Lifestyle

รีบไปก่อนปิด "อ่าวมาหยา" ชายหาดดีที่สุดอันดับ 5 ของโลกปี 2024

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รีบไปเที่ยวก่อนปิดฟื้นฟู 2 เดือน เกาะสวรรค์แห่งอันดามัน "อ่าวมาหยา" หนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของทะเลภาคใต้จังหวัดกระบี่ ซึ่งล่าสุด "อ่าวมาหยา" คว้าอันดับ 5 ชายหาดดีที่สุดในโลกปี 2024 พร้อมเปิดกติกา และ เงื่อนไข สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไป "อ่าวมาหยา"

 

 อ่าวมาหยา หาดทรายขาวละเอียดละมุนเหมือนผงแป้ง น้ำทะเลใสสีเขียวมรกต โอบล้อมธรรมชาติแวดล้อมซึ่งปกคลุมไปด้วยพันธุ์ไม้ชายทะเล สวรรค์แห่งอันดามัน  “อ่าวมาหยา” หนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของทะเลภาคใต้  ตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล เกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกนิยมเดินทางไป

 


รีบไปก่อนปิด \"อ่าวมาหยา\" ชายหาดดีที่สุดอันดับ 5 ของโลกปี 2024

 

และล่าสุดเว็บไซต์บีชแอทลาส ได้มีการเปิดเผยการจัดอันดับอ่าว 100 แห่งทั่วโลกประจำปี 2024 มีชื่อว่า รางวัลโกลเด้น บีช อวอร์ด (Golden Beach Award 2024) โดย อ่าวมาหยา ซึ่งขึ้นกับเกาะพีพีเล จังหวัดกระบี่ ติดอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย

 

รีบไปก่อนปิด \"อ่าวมาหยา\" ชายหาดดีที่สุดอันดับ 5 ของโลกปี 2024

 

โดยอ่าวมาหยาขึ้นชื่อว่าเป็นสวรรค์แห่งอันดามัน เนื่องมาจากการพังทลายและยุบตัวของหน้าผาตามธรรมชาติ จนเกิดลักษณะพื้นที่เป็นอ่าว คล้ายรูปทรงพระจันทร์ที่โอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนโดยตั้งอยู่ห่างชายฝั่งหลายสิบกิโลเมตร ด้วยความที่น้ำทะเลใสช่วยให้แสงส่องถึงใต้ผิวน้ำในระดับที่เหมาะสม ตัวอ่อนของปะการังเกาะตัวกันบนหินที่ทับถมอยู่กลางอ่าว เมื่อเวลาผ่านพ้นไป แนวปะการังขยายขนาดปกคลุมทั่วอ่าวมาหยา ปัจจุบันมีการรักษาฟื้นฟูเนื่องจากแนวปะการังบริเวณด้านหน้าชายหาดอ่าวมาหยาเสื่อมโทรม ซึ่งเป็นผลพวงบางส่วนจากการทิ้งสมอเรือและคลื่นยักษ์สึนามิ  ทั้งนี้สภาพภูมิทัศน์ต่างๆ บริเวณชายหาดก็ได้รับการฟื้นฟูพัฒนา และปรับปรุงจนสวยงามมากขึ้น

 

รีบไปก่อนปิด \"อ่าวมาหยา\" ชายหาดดีที่สุดอันดับ 5 ของโลกปี 2024

 

“อ่าวมาหยา” อยู่ในพื้นที่ดูแลรักษาของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ในทุกวันที่ 1 ตุลาคม - 30 กรกฎาคม และจะมีการปิดเกาะเพื่อให้ธรรมชาติได้รักษาและฟื้นฟูเป็นเวลา 2 เดือน ในช่วงวันที่ 1 สิงหาคม - 30 กันยายน ของทุกปี  และในช่วงเวลาที่ปิดเกาะฟื้นฟูนั้น ทำให้อ่าวมาหยามีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากขึ้น มีปลาน้อยใหญ่ รวมถึงไฮไลต์สำคัญอย่าง “ฉลามครีบดำ” ที่วนเวียนให้ได้เห็นกันจำนวนมาก

 

รีบไปก่อนปิด \"อ่าวมาหยา\" ชายหาดดีที่สุดอันดับ 5 ของโลกปี 2024

 

 

กติกา เงื่อนไข สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไป “อ่าวมาหยา”

  • ไม่สามารถเข้าอ่าวมาหยาจากหน้าเกาะนักท่องเที่ยวต้องเข้าทางด้านหลังเกาะของอ่าวมาหยา โดยมีท่าเรือรองรับ และเรือที่สามารถเดินทางเทียบท่าได้ คือ เรือหางยาว สปีดโบ๊ต และเรือยาง เท่านั้น
  • ด้านหน้าหาด อ่าวมาหยา สามารถถ่ายรูปได้เดินเล่นได้ แต่ไม่สามารถเล่นน้ำได้ หากต้องการดำน้ำตื้น และเล่นน้ำ ต้องใช้หาดด้านหลังของอ่าวมาหยาเท่านั้น

 

  • ห้ามบินโดรนโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต
  • อ่าวมาหยา จำกัดนักท่องเที่ยวจำนวน 4,125 คนต่อวัน โดยจะแบ่งการขึ้นเกาะเป็น 11 รอบ รอบละไม่เกิน 1 ชั่วโมง จำกัดที่ 375 คนต่อรอบ ตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น.

 

  • ระบบชำระค่าเข้าอุทยานแบบ E-Ticket นักท่องเที่ยวสามารถจ่ายออนไลน์ได้บนแอปพลิเคชัน QueQ เพื่อลดความแออัด และง่ายต่อการท่องเที่ยว
  • ห้ามใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสม Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3), Octinoxate (Ethylhexyl methoxycinnamate), 4-Methylbenzylid Camphor (4MBC) และ Butylparaben ซึ่งเป็นอันตรายต่อปะการัง และสัตว์ทะเล

 

รีบไปก่อนปิด \"อ่าวมาหยา\" ชายหาดดีที่สุดอันดับ 5 ของโลกปี 2024

 

นอกจาก อ่าวมาหยา ที่ความสวยงามติดอันดับที่ 5 ของโลกแล้วทางฝั่งอ่าวไทยอย่าง พัทยา ยังติดอันดับที่ 12 ของโลก และยังเป็นที่ 1 ในเอเชียและอาเซียน และ หาดไร่เลย์ฝั่งตะวันตกติดอันดับที่ 66 ของโลก โดยหาดนดังกล่าวตั้งอยู่ในอ่าวนาง จังหวัดกระบี่

 

รีบไปก่อนปิด \"อ่าวมาหยา\" ชายหาดดีที่สุดอันดับ 5 ของโลกปี 2024

 

สำหรับ 10 อันดับหาดหรืออ่าวที่ดีที่สุดในโลก ปี 2024  

  • 1.โบรา โบรา (Bora Bora) ประเทศเฟรนช์โปลินีเซีย 
  • 2.หาดโบลเดอร์ส แอฟริกาใต้ 
  • 3.หาดไวกีกิ ฮาวาย สหรัฐอเมริกา 
  • 4.หาดโคปาคาบาน่า บราซิล 
  • 5.อ่าวมาหยา ภูเก็ต ไทย 
  • 6.หาดทรายดำ (Black Sand Beach) ไอซ์แลนด์ 
  • 7.หาดกลาสบีช (Glass Beach) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 
  • 8.อ่าวเจบีอาร์ (JBR Beach) ยูเออี 
  • 9.อ่าวสเกลลาตั้น โคสท์ นามีเบีย
  • 10.หาดโอมาฮ่า ฝรั่งเศส

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ