Lifestyle

รู้จัก 'ปลานิลสายน้ำไหล' ปลาเศรษฐกิจ ของดีเบตง เมนูซิกเนเจอร์นายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'ปลานิลสายน้ำไหล' ปลาเศรษฐกิจ ของดีเบตง เมนูซิกเนเจอร์นายกรัฐมนตรี ที่ต้องมีการขยายองค์ความรู้และขยายฐานการผลิตให้มากขึ้น

กลายเป็นเมนูขึ้นชื่อที่แม้แต่ นายกรัฐมนตรี ยังชมว่าอร่อย สำหรับ ซาซิมิ 'ปลานิลสายน้ำไหล' จาก ร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล (โกวหงิ่ว) ซึ่ง 'เศรษฐา' ได้ลงพื้นที่ปฎิบัติภารกิจที่ อ.เบตง จ.ยะลา และได้แวะรับประทานอาหาร โดย 'ปลานิลสายน้ำไหล' นั้น ถือว่าเป็นปลาที่เป็นที่ต้องการมาก เป็น ปลาเศรษฐกิจ ของเบตง ที่ต้องมีการขยายองค์ความรู้และขยายฐานการผลิตให้มากขึ้น 

 

 

'ปลานิลสายน้ำไหล' เป็น ปลาเศรษฐกิจ ที่ถูกเลี้ยงด้วยน้ำที่ไหลมาจากภูเขา ด้วยความที่เป็นน้ำธรรมชาติ น้ำจึงใส มีความเย็นอุณหภูมิคงที่ มีการเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ไม่ลึกมาก ทําให้ ปลานิล ไม่มีกลิ่นโคลน ไม่เหม็นคาว เนื้อแน่น หวานอร่อย ถือเป็นจุดเด่นของปลาชนิดนี้เลยทีเดียว

 

 

ร้านอาหารปลานิลสายน้ำไหล (โกวหงิ่ว) นอกจากจะเปิดเป็นร้านอาหารแล้ว ยังเปิดเป็นแหล่งการเรียนรู้การทำประมง จุดเริ่มต้นของการเลี้ยง ปลานิล นั้น เริ่มมาจากทดลองเลี้ยงจำนวน 800 ตัวในระบบการเลี้ยงแบบสายน้ำไหล ก่อนที่จะนำลูกพันธุ์มาเพิ่มเป็น 4,000 ตัว ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนหลักหมื่น ก่อนที่จะนำมาทำเป็นอาหารจากร้านเล็กๆ จนกลายมาเป็นที่รู้จักในขณะนี้ เพราะสามารถทำได้หลากหลายเมนูที่สร้างเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อให้กับทางร้าน ทั้ง ซาซิมิ ปลาผัดทอดกะเพรา ปลานิลทอดน้ำปลา ปลานิลน้ำไหลเบตงนึ่งซีอิ๊ว แกงส้มปลานิล เป็นต้น

 

 

ปลานิลสายน้ำไหล

ปลานิลสายน้ำไหล

 

บ่อเลี้ยง ปลานิลสายน้ำไหล

 

บ่อปลานิล เป็นบ่อที่มีพื้นเป็นทรายหิน ไม่มีโคลน ไม่มีลักษณะและขนาดที่ตายตัว เลี้ยงด้วยระบบสายน้ำไหลทำให้มีการหมุนเวียนของน้ำตลอดเวลา ไม่มีสาหร่าย ไม่มีดินตกค้างในบ่อ และมีออกซิเจนให้ปลาอย่างเพียงพอด้วยวิธีธรรมชาติ อุณหภูมิของสายน้ำจะคงที่ 25 องศาเซลเซียส โดยความลึกน้ำในบ่อควรอยู่ที่ 100-120 เซนติเมตร

 

การเลี้ยงปลาด้วยระบบสายน้ำไหล ทำให้ปลาได้ว่ายน้ำตลอดเวลา ทำให้มีการพัฒนากล้ามเนื้ออยู่เสมอ ปลาที่ได้ผลผลิตจึงมีไขมันต่ำ เนื้อแน่น หวาน และที่สำคัญไม่เหม็นโคลน ไม่เหม็นคาว แม้จะกินสดๆ แบบซาซิมิ

 

 

ปลานิลสายน้ำไหล

 

 

โดยลูกพันธุ์ของทางฟาร์มจะรับมาจาก มานิตย์ ฟาร์ม แบ่งเป็น 2 ขนาด ได้แก่ 

 

  • ลูกปลาขนาดไซซ์ใบมะขาม ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยง 6-8 เดือน 
  • ลูกปลาไซซ์ 1 นิ้ว ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยง 4 เดือน 

 

 

การให้อาหาร

 

  • ลูกปลาที่ยังมีขนาดไม่ถึง 1 นิ้ว จะให้อาหารกบในช่วง เช้า-กลางวัน-เย็น 
  • ปลาที่มีขนาด 1 นิ้ว จะให้อาหารปลาที่มีโปรตีน 40 เปอร์เซ็นต์ ให้อาหารในช่วง เช้า-กลางวัน-เย็น 
  • ปลามีขนาด 2-3 นิ้ว จะให้อาหารปลาที่มีโปรตีน 30 เปอร์เซ็นต์ ให้อาหารในช่วง เช้า-กลางวัน-เย็น 

 

ลักษณะการให้อาหารจะเป็นการหว่าน อัตราส่วนในการให้แต่ละครั้งไม่มีปริมาณที่ชัดเจน ใช้การสังเกตในการให้แต่ละบ่อในแต่ละครั้ง และจะให้อาหารปลาโปรตีน 30 เปอร์เซ็นต์ต่อไปและลดมื้ออาหารในการให้ลง

 

 

ปลานิลสายน้ำไหล

 

 

ปลานิล เป็นสัตว์ที่ทนต่อโรค จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคของปลาให้กังวลใจเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ควรระวังคือ แหล่งน้ำ ต้นน้ำที่ไหลผ่านเข้ามายังบ่อควรเป็นน้ำที่สะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมี

 

 

การคัดไซซ์ปลาที่ได้ขนาดและน้ำหนัก หากตัวไหนยังไม่ได้ตามที่ต้องการจะถูกนำกลับไปเลี้ยงต่อในบ่อเดิม โดยปัจจุบันทางฟาร์มสามารถผลิต 'ปลานิลสายน้ำไหล' นอกจากจะแปรรูปอาหารได้เอง ยังมีจำหน่ายส่งให้กับร้านอาหารในพื้นที่อีกด้วย โดยราคาขายอยู่ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม

 

 

นายกรัฐมนตรี

 

 

ซึ่งทาง นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า จะต้องมีขยายฐานการผลิตออกไปอีก แต่การขยายไม่ใช่การขยายแค่องค์ความรู้ หรืองานวิจัยอย่างเดียว ที่สำคัญคือ เรื่องแหล่งเงินทุน ที่ต้องให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. เข้ามาสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มตัว ซึ่งต้องรีบทำ มิเช่นนั้นจะเสียโอกาส โดยเรื่องนี้คิดว่าจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ชีวิตการเป็นอยู่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้น 

 

 

ข้อมูล : เทคโนโลยีชาวบ้าน

ภาพ : ร้านอาหาร บ่อปลานิลสายน้ำไหล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ