Lifestyle

"จิตวิทยา" 9 ข้อ เลิกหาข้ออ้าง ถ้าอยากให้คนรัก ยกธงยอมรับว่าพลาดเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จิตวิทยา" 9 ขั้นตอนไม้ตายที่จะทำให้นักหา "ข้ออ้าง" หรือ "ปัดความรับผิดชอบ" ให้กลายเป็นคนเก่งคนดีคนใหม่ที่กล้าจะยกธงขาว แล้วพูดว่า โอเคฉันพลาดเอง

1 . สังเกตพฤติกรรมตัวเอง

ลองสังเกตดูว่า คุณปัดความผิดของคุณเองและโยนให้คนอื่นบ่อยแค่ไหน ยิ่งถ้าคุณอยู่ในฐานะหัวหน้าหรือหัวเรือใหญ่คงไม่มีใครอยากทำงานกับเจ้านายที่ชอบโยนความผิดให้เพื่อนร่วมงานแน่ ๆ

"จิตวิทยา" 9 ข้อ เลิกหาข้ออ้าง ถ้าอยากให้คนรัก ยกธงยอมรับว่าพลาดเอง
 

2. กล้ารับความจริง

เหมือนกับการแก้ไขนิสัยอันไม่พึงประสงค์ทั่วไป ก็คือการเปิดใจยอมรับความจริงว่าคุณเป็น 'ผู้ใหญ่มีปัญหา' อย่ามัวแต่วางเฉย ผัดวันประกันพรุ่ง หรือ เอาแต่ปล่อยให้เวลาคลี่คลายปัญหาทุกอย่างเอง

 

3. ยอมรับคำวิจารณ์เก่า ๆ

นอกจากยอมรับความจริงแล้ว คุณต้องยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหมดที่ผ่านมาด้วย อย่างไรเสียก็อย่าปล่อยให้มันเข้ามาทำให้คุณสูญเสียความมั่นใจมากไปเกินไปจนกลาย เป็นคนที่มีจิตใจไม่มั่นคง ถูกครอบงำได้ง่าย และสุดท้ายก็ไม่เป็นตัวของตัวเอง


 

4 . ทลายกำแพงให้ได้

ถ้าในยิมที่เราเล่นอยู่เดิมมีคนเล่นเยอะ แพง แถมที่จอดรถยังสุดแสนจะห่วย จงหาที่ใหม่และหาแรงจูงใจในการเปลี่ยนนิสัยให้ได้ เช่นเดียวกับการปรับตัวสู่พฤติกรรมที่เป็นเรื่องท้าทาย จงกล้าที่จะทลายกำแพงเดิม ๆ ให้ได้ แล้วหาทางออกด้วยวิธีการใหม่ ๆ ที่ห่างไกลจากวิธีเดิมในทันที

 

5. อย่ากลัวเสียหน้า

หยุดพารานอยด์ อย่ากลัวและกล้าที่จะเสียหน้ามื่อต้องทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับที่คุณเคยทำและเคยเป็น

 


6. สร้างมาตรฐานของคุณขึ้นมา

เมื่อเริ่มตระหนักได้ว่าการแก้ตัวมีโทษหนักเท่ากับการกล่าวอ้างหรือการพูดโกหก คุณอาจจะสร้างมาตรฐานของตัว เองขึ้นมาว่า ในช่วงแรกคุณสามารถหลุดออกนอกกรอบหรือได้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก่อนจะเข้าสู่ขั้นยากขึ้นที่ไม่มีการแต่งเติมบทสนทนาและทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกอึดอัดใจกับคุณน้อยลง


 

7. ใช้สูตร "ขอโทษแล้ว หยุด"

 เรียนรู้ที่จะกล่าวคำขอโทษโดยปราศจากข้อแก้ตัวพ่วงท้าย สิ่งที่คุณควรจะพูดออกมาคือคำขอโทษแค่เพียงอย่างเดียว แต่ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่คุณไม่ผิดคุณก็สามารถที่จะถกเถียงด้วยเหตุผล โดยไม่จำเป็นต้องต่อความยาวสาวความยืดใด ๆ

 

8. บำบัดกลุ่มด้วยการหากระจกสะท้อน

เราไม่ได้บังคับให้คุณ เข้าคอร์สบำบัดอาการชอบแก้ตัวที่ไหนเพราะถ้าจะพูดกันตามนิสัยของคนไทย ไม่มีใครอยากจะยอมให้คนแปลกหน้า เข้าหาจุดบกพร่องของตัวเองในวงสนทนา แต่นี่เป็นวิธีการที่เรียกว่า 'ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่' โดยสิ่งที่คุณจะสามารถทำได้ คือการสังเกตพฤติกรรมของคนที่มีนิสัยคล้าย ๆ กัน แล้วคุณจะพบว่าคุณคนเดิมในอดีตนั้นช่างไม่น่าคบเอาเสียเลย


 

9. ขอให้คนรอบข้างช่วย

การให้เพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจช่วยจับตามองว่าคุณมีวิธีใช้เหตุผลในการแก้ตัวอย่างไร เป็นเหตุเป็นผลไหม หรือโยนความผิดให้คนอื่นจะยิ่งทำให้คุณเจอจุดบกพร่องและแก้ได้อย่างตรงจุด



"จิตวิทยา" 9 ข้อ เลิกหาข้ออ้าง ถ้าอยากให้คนรัก ยกธงยอมรับว่าพลาดเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ