Lifestyle

เปิดตำนาน พระพุทธชินราช พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เมืองสองแคว ตามรอย พรหมลิขิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พระพุทธชินราช' พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เมืองสองแคว เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่มีความสวยงามที่สุดในโลก ปัจจับันประดิษฐานอยู่ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก

ฉากหนึ่งจากละคร พรหมลิขิต ที่ออกอากาศเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา มีการกล่าวขานถึง พระพุทธชินราช และวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ แห่งเมืองสองแคว หรือพิษณุโลกในปัจจุบัน วันนี้ คมชัดลึก จะพาไปเปิดตำนาน พระพุทธชินราช ที่ขึ้นชื่อว่ามีความสวยงามที่สุดในโลกกันค่ะ

 

พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูป ปางมารวิชัย ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงาม และเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความสวยงามที่สุดในโลก หล่อขึ้นด้วยทองสัมฤทธิ์ขัดเงาเกลี้ยง จากเมืองศรีสัชนาลัย ขนาดหน้าตักกว้าง 5 ศอก 1 คืบ 5 นิ้ว และสูง 7 ศอก สร้างขึ้นมาพร้อมการสร้างเมือง และสร้างวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ใน พ.ศ. 1900 จากพระราชดำริของพระมหากษัตริย์ผู้ครองกรุงสุโขทัยในสมัยนั้น โดยสมเด็จพระเอกาทศรถได้โปรดให้มีการนำเครื่องราชูปโภคมาตีแผ่เป็นทองคำเปลว สำหรับปิดทองเป็นครั้งแรก

 

 

พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปศิลปสุโขทัย ที่มีลักษณะเด่น แตกต่างไปจากสุโขทัยคลาสสิก คือ เส้นรอบนอกพระวรกายอ่อนช้อย มีพระเกศมาลาเป็นรูปเปลวเพลิง พระพักตร์เอิบอิ่มค่อนข้างกลมไม่ยาวรีเหมือนเช่นพระพุทธรูปสมัย พระโขนงโก่ง  มีพระอุณาโลมผลึกอยู่ระหว่างพระโขนง ชายผ้าสังฆาฏิยาวปลายหยักเป็นเขี้ยวตะขาบ ฝังด้วยแก้ว นิ้วพระหัตถ์ทั้งสี่มีความยาวเสมอกัน ฝ่าพระบาทมีลักษณะที่แบนราบและแคบ

 

 

ด้วยพุทธลักษณะอันงดงามโดดเด่นเหล่านี้ สมควรอย่างยิ่งแล้ว ที่พระพุทธชินราชได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในประติมากรรมพุทธศิลป์อันสูงสุดของไทย ที่สักครั้งหนึ่งในชีวิตของคุณ ไม่ควรพลาดมากราบไหว้

 

พระพุทธชินราช ปัจจับันประดิษฐานอยู่ที่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก เปิดไหว้สักการะทุกวันตั้งแต่เวลา 06.30-18.00 น. การเข้าพระวิหาร ต้องสำรวมกิริยา วาจา แต่งกายสุภาพ ผู้หญิงไม่ควรนุ่งสั้น หรือใส่เสื้อแขนกุด สิ่งสำคัญ ห้ามยืนถ่ายรูปเด็ดขาด ต้องนั่งหรือคุกเข่าถ่ายรูปเท่านั้น หากต้องการใช้ขาตั้งกล้องเพื่อถ่ายภาพ ต้องทำหนังสือขออนุญาตล่วงหน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ