Lifestyle

ชวนทำบุญปีใหม่ 2566 เสริมมงคลที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ไหว้ครบจบในที่เดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนทำบุญปีใหม่ 2566 เสริมมงคลที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (ช้างสามเศียร) จังหวัดสมุทรปราการ ไหว้ครบจบในที่เดียว

เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาผู้เขียนได้เดินทางไปยัง พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ หรือที่คนเรียกชื่อกันสั้นๆว่า ช้างสามเศียร ซึ่งตั้งอยู่ที่ จังหวัดสมุทรปราการ โดยเมื่อวานนี้ได้เปิดให้เข้าฟรีตั้งแต่เวลา 18.00 น. เพื่อสวดมนต์ข้ามปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ด้านในถูกจัดเรียงด้วยเก้าอี้มีพนักพิงและที่วางแขนแบบหลากสีสัน สามารถจับจองด้วยของที่ได้มาตอนลงทะเบียนบริเวณทางเข้า

 

ประกอบไปด้วย หนังสือสวดมนต์ 2 เล่ม , ปฏิทินตั้งโต๊ะ , เข็มกลัดที่ระลึกจากทางพิพิธภัณฑ์ 2 ชิ้น และสติ๊กเกอร์ "พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ" จากนั้นสามารถสักการะบูชาพระพุทธรูปและองค์เทพที่ถูกจัดวางไว้รอบพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ยังมีโรงทานแจกอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมพิธีอีกด้วย

พิธีเริ่มต้นในเวลา 20.00 น. ด้วยการเทศน์โดยคณะสงฆ์นานาชาติจากเชียงใหม่ ซึ่งบอกเลยว่าเวลา 1 ชั่วโมงที่ได้ฟัง เข้าใจถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาได้ง่ายมากๆ แถมพระสงฆ์แต่ละรูปก็มาจากแถบยุโรป เดินทางมาเพื่อค้นพ้นความสุขสงบที่ยั่งยืนด้วยการบวช บางรูปมีความตั้งใจแน่วแน่มาบวชยาวตลอดชีวิต จากนั้นเวลา 21.00 น. เป็นการสวดมนต์เพื่อถวายพระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ โดยพระสงฆ์จากวัดราชผาติการาม

 

และในเวลา 22.00 น. ไปจนถึงคืน ปีใหม่ 2566 เป็นการสวดมนต์ยาวเพื่อเสริมมงคลให้กับชีวิต ท่ามกลางเสียงพลุที่ดังเปรี้ยงปร้างเป็นระยะในช่วงเวลาเที่ยงคืน ปิดท้ายด้วยการพรมน้ำมนต์ โดยพระสงฆ์จะเดินไปหาทุกคนด้วยตัวเอง นอกจากนี้ในแต่ละช่วง ยังมีการถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ด้วย ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมพิธีสามารถร่วมถวายได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 

ชวนทำบุญปีใหม่ 2566 เสริมมงคลที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ไหว้ครบจบในที่เดียว

แต่สิ่งสำคัญยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะผู้เขียนเติบโตมากับพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ เกือบ 20 ปีที่แวะเวียนมาสักการะบูชา แต่ปัจจุบันนี้มีการพัฒนา ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จนรู้สึกว่าอยากเชิญชวนทุกคนมาไหว้พระขอพรปีใหม่กันที่นี่ หากใครที่ยังไม่มีสถานที่ในใจ โดยที่นี่มีจุดขอพรทั้งหมด 10 จุด แต่ละจุดก็ให้ผลแตกต่างกันไป ซึ่งบอกเลยว่าครบจบไหว้หมดคือปังกลับบ้านแน่นอน ที่นี่จะมีเครื่องสักการะให้บูชาในราคา 99 บาท แต่ขาด 2 จุด คือสร้อยมุกที่ไว้สำหรับถวายเจ้าแม่กวนอิม หากใครสะดวกก็หาซื้อติดมือไป หรือใครที่ไม่ติดก็แค่ไหว้ปกติโดยไม่ต้องมีของสักการะ และอีกจุดคือ พระพรหม จะเป็นพวงมาลัยดาวเรือง หรือพวงมาลัยยาวแบบคล้องคอก็ได้

 

สำหรับจุดแรกคือ พระเกศจุฬามณีเจดีย์ จุดนี้ถวายดอกบัว สามารถเลือกไหว้ตามวันเกิดของตัวเองได้เลย จุดที่สอง พระพรหม จะช่วยในเรื่องของความสุขและความสมบูรณ์ในชีวิต จุดที่สามลอดท้องช้างตระกูลวิษณุพงศ์ ช่วยเรื่องศัตรูแพ้พ่าย จุดที่สี่พระตรีมูรติ ถวายกุหลาบแดง แอปเปิ้ลแดง และเทียนแดง ช่วยเรื่องโชคลาภและความร่ำรวย จุดที่ห้าลอดท้องช้างตระกูลอิศวรพงศ์ ช่วยเรื่องความร่ำรวย เจริญทรัพย์และมีอำนาจ จุดที่หก พระพิฆเนศวร ถวายขนมโมทกะ ธัญพืช นม ปูนปั้นหนู และกำยาน ช่วยเรื่องความสุขความสำเร็จทุกประการและปราศจากอุปสรรคทั้งปวง จุดที่เจ็ด กวนอิมปางประทานพร ช่วยเรื่องสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง จุดที่แปดพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ถวายพวงมาลัยดาวเรือง ช่วยเรื่องโชคลาภ ความร่ำรวย จุดที่เก้าลอดท้องช้างตระกูลพรหมพงศ์ ช่วยเรื่องอายุยืนนาน มีความเจริญทางวิทยาการ และจุดสุดท้าย ชั้นจักรวาลประดิษฐานพระพุทธรูป ให้กราบขอพรอันเป็นสิริมงคลอย่างสูงสุดแก่ชีวิต 

เครื่องสักการะ 99 บาท จุดที่ขาดเครื่องสักการะ จุดที่ขาดเครื่องสักการะ ลอดท้องช้าง จุดสุดท้ายปิด 18.00 น. ของที่ได้จากการลงทะเบียนสวดมนต์ข้ามปี (ไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดพิธี) โรงทาน บรรยากาศสวดมนต์ข้ามปี คณะสงฆ์นานาชาติ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ