกัน มีมุกให้เล่นเยอะแยะ พูดภาษาชาวบ้าน "อย่าไปเล่นของสูง"

หากคุณยังมีแนวความคิดที่ผิดเพี้ยนแบบนี้ ระวังจะไม่มีใครไหว้คุณเช่นเดียวกัน

 

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าของฉายา "มือปราบหูดำ" ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน โดย ผู้การแต้ม กล่าวว่า 

 

สวัสดีครับ คุณโน้ส อุดม ผมพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผมได้ดูคลิปที่เป็นกระแสของคุณแล้ว ผมรู้สึกไม่สบายใจ และผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้ก็ไม่สบายใจเช่นเดียวกัน ผมอยากจะเตือนคุณ โน้ส อุดม ว่า การที่คณได้พูดถึงผู้ใหญ่ และวิจารณ์เรื่องเพศ อาชีพ และที่สำคัญที่สุด คุณได้พูดถึงเรื่อง "ความพอเพียง" คุณจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่การกระทำของคุณนั้นทำให้สังคมส่วนใหญ่เข้าใจผิด บิดเบือน เพราะคุณเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง และเป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กและคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือว่าคุณนั้นเป็นต้นแบบ

 

การที่คุณนั้นออกมาพูดทำให้เป็นเรื่องตลก แต่แท้ที่จริงแล้วมันเป็นเรื่องตลกร้ายของสังคมไทย เพราะฉะนั้นผมจะบอกว่า สิ่งที่คุณพูดคุณเข้าใจผิด เช่น "ความพอเพียง" คุณก็สื่อความหมายผิด ความพอเพียงนั้นไม่ใช่แค่การปลูกผัก ปลูกหญ้า ทำนา ทำไร่ แต่มันเป็นเรื่องแนวความคิด ปรัฐญาที่ลึกซึ้ง ในการสอนคนให้รู้จักการใช้ชีวิตแบบพอประมาณ มีเหตุ มีผล และมีภูมิคุ้มกัน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ทุกคน ทุกกลุ่ม ทุกอาชีพได้

 

วันนี้เมื่อคุณออกมาเตือนผู้ใหญ่ เพื่อให้เด็กได้ยกมือไหว้ ผมว่าคุณก็เป็นผู้ใหญ่แล้ว หากคุณยังมีแนวความคิดที่ผิดเพี้ยนแบบนี้ ระวังจะไม่มีใครไหว้คุณเช่นเดียวกัน

 

โซเชียลผุดแฮชแท็ก #โน้สอุดม

 

ทางด้านของคนรุ่นใหม่ได้ติดแฮชแท็ก #โน้สอุดม พร้อมแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวในอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งถ้หากได้ฟังจากเรื่องราวที่ โน้ส อุดม ได้เล่า ชาวเน็ตบางรายมีความคิดเห็นว่า  "โน้ส อุดม" หมายถึงกลุ่มของอินฟลูเอนเซอร์ ไม่ได้ตั้งใจจะก้าวล่วง แต่เส้นเรื่องของการพูดช่วงนี้คือไปแตะคำว่า "พอเพียง" จึงทำให้เกิดเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมา

 

นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตบางราย ที่แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ว่า "เราไม่ได้คิดว่าโน้สว่าท่านดัดจริต แต่การพูดของโน้สทําให้คนฟังเข้าใจว่า แนวคิดพอเพียง เป็นเรื่องดัดจริต ทั้งที่จริงๆ แนวคิดพอเพียงแค่สอนให้คนไม่ใช้จ่าย ไม่ทําอะไรเกินตัวจนตัวเองลําบาก ไม่ได้สอนว่าคุณต้องเข้าป่า ต้องปลูกผักกินเอง คุณใช้ HERMES ก็นับว่าพอเพียงถ้าไม่ได้กู้เงินมาซื้อ"

 

ทนดราม่าไม่ไหว บุกสำนักงานใหญ่คืนจาน และกล่องรับสัญญาณ

 

จากกระแสดราม่าที่เกิดขึ้น ระอุจนทำให้ชาวเน็ตกลุ่มหนึ่งได้ออกมาแสดงถึงความไม่พอใจด้วยการ "ยื่นหนังสือยกเลิกสัญญากับ Netflix คืนกล่องรับสัญญาณที่ศูนย์ใหญ่ สะท้อนคนรุ่นเก่าไม่พอใจ" ทางด้านของ "โน้ส อุดม" ถึงขั้นทนกระแสดราม่าไม่ไหวจนต้องโร่ไปสำนักงานใหญ่ พร้อมชักภาพลงโซเชียลเขียนข้อความว่า "ทนกระแสกดดันไม่ไหว โน้ส อุดม บุกสำนักงานใหญ่ ตัดสินใจคืนจานและกล่อง ไม่ดูเดี่ยวมันแล้ว พอกันที" 

 

สรุปดราม่า \'โน้ส อุดม\' โดนจ้อปม \'พอเพียง\' ทำไมคนรุ่นเก่าไม่ทนขอคืนจาน กล่อง

 

สรุปดราม่า \'โน้ส อุดม\' โดนจ้อปม \'พอเพียง\' ทำไมคนรุ่นเก่าไม่ทนขอคืนจาน กล่อง

 

ความพอเพียง หรือ เศรษฐกิจพอเพียง คืออะไร ? 

 

ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผลรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร ต่อการมีผลกระทบใด ๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน

 

ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน

 

ขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ ของรัฐนักทฤษฎีและนักธุรกิจในทุกระดับให้มีสำนึกในคุณธรรม

 

ความซื่อสัตย์สุจริตและให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ