ข่าว

โค้งสุดท้ายวัดโคราชเร่งแกะเทียนพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้โค้งสุดท้าย ช่างเทียนพรรษา 5 วัดในพิมายโคราช เร่งแกะเทียนพรรษาคึกคัก สอดแทรกเรื่องราวพุทธประวัติกันอย่างสุดฝีมือ ก่อนเข้าชิงแช้มป์ขบวนเทียน

 

 

4 กรกฎาคม 2562   ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พบช่างแกะเทียนพรรษา เร่งแกะเทียนกันสุดฝีมือให้ทันเข้าร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราชสุดยิ่งใหญ่  

 

 

โดยเขตเทศบาลตำบลพิมาย  มีวัด 5 วัด ได้แก่ วัดเดิม วัดบูรพาพิมล วัดสระเพลง วัดใหม่ประตูชัย และวัดเก่าประตูชัย ที่ส่งต้นเทียนเข้าร่วมงานประเพณีในปีนี้  ซึ่งแต่ละวัดได้ระดมชาวบ้านช่วยกันประดับตกแต่งรถขบวนเทียนพรรษากันอย่างคึกคัก  


นายณรงค์ ดวงทอง อายุ 61 ปี หัวหน้าช่างแกะเทียนวัดเดิม ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นช่างฝีมือสนาม ชั้น 3 กรมชลประทาน กล่าวว่า รถขบวนเทียนพรรษาของวัดเดิมปีนี้จัดยิ่งใหญ่ ซึ่งมีความยาว 22 เมตร เป็นรถขบวนเทียนที่ยาวที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา

 

โดยรถขบวนเทียนได้จัดทำหุ่นเทียนเป็น 3 มิติ ลักษณะเทียน 5 แถว ด้านหน้าสุดองค์แรก นำโดยพญาคชสีห์และเหล่าพญานาค ชั้นบนนำด้วยพญาคชปักษา พร้อมด้วยพญาหงส์ พญาครุท  ส่วนองค์ที่ 2 ตรัสรู้ ครานั้น แกะเป็นรูปพระพุทธองค์ทรงประทับนั่งขัดสมาธิใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ อุรุเวลาเสนานิคม เมืองพาราณสี หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก ทรงตั้งอธิษฐานด้วยความแน่วแน่ว่าแม้เลือดเนื้อจะเหือดแห้งไป ตราบใดที่ยังไม่บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ ก็จะไม่ลุกขึ้นจากสมาธิบัลลังก์ แม้จะมีหมู่มารเข้าขัดขวางแต่ก็พ่ายแพ้พระบารมีของพระองค์กลับไป จนเวลาผ่านไปในที่สุดพระองค์ทรงบรรลุญาณ 

 

ขณะที่นายวุฒิพงษ์ ขอพรกลาง อายุ 43 ช่างแกะเทียนพรรษา วัดใหม่ประตูชัย ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขบวนเทียนพรรษา วัดใหม่ประตูชัย ได้แกะเทียนเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และได้ตกแต่งหุ่นต่างๆ เต็มขบวนรถอย่างยิ่งใหญ่

 

โค้งสุดท้ายวัดโคราชเร่งแกะเทียนพรรษา

นายพุฒิ พาพิมาย อายุ 75 ปี ช่างแกะเทียนพรรษา บูรพาพิมล ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กล่าวว่า รถขบวนเทียนพรรษาของวัดบูรพาพิมลปีนี้ ได้ประดับตกแต่งเรื่องราวของพระเวสสันดรชาดก ตอนชูชกจับกัณหา ชาลี และในขบวนรถจะเน้นหุ่นสัตว์ในป่าหิมพาน 


ด้านนายภักดี อุตส่าห์ค้า อายุ 57 ปี  ช่างแกะเทียนพรรษาวัดสระเพลง กล่าวว่า ขบวนเทียนวัดสระเพลงปีนี้ ได้ตกแต่งแบ่งเป็น 4 ช่วงตอน ด้านหน้าจะบรรจงเรื่องของเทพทั้ง 8  ในอิริยาบถต่างๆ  กันในขบวนม้า และเรื่องราวของพระพุทธเจ้าเปิด 3 โลก ปิดท้ายด้วยนารายณ์ทรงสุบรรณ ซึ่งได้กล่าวถึงเรื่องพระที่นั่งประจำ ร.9

 

สำหรับรถขบวนเทียนพรรษาของเทศบาลตำบลพิมาย จะมีขบวนเทียนของวัดทั้ง 5 วัด และขบวนเทียนจากชุมชนต่างๆ ออกมาจอดรวมกันตามถนนบูชายันต์ วันที่ 15 กรกฎาคม  2562 และเวลา 08.30 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 รถขบวนเทียนจะออกแห่ไปรอบเขตเทศบาลตำบลพิมาย  ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการประกวดขบวนเทียนพรรษาในอำเภอพิมายแล้ว  จะนำรถเทียนไปจอดรวมกันที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  อำเภอเมืองนครราชสีมา ก่อนจะแห่ไปรอบตัวเมืองนครราชสีมา และเข้าประกวดเทียนพรรษาในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 นี้

 

โค้งสุดท้ายวัดโคราชเร่งแกะเทียนพรรษา

 

 

 

เรื่อง /  ภาพ ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ