ข่าว

เตือนพายุสุริยะป่วนดาวเทียมดวงอาทิตย์ปะทุแรงสุดใน5ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอชิงตัน-สหรัฐออกคำเตือนระบบดาวเทียมขัดข้องเหตุเกิดการปะทุบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ระดับรุนแรงสุดในรอบ 5 ปี ส่งพายุสุริยะกระหน่ำโลก

 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) ว่าสำนักงานบริหารการบินและอวกาศ (นาซา) ตรวจพบการปะทุครั้งใหญ่บนพื้นผิวดวงอาทิตย์ หรือโซลาร์แฟลร์ ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปี ซึ่งจะส่งผลให้เกิดพายุสุริยะ หรือกระแสอนุภาคอิเล็กตรอน และโปรตอนแรงสูง ประกอบกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากพื้นผิวดวงอาทิตย์ ที่จะส่งผลต่อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในยานอวกาศ ดาวเทียม รวมทั้งระบบสายส่งไฟฟ้าบนพื้นโลก

 นาซาเชื่อว่าพายุสุริยะระดับรุนแรงปานกลางจะเดินทางมาถึงโลกในช่วงเวลาประมาณตีหนึ่ง คืนวันพฤหัสบดี (9 มิ.ย.) ตามเวลาในประเทศไทย และอาจจะส่งผลให้การสื่อสารผ่านดาวเทียมเกิดขัดข้องขึ้นได้

 ด้านเจ้าหน้าที่สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า การปะทุบนพื้นผิวดวงอาทิตย์เมื่อวันอังคาร (7 มิ.ย.) มีขนาดใหญ่ มีความรุนแรงในระดับเอ็ม 2 หรือระดับปานกลาง ภาพจากกล้องโทรทัศน์อวกาศโซลาร์ ไดนามิกส์ ออฟเซอร์เวทอรี ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์แสดงให้เห็นว่าเกิดการปะทุในพื้นที่ครึ่งหนึ่งของดวงอาทิตย์ แต่ทิศทางของการปะทุไม่ได้มุ่งตรงมายังโลก ทำให้ผลกระทบจากการปะทุในครั้งนี้ที่มีต่อโลกค่อนข้างน้อย

 สำนักอุตุฯ ยืนยันว่าจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะก่อให้เกิดการปั่นป่วนของสนามแม่เหล็กโลกที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์หรือไม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ