Lifestyle

3 ทิปส์ง่ายๆ ดูแลตัวเองและคนที่คุณรัก ให้สุขภาพกาย-ใจ แข็งแรงทุกวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนะนำ 3 ทิปส์ง่ายๆ ในการดูแลตัวเองและคนที่คุณรัก ให้สุขภาพกาย สุขภาพใจ แข็งแรงทุกวัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่า

บริหารกาย แนะนำออกกำลังกายเป็นประจำ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นหัวใจและบริหารร่างกาย โดยการออกกำลังกายควรเลือกให้เหมาะสำหรับวัยและต้องคำนึงข้อจำกัดด้านสุขภาพและโรคประจำตัว เช่น ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อ หัวเข่า หรือปวดหลัง ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บและกระทบกระเทือนในบริเวณดังกล่าว โดยอาจเลือกการออกกำลังที่เน้นการสร้างสมดุลและการทรงตัวให้กับร่างกาย รวมถึงความยืดหยุ่นของร่างกายด้วยท่ากายบริหารแบบยืดตัว ไม่ว่าจะเป็น การยืดแขน ยืดลำตัว การยืนขาเดียวค้างไว้ประมาณ 1 นาที เป็นต้น

 

3 ทิปส์ง่ายๆ ดูแลตัวเองและคนที่คุณรัก ให้สุขภาพกาย-ใจ แข็งแรงทุกวัน

 

 

บริหารจิตใจ หากิจกรรมหรืองานอดิเรกให้ทำยามว่าง เพราะผู้ใหญ่ส่วนมากมักจะอยู่ติดบ้าน การมีกิจกรรมเพิ่มเติม หรือทำกิจกรรมร่วมกับลูกหลานหรือเพื่อนรุ่นเดียวกัน จะทำให้ไม่เครียด เช่น งานฝีมือ ปลูกต้นไม้ทำสวน เลี้ยงสัตว์ หรือ การเล่นดนตรี ก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะได้บริการกล้ามเนื้อมัดเล็กในส่วนนิ้วมือแล้ว ยังช่วยในด้านระบบประสาทสัมผัส การตื่นตัว รวมถึงช่วยสร้างความสัมพันธ์กับผู้ที่ร่วมกิจกรรมกันได้ด้วย

 

3 ทิปส์ง่ายๆ ดูแลตัวเองและคนที่คุณรัก ให้สุขภาพกาย-ใจ แข็งแรงทุกวัน

 

ใส่ใจอาหารและโภชนาการ เพราะคำกล่าวที่ว่า You are what you eat ยังเป็นสัจธรรมที่จริงอยู่เสมอ ดังนั้นจึงควรใส่ใจเลือกสารอาหารสำคัญให้ร่างกายทุกวัน โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายอาจจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจากอาหารที่ทานในแต่ละวัน หรือทานอาหารได้น้อยลง จึงต้องดูแลตัวเองและใส่ใจเรื่องโภชนาการมากขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและได้รับสารอาหารครบถ้วนในแต่ละวัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ