Lifestyle

ดับเบิ้ลหายาก ดร.ธรณ์ ชี้ “วาฬเผือก”กลางทะเลภูเก็ต คาดเป็น “วาฬโอมูระ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยืนยันชัดเจน “อ.ธรณ์” ชี้ “วาฬเผือก” แหวกว่ายกลางทะเลภูเก็ต น่าจะเป็น“วาฬโอมูระ” ที่หายากในโลก มีเงินร้อยล้านพันล้านก็ไม่ใช่จะเจอได้ ต้องใช้โชคล้วนๆ เชื่อจะเป็นข่าวใหญ่ระดับโลกอย่างแน่นอน

วันที่ 6 ม.ค. 2567 มีรายงานว่า ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจThon Thamrongnawasawat โดยระบุว่า

ข้อมูลยืนยันชัดเจนพร้อมระบุพิกัดโดยเจ้าของคลิป เรามีวาฬเผือกรายงานแรกของไทย และน่าจะเป็นวาฬโอมูระเผือกรายงานแรกของโลกด้วยครับ วาฬโอมูระต่างจากบรูด้าชัดสุดคือสันบนหัว โอมูระมี 1 สัน บรูด้ามี 3 สัน ภาพจากคลิปพอบอกได้ว่า วาฬเผือกตัวนี้มีสันเดียว เป็นวาฬโอมูระ หมายความว่าเป็นดับเบิ้ลหายาก

 

ดับเบิ้ลหายาก ดร.ธรณ์ ชี้ “วาฬเผือก”กลางทะเลภูเก็ต คาดเป็น “วาฬโอมูระ”

 

ลำพังวาฬโอมูระ ถือว่าหายากในโลกอยู่แล้ว พบเฉพาะเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปถึงตอนใต้ญี่ปุ่น ในไทยมีรายงานน้อยกว่าบรูด้าอย่างเห็นได้ชัด ปรกติจะเจอฝั่งอันดามัน ในอ่าวไทยมีบ้างแต่น้อยกว่า และอยู่ลงไปทางใต้ ไม่ค่อยเข้ามาในอ่าวไทยตอนใน
 

โอกาสที่เราลงเรือดูวาฬแถวสมุทรสงคราม/เพชรบุรีแล้วเจอ วาฬโอมูระแทบไม่มี ส่วนใหญ่มักเป็นนักท่องเที่ยวไปสิมิลัน สุรินทร์ พีพี เกาะรอบภูเก็ต ที่รายงานเข้ามา เมืองนอกก็ยิ่งหายาก อันที่จริงเมืองไทยที่ว่าหายาก ยังรายงานการพบเจอเป็นอันดับต้นๆ ของโลก มีเงินร้อยล้านพันล้านอยากเจอก็ไม่ใช่จะได้ ต้องใช้โชคล้วนๆ ประเภทหนึ่งในสิบล้านหรือกว่านั้น จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีรายงานแรกของโลกในบ้านเรา

 

 

ข้อมูลจากคุณก้อย เจ้าของคลิประบุรายละเอียดชัดเจน วันที่พบ 1 ม.ค. 2567 เวลา 16.00 น. สถานที่พบระยะประมาณ 9 กม. ทางใต้ของเกาะคอรัล (เกาะเฮ) จ.ภูเก็ต (ได้พิกัดส่งทช.แล้ว) เรือที่พบ : เรือ Happy Ours รายละเอียดจากคุณก้อย "พบวาฬสองตัวที่คิดว่าน่าจะเป็นวาฬชนิดเดียวกัน ว่ายอยู่ด้วยกัน ตัวหนึ่งมีสีขาวสวยงาม อีกตัวหนึ่งสีปกติบ้านเรา (คุณก้อย) ตั้งชื่อน้องว่า "ถลาง" สำหรับวาฬสีขาว และ "บูกิต" สำหรับวาฬสีปกติ

 

 

หากน้องๆ ยังอยู่กับเรา โดยเฉพาะน้องถลาง รับประกันว่าอันดามันดังระเบิด ต่อให้ป๋านักดูวาฬระดับโลกก็ยังต้องอยากมาเห็น หากพบเจอน้องอีก รายงานกรมทะเลทันที ที่สำคัญอย่าเข้าไปใกล้เกินไป รักษาระยะห่าง ดับเครื่อง อย่าวิ่งเรือตัดหน้า ฯลฯ พวกเราอยู่บนแผ่นดิน ก็ช่วยกันลดขยะ จะได้ไม่ไหลลงทะเลแล้ววาฬเผลอกินเข้าไป ช่วยกันคนละไม้ละมือ วาฬเผือกจะได้อยู่กับเรานานๆ

 

ดับเบิ้ลหายาก ดร.ธรณ์ ชี้ “วาฬเผือก”กลางทะเลภูเก็ต คาดเป็น “วาฬโอมูระ”

 

หากเราเจอน้องบ่อยๆ จนแน่ใจสถานที่อาศัย อยากจะเสนอให้เป็นสมบัติทะเลชาติด้วยซ้ำ เพราะอย่างที่บอก นี่ไม่ใช่เรื่องปรกติ นี่คืออะไรที่หายากจริงยิ่งกว่าจริง

 

 

ขอบคุณ คุณก้อย Happy Ours Phuket Charter Team, ThaiWhales, Thon Thamrongnawasawat

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ