Lifestyle

7 'อาหารบำรุงสมอง' ตัวช่วยเพิ่ม ความจำ ป้องกันอัลไซเมอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมองเป็นอวัยวะหนึ่งในร่างกายที่ทำงานหนักมาก เมื่ออายุมากขึ้นสมองก็ย่อมมีการเสื่อมประสิทธิภาพไปตามกาลเวลาเช่นเดียวกับอวัยวะอื่นๆ แต่เราสามารถบำรุง ฟื้นฟูการทำงาน และชะลอความเสื่อมของสมองได้ ด้วยการเลือกรับประทาน 'อาหารบำรุงสมอง'

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลรามคำแหง กล่าวว่า สมองเป็นอวัยวะหนึ่งในร่างกายที่ทำงานหนักมาก เพราะเราต้องใช้สมองอยู่ทุกวันในการคิด วิเคราะห์จดจำ และควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายอีกมากมาย เมื่ออายุมากขึ้นสมองของเราก็ย่อมมีการเสื่อมประสิทธิภาพไปตามกาลเวลาเช่นเดียวกับอวัยวะอื่นๆ แต่เราสามารถบำรุง ฟื้นฟูการทำงาน และชะลอความเสื่อมของสมองได้ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยบำรุงและพัฒนาให้สมองของเราทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น บางอย่างเป็นอาหารใกล้ๆ ตัวที่เราสามารถหารับประทานได้ง่ายๆ  ว่าแต่ 'อาหารบำรุงสมอง' มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

'อาหารบำรุงสมอง' ที่อยากแนะนำในวันนี้มีด้วยกัน 7 ชนิด ประกอบด้วย

 

1. ไข่ :  ในไข่แดงอุดมไปด้วยโคลีน ทำหน้าที่สำคัญในกาiพัฒนาการทำงานของสมอง และช่วยในเรื่องความจำ

2. ปลา : ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า มีกรดไขมันและโอเมก้า3 ที่ช่วยบำรุงสมองของเราในเรื่องความจำ ทั้งยังเสริมสร้างผนังเซลล์ประสาทในสมองของเราให้แข็งแรง

3. แปะก๊วย : แปะก๊วยมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมายที่ช่วยบำรุงสมอง ช่วยให้ระบบไหลเวียดเลือดในสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยในเรื่องความจำ ในคนที่ชอบหลงๆ ลืมๆ เมื่อกินแปะก๊วยจะช่วยลดอาการหลงลืมได้

4. ใบบัวบก : นอกจากจะแก้อาการช้ำในได้แล้ว ใบบัวบกยังมีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความจำ ช่วยลดความอ่อนล้าของสมองและชะลอความเสื่อมของสมอง

 

 

5. มะเขือเทศ : เพราะในมะเขือเทศมีไลโคปีนสูง นอกจากจะทำให้ผิวสวยแล้ว ยังช่วยบำรุงสมองป้องกันโรคสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์

6. แอปเปิ้ล : ในแอปเปิ้ลมีสารอะเซทิลโคลีน ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างสื่อประสาท ทำให้เรามีความจำที่ดีขึ้น แถมยังช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม แต่อย่าลืมล้างน้ำนานๆ 

7. น้ำเปล่า : 3 ใน 4 ของสมองมีน้ำเป็นส่วนประกอบ คนที่ดื่มน้ำอย่างเพียงพออย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว จะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ส่งผลต่อการทำงานในเรื่องของความจำ หรือการคิดประมวลผลต่างๆ ดีกว่าคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำหรือดื่มน้ำน้อย

 

เพราะใครๆ ก็ต้องการมีสมองที่ดีอยู่กับตัวเองให้นานที่สุด รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมหา 'อาหารบำรุงสมอง' มารับประทานกันด้วย นอกจากนี้การดูแลสุขภาพร่างกายอย่างเหมาะสม ด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด เพียงเท่านี้สมองพร้อมกับสุขภาพที่ดีก็จะอยู่กับเราไปอีกนานเลยล่ะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ