ข่าว

"ชาวประมง" เฮ รัฐบาลรับซื้อเรือคืน 305 ลำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ประมง"ขอบคุณรัฐบาลคลอดมาตรการซื้อเรือคืน 305 ลำ หลังเดือดร้อนจากไอยูยูจอดเรือรอมา 4 ปีกว่า นัดพบรัฐบาลหน้าแก้กม.ปี 58

 

                  5 มีนาคม 2562 นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าขอขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ผ่านมติครม.ซื้อเรือประมงคืนกลุ่มแรก 305 ลำ  

 

                  ใช้งบกว่า 700 ล้านบาท ช่วยเยียวยาชาวประมงที่เดือดร้อนอย่างหนักจากมาตรการไอยูยู ลดขนาดกองเรือประมงไทย โดยออกพระราชกำหนดการประมง ปี2558 ซึ่งทำให้เจ้าของเรือประมงได้รับผลกระทบต้องหยุดทำการประมง จอดเรือมากว่า  4ปี ต้องขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองนายกฯ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขานายกฯและนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯ ที่กลั่นกรองเรือทุกลำได้สามารถเข้ารับการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ด้วย  


                  นายมงคล กล่าวว่ารัฐช่วยรับซื้อเรือคืนในอัตราตันกรอสละ4 หมื่นกว่าบาท ส่วนใหญ่เป็นเรือขนาด 30-100 ตันกรอส จะมีจำนวนมาก นอกนั้นขนาด 100 ตันกรอสขึ้นไปมีไม่กี่ลำ แต่ขณะนี้กรมประมง ยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขจำนวนเงินที่เจ้าของแต่ละลำได้รับชดเชยเท่าไหร่ ซึ่งคงกังวลว่าทำให้เรือประมงกลุ่มที่ยังไม่ได้รับชดเชยมีปัญหา เนื่องจากเรือประมง เข้าโครงการซื้อเรือคืน มาขึ้นทะเบียนไว้ 679ลำ แต่ตอนนี้ได้แค่305ลำ


                  “อาจกลัวว่ามีปัญหาสร้างแรงกระเพื่อมในช่วงเลือกตั้ง แต่กลุ่มเรือที่เหลือ 374 ลำ  รู้แล้วว่าต้องรอรัฐบาลหน้า ตอนนี้ชาวประมง ไม่มีแรงปลุกไม่ขึ้นแล้ว ทุกคนไม่มีตังส์ จะเป็นม็อบมาต้องมีเงิน ขนมากรุงเทพฯหมดครั้งละหลายแสนบาท ค่าเช่ารถ ค่าข้าว และชาวประมง ยังเดือดร้อนกันมากกับกฏหมายประมงปี 58 ที่มีรัฐบาลใหม่เรามาแน่นอน ให้แก้ไขกฎหมายโดยด่วนถ้าไม่แก้อาชีพประมงตายหมดทั้งประเทศ”นายมงคล กล่าว


                  นายมงคล กล่าวว่าหากกฎหมายประมงปี 58 ยังใช้ต่อไป เรือประมงอยู่ไม่ได้ โทษรุนแรงเกิน แค่ไม่พ่นรหัสข้างเรือตามกำหนดเวลาถูกปรับ ลำละ 1ล้านบาท ที่จ.เพชรบุรี ถูกปรับไปแล้ว แต่เขาไม่จ่าย สู้คดีอยู่เพราะเรือก็จอดมา 2 - 3 ปี เจ้าของได้ใบอนุญาตแต่ไม่ตรงกับเครื่องมือบนเรือ ก็ไม่ออกเรือ และไม่ได้เป็นเรือผิดกฎหมาย ทั้งนี้ยังมีการลงโทษรุนแรงมากไป ทั้งปรับ และยึดสัตว์น้ำ ถ้าเอาเข้าท่า โดยไม่แจ้งก่อน โดนยึดสัตว์น้ำทั้งหมดไปขายทอดตลาด ยังถูกปรับลำละ 5 แสนบาท รัฐบาลนี้คงจบแค่นี้ รอรัฐบาลหน้า ไปดันมติครม.นี้ ผลักดันให้ซื้อคืนต่อได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ