Lifestyle

10 วิธีลดเครียด ชวนคุณแม่ผ่อนคลายยามตั้งครรภ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อร่างกายเปลี่ยนฮอร์โมนก็ผันแปรจนทำแม่ท้องหงุดหงิด อารมณ์ขึ้นลงง่าย เราจึงมาแนะ 10 วิธีผ่อนคลาย ในช่วงตั้งครรภ์ให้คุณแม่สบายใจสบายอารมณ์กันค่ะ

เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์จะต้องเผชิญกับสภาวะร่างกายที่เปลี่ยนแปลง ฮอร์โมนผันผวน ทำอารมณ์แปรปรวน แถมยังกังวลใจเรื่องลูกในท้องและการคลอด เราจึงขอแนะนำ 10 วิธีการคลายเครียดยามท้องให้คุณแม่แจ่มใสจิตใจดี ลูกน้อยในท้องก็จะอารมณ์ดีตามไปด้วย   

1. แต่งหน้ากันเถอะ  แม่ท้องก็สวยได้ดังนั้นหากได้แต่งหน้าให้สดใส หรือเปลี่ยนโทนสีในการแต่งหน้าในรูปแบบใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิมก็จะทำให้อารมณ์ดีได้ง่าย พอเห็นหน้าตาสวยๆ เชื่อเถอะว่าความหงุดหงิดใจจะน้อยลง แต่อย่าลืมเลือกเครื่องสำอางที่อ่อนโยน ไม่มีสารอันตรายหรือทำให้แพ้ง่ายด้วยนะจ๊ะ

2. ดูหนัง หรือจะเป็นซีรี่ส์รักกุ๊กกิ๊กสนุกสนานก็ตามใจ เอาเป็นว่าใครชอบดูแนวไหนก็เลือกได้ตามชอบ  ยิ่งหากมีเก้าอี้ที่นั่งดูหนังได้สบายๆ นั่งผ่อนคลายยืดเส้นยืดสาย พร้อมเครื่องดื่มอุ่นๆ สักแก้ว นอกจากจิตใจจะดีสุขภาพยังดีอีกด้วย

3. ให้คุณพ่อช่วยผ่อนคลาย ด้วยการมานวดเบาๆ ให้คุณแม่ อาจจะนวดที่บริเวณคอ หลัง ไหล่และช่วงขา ซึ่งการนวดและการดูแลอย่างใกล้ชิดจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายความเครียดและลดความกังวลได้มากทีเดียว

 

10 วิธีลดเครียด ชวนคุณแม่ผ่อนคลายยามตั้งครรภ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยุด"ตะคริว" ขณะตั้งครรภ์ ป้องกันดูแลได้

หญิงตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนโควิด ไม่ถึง 10% ชี้ติดโควิด เสี่ยงอาการหนัก 2-3 เท่า

หมดปัญหามี "บุตรยาก" อยากท้อง ควรเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์

 

4. ใช้วิธีสุคันธบำบัด โดยเลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นอ่อนๆ เลือกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติที่อ่อนโยน ไม่มีสารเคมีอันตราย นำมาชโลมผิวหรือหยดผสมน้ำอาบเล็กน้อยพอให้ชื่นใจ เท่านี้กลิ่นหอมๆ ก็ทำให้คุณแม่สดชื่นและนอนหลับได้ง่ายขึ้น

5. เดินเล่นรับลมให้เย็นใจ ในช่วงเช้าๆ หรือเวลาที่แดดร่มลมตกอากาศดีๆ อาจลองออกไปเดินเล่นนอกบ้าน สูดอากาศ ให้สดชื่น แล้วพักผ่อนสายตากับธรรมชาติที่สวยงามจะทำให้จิตใจคุณแม่สบายขึ้น ยิ่งหากได้เปลี่ยนบรรยากาศไปเดินหรือนั่งในที่มีอากาศดีๆ เช่น ทะเล สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานต่างๆ จะยิ่งทำให้คุณแม่สดใสได้แน่นอน

6. แช่น้ำหรือเดินในน้ำเอื่อยๆ หากมีอ่างอาบน้ำอาจเข้าไปแช่น้ำอุ่นๆ ให้ผ่อนคลายบ้าง แต่ไม่ควรแช่นานเกินไป หรือจะไปเดินบริหารร่างกายในสระน้ำจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายร่างกายได้ดีมาก เพราะน้ำจะช่วยพยุงรับน้ำหนักตัวไว้ หากสามารถทำกายบริหารในน้ำได้ด้วยก็ยิ่งช่วยคลายกล้ามเนื้อได้ดียิ่งขึ้น

7. ตัดผม หรือเปลี่ยนทรงผม อันนี้จะทำให้คุณแม่รู้สึกคล่องตัว เปลี่ยนบุคลิกให้สดใส รู้สึกเฟรชหรือเป็นคนใหม่ขึ้นทันตา

 

 

10 วิธีลดเครียด ชวนคุณแม่ผ่อนคลายยามตั้งครรภ์

 

 

8. หาคนช่วยทำงานบ้าน เพื่อไม่ให้คุณแม่รู้สึกเหนื่อยเกินไป ยิ่งหากต้องทำงานนอกบ้านกลับมาแล้วต้องทำงานบ้านอีกคุณแม่อาจจะยิ่งอ่อนล้า ฉะนั้นการหาคนมาช่วยทำงานบ้านคุณแม่จะได้มีเวลาทำอะไรได้ตามใจชอบ หรือได้พักผ่อนมากยิ่งขึ้น

9. ไปช้อปปิ้ง เป็นการผ่อนคลายความเครียดอย่างหนึ่งของผู้หญิง แต่อย่าใช้ตังค์มากเกินไป ช่วงท้องนี้คุณแม่อาจออกไปเลือกซื้อของถูกใจหรือของใช้สำหรับต้อนรับลูกน้อยได้ หรือจะช้อปปิ้งออนไลน์ก็ไม่ว่ากัน  ถือเป็นวิธีช่วยทำให้คุณแม่มีความสุขและเพลิดเพลินได้อีกอย่างหนึ่ง

10. ฟังเพลงโปรดให้สบายใจ  หากได้ฟังเพลงสบายๆ ในมุมสงบๆ นั่งทอดอารมณ์ปลดปล่อยความเครียดออกจากใจรับรองว่าคุณแม่จะต้องผ่อนคลายมากขึ้น หรือหากทำงานอยู่ก็สามารถฟังเพลงไปทำงานไปด้วย จะช่วยไม่ให้ตึงเครียดเกินไปได้

...สุดท้ายที่อยากแนะนำคือ หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีความเครียดเมื่อไรต้องรีบหาวิธีผ่อนคลายให้เร็วที่สุด ไม่ควรเครียดนาน เครียดมากเกินไป เพราะความเครียดจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและพัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ได้นั่นเอง ...

ขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือสุขใจได้เป็นแม่ กองอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  ภาพจาก https://unsplash.com/

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ