ข่าว

"พาณิชย์" ประชุมร่วม แก้ปมสิทธิบัตรกัญชา 13 คำขอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์ ประชุมร่วมทรัพย์สินทางปัญญากับภาคประชาสังคม แก้ปมสิทธิบัตรกัญชา 13 คำขอ ยังไม่มีข้อสรุปมอบให้ทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุป

 

         11 ม.ค.61-พาณิชย์ ประชุมร่วมทรัพย์สินทางปัญญากับภาคประชาสังคม แก้ปมสิทธิบัตรกัญชา 13 คำขอ ยังไม่มีข้อสรุปมอบให้ทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุป ด้าน “ปานเทพ” จี้  7 วันต้องยกเลิก 13 คำขอ หากไม่เลิก เตรียมฟ้องศาลให้เพิกถอนต่อไป

         นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมภาคประชาสังคมเกี่ยวกับทางออกการยื่นจดสิทธิบัตรกัญชา ว่า การพูดคุยในครั้งนี้อยู่บนพื้นฐานการแก้ปัญหา โดยได้มีการรับฟังข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ และจะร่วมทำงานเพื่อหาทางออกร่วมกันในประเด็นการจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาและสิทธิบัตรที่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบที่มีอยู่จำนวน 13 คำขอ ที่เป็นคำขอจดสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชา หรือมีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบ เนื่องจากขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายมองข้อกฎหมาย ตีความกฎหมายแตกต่างกัน ก็ให้ไปหาทางออกร่วมกันว่าจะทำยังไง วิธีการไหน โดยให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด ส่วนจะยกเลิกคำขอหรือไม่ อยู่ที่การหารือ  ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาและภาคประชาสังคมไปหารือกัน ทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนข้อมูลที่แต่ละฝ่ายมี เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์สูงสุดในการแก้ไขปัญหาการจดสิทธิบัตรกัญชา

           \"พาณิชย์\" ประชุมร่วม แก้ปมสิทธิบัตรกัญชา 13 คำขอ

         สำหรับอีก 20 คำขอจดสิทธิบัตร ที่ไม่มีสารสกัดจากกัญชาเป็นองค์ประกอบ แต่เป็นสารสังเคราะห์และมีโครงสร้างคล้ายกัญชา ในที่ประชุม ไม่มีใครติดใจ และไม่มีปัญหาในการเข้ามายื่นจดสิทธิบัตรของต่างชาติ 

         \"พาณิชย์\" ประชุมร่วม แก้ปมสิทธิบัตรกัญชา 13 คำขอ

          นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ภาคประชาสังคมต้องการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญายกเลิกคำขอจดสิทธิบัตร 13 คำขอในทันทีและไม่มีเงื่อนไข เพราะเป็นคำขอที่ขัดต่อพ.ร.บ.สิทธิบัตร มาตรา 5 มาตรา 9 (1) (4) (5) ขัดต่อศีลธรรม เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติด และหากรับจดสิทธิบัตรจะเกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างต่างชาติกับคนไทย ซึ่งทางออก คือ ต้องยกเลิกเท่านั้น และจะให้เวลาพิจารณาในเรื่องนี้ภายใน 7 วันต้องมีคำตอบออกมา ไม่ควรจะใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี หากไม่ ยกเลิกภายใน 7 วัน ได้เตรียมการฟ้องร้องไว้แล้ว จะไปฟ้องต่อศาลปกครอง หรือศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เพื่อให้เพิกถอนคำขอจดสิทธิบัตรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากที่ก่อนหน้านี้ ได้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เอาผิดอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157  ที่ไม่ยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรมาแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ