Lifestyle

รับมืออย่างไร เมื่อต้องอยู่ใกล้ คน 'Toxic' ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำไว้แบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'Toxic' ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักอย่างหนึ่ง ซึ่งหากเราต้องอยู่ร่วมกับคน Toxic ต้องรับมืออย่างไร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้แบบนี้

พญ.ณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล จิตแพทย์โรงพยาบาล แบงค็อก เมนทัล เฮลท์ (Bangkok Mental Health Hospital - BMHH) อธิบายว่า Toxic ไม่ใช่โรคทางจิตเวช แต่เป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักอย่างหนึ่ง คน Toxic ส่วนใหญ่จะเป็นคนเจ้าอารมณ์ เดาพฤติกรรมยากทำให้อยู่ด้วยยาก ดังนั้นปัญหาของคน Toxic ก็คือพฤติกรรม Toxic ของเขานั่นเอง

 

พญ.ณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล

 

พฤติกรรมแบบไหนเข้าข่าย Toxic

 

  • ใช้คำพูดหยาบคาย ตำหนิติเตียน
  • มองตัวเองว่าทำอะไรก็ถูก
  • พฤติกรรมไม่ให้เกียรติ ไม่เคารพสิทธิของผู้อื่น
  • อยากได้อะไรก็ไม่บอกตรงๆ พูดอ้อมค้อม หรือใช้เล่ห์เพทุบายเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ

 

วิธีอยู่ร่วมกับคน Toxic

 

  1. บอกไปตรงๆ ว่าเราไม่โอเคกับพฤติกรรมของเขา มันส่งผลกระทบกับตัวเรา เรารู้สึกยอมรับพฤติกรรมนั้นไม่ได้ การที่บอกไปแบบนั้นเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเราเห็นความสำคัญกับสิ่งที่เขาทำ เราไม่ได้เพิกเฉยกับพฤติกรรมของเขา และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เขารู้ตัวและปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเอง
  2. จำกัดขอบเขตของพฤติกรรม คือบอกเขาว่าถ้าเขายังคงทำพฤติกรรมนั้นต่อไป เราอาจจะต้องตอบสนอง เช่น ถ้าเขาทำพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง ด่าทอ หยาบคาย ฯลฯ และถ้าเขายังคงพูดไม่เพราะ หรือพูดหยาบคายกับเรา เราอาจจะถอยห่าง หรือไม่คุยด้วยช่วงเวลาหนึ่งตามข้อตกลงที่เราบอกไป
  3. คนที่ Toxic ลึกๆ แล้วตัวเขาเองก็เป็นคนเครียดเช่นกัน ตัวเขาเองก็เป็นทุกข์ในตัวเองแต่อาจจะไม่รู้ตัว ดังนั้นถ้าเราจะต้องอยู่กับเขาให้ได้ ก็อาจจะต้องเพิ่มความเมตตาในใจเราเอง อาจจะให้อภัยเขาถ้าสามารถทำได้ หรือถ้าทำไม่ได้ทั้งที่ให้โอกาสเขาเปลี่ยนแปลงแล้ว และเราไม่สามารถอยู่ร่วมกับเขาได้จริงๆ สิ่งที่เขาทำมันกระทบจิตใจเราจริงๆ ก็ควรถอยห่างออกมา หรือถ้าถึงขั้นต้องเลิกคบก็เป็นสิทธิของเรา

 

logoline