Lifestyle

เปิด 10 'วิธีคลายร้อน' ต้อนรับซัมเมอร์สุดฮอต รีบเช็กก่อนร้อนตับแล่บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 10 ‘วิธีคลายร้อน’ ต้อนรับซัมเมอร์สุดฮอต หลังไทยเข้าสู่ ฤดูร้อน เต็มตัว ทำยากแค่ไหนมีวิธีใดบ้าง รีบเช็กก่อนร้อนตับแล่บ

รวม 10 "วิธีคลายร้อน" หลัง กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ประเทศไทยสิ้นสุดฤดูหนาว ก้าวเข้าสู่ ฤดูร้อน อย่างเต็มตัวแล้ว ตั้งแต่วันที่  21 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา โดยในตอนกลางวัน  อุณหภูมิ สูงสุดมากกว่า 35 องศาเซลเซียส เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากรังสีดวงอาทิตย์เพิ่มมากขึ้น และมี อากาศร้อน จัดในหลายพื้นที่

 

ขณะที่ อุณหภูมิสูง ที่สุดอยู่ที่ 43.0 - 44.5 องศาเซลเซียส ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนมากตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม - ต้นเดือนพฤษภาคม 
 

คมชัดลึกออนไลน์ รวบรวม 10 "วิธีคลายร้อน" ต้อนรับ ซัมเมอร์ ที่สุดฮอตที่อาจร้อนแบบตะโกน ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ทำได้ดังนี้

  • เปิด 10 วิธีคลายร้อน

1.ดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อยไม่ต่ำกว่าวันละ 8 แก้ว เนื่องจากหน้าร้อนร่างกายจะสูญเสียเหงื่อมาก ควรหลีกเลี่ยงน้ำหวาน เพราะจะยิ่งทำให้กระหายน้ำมากขึ้น อาจดื่มน้ำผลไม้ หรือน้ำสมุนไพรที่มีรสไม่หวานจัดแทน

 

2.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะทำให้เส้นเลือดขยายตัว ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น อาจทำให้เกิดการขาดน้ำ นอกจากนี้ ในหน้าร้อนแอลกอฮอล์จะซึมเข้าสู่กระแสโลหิตได้เร็ว ทำให้เมาง่าย และอาจช็อกหมดสติได้

 

3.ไม่ควรออกกำลังกายหักโหม หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง ซึ่งจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียง่ายขึ้น

 

4.สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ระบายความร้อนได้ง่าย และดูแลความสะอาดของร่างกายไม่ให้เกิดการอับชื้น

 

5.ใช้ครีมกันแดดเมื่อออกกลางแจ้งหรือในที่แดดแรงๆ เพื่อป้องกันการเกิดผิวไหม้จากการได้รับแสงแดดมากเกินไป และควรสวมแว่นกันแดดเพื่อปกป้องสายตา

 

6.ไม่ควรนอนให้ลมหรือความเย็นโกรกในทันทีที่ออกแดดมา ซึ่ง ความร้อน จากแดดทำให้เสียเหงื่อ เสียพลัง แต่เมื่อนอนหลับตากความเย็นในขณะเหงื่อออก จะทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงอย่างเร็ว ถ้าอุณหภูมิภายนอกยังสูงอยู่ แล้วเหงื่อไม่สามารถระบายออกมาได้ จะมี ความร้อน สะสมอยู่ข้างใน ทำให้มีอาการเวียนศีรษะ และอาจทำให้เป็นไข้หวัดได้

 

7.รับประทานอาหารปรุงสุกและสะอาด ป้องกันโรคทางเดินอาหารและน้ำที่พบบ่อยในหน้าร้อน

 

8.อาบน้ำเพื่อคลายร้อน การอาบน้ำเพื่อคลายความร้อนก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้ร่างกายกายได้ผ่อนคลาย ทั้งช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะฮีสโตรกอีกด้วย 

 


9.ทานผลไม้ที่ให้ความเย็น และมีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยคลายร้อน 

 

10.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง
 

นอกจาก 10 "วิธีคลายร้อน" แล้ว การหมั่นใส่ใจ ดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นประจำนั้น เป็นหลักสำคัญที่สุด ที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัย

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ