ข่าว

เดินหน้าฟ้องคอลัมนิสต์มติชนหมิ่นประมาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำสาวอีสานเดินหน้าฟ้อง คอลัมนิสต์สื่อมติชนสุดสัปดาห์เขียนบทความดูหมิ่นสาวอีสานหวังเป็นบทเรียนไม่ให้ดูถูกคนอื่น ด้านทนายเผยยินดีทำคดีโดยไม่รับค่าตัว

จากกรณีบทความเรื่อง “อุปนิสัยชี้ชะตากรรม” ผลงานของคอลัมนิสต์ชื่อ เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 13-19 ธันวาคม 2562 ผ่านคอลัมน์โลกหมุนเร็ว และสร้างกระแสตื่นตัวให้กับผู้หญิงอีสานอย่างมาก เนื่องจากบทความดังกล่าวนำเสนอในแนวดูหมิ่นศักดิ์ศรีผู้หญิงอีสานจนเกิดกระแสเรียกร้องให้ผู้เขียนออกมาขอโทษนั้น

ล่าสุดน.ส.พิณทอง เล่ห์กันต์ สาวอีสานชาวจังหวัดขอนแก่น ที่ไม่ยอมปล่อยผ่านและออกมาปกป้องศักดิ์ศรีของคนอีสานด้วยรณรงค์ล่ารายชื่อและล่าสุดได้เดินหน้าฟ้องคอลัมนิสต์ดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนได้ตัดสินใจเตรียมปรึกษาทนายเพื่อยื่นฟ้องคอลัมนิสต์ที่ชื่อ เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง โดยดูที่ 3 มาตราของกฎหมายเอาไว้แล้ว โดยมีมาตราในรัฐธรรมนูญปี 2560 ในหมวดของสิทธิเสรีภาพ มาตรา 32  อันนี้คืออันที่หนึ่ง อันที่สองเราดูที่ประมวลกฎหมายอาญา 2 มาตรา การฟ้องหมิ่นประมาทมาตรา 326 และ 328 พร้อมทั้งกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมว่ามันจะเข้าในข้อกฎหมายอะไรอีกที่เข้าข่ายที่เราจะฟ้องได้  

เดินหน้าฟ้องคอลัมนิสต์มติชนหมิ่นประมาท

 

สาเหตุที่ฟ้องเพราะเรารู้สึกว่าทนไม่ได้ เราอยู่ดี ๆ ก็โดนด่า อยู่อีสานอยู่ขอนแก่นนอนอยู่บ้านดี ๆ ก็โดนด่า  อ่านบทความเสร็จมีรายละเอียดทุกสิ่งอย่างที่เหมือนกับว่าเป็นการพูดให้คนอีสานเสียหายอย่างเช่น ผู้หญิงอีสานเลือกโอกาสในการแต่งงานมากกว่าการศึกษา มันก็ดูหมิ่นแล้วว่าเราไม่อยากเรียนหนังสือ มันคือการพูดรวมโดยที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร  ความเสียหายเกิดกับผู้หญิงอีสานทั้งหมด หนึ่งในนั้นคือเราที่เป็นผู้หญิงอีสาน เดินไปไหนคนก็มอง ถ้าสมมุติว่าคนอ่านบทความของคุณ เพ็ญศรี เสร็จโดยที่ไม่ได้มีพื้นฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคนอีสานเลยแล้วเราเป็นคนอีสานเราเดินไปไหนกระทบแน่นอนว่าผู้หญิงคนนี้ผู้หญิงอีสานเลือกแต่งงานกับชายชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชายชาวตะวันตกฝรั่งผิวขาวหรือใช้คำว่าเมียฝรั่ง มันก็ไม่ได้ออกมาในแนวบวกเท่าไหร่

  “พอเราอ่านแล้วเรารู้สึกว่าปล่อยไม่ได้ มันต้องทำอะไรเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของผู้หญิงอีสานเบื้องต้น ได้อัดคลิปลงยูทูปเพื่อตอบโต้และรณรงค์ให้ลงชื่อสนับสนุนในเวปไซต์ change.org ให้มติชนและคุณเพ็ญศรีออกมาขอโทษ ที่เรากล้าเดินหน้าชน กล้าลุกมาสู้แบบนี้เพราะเราไม่ได้มีภาระอะไร ไม่ต้องกลัวอะไร  เราสะดวกที่สุดแล้ว และเราเป็นเดือดเป็นร้อนด้วย  และตอนนี้ได้ตัดสินใจฟ้องร้อง คือเราคิดว่ามันน่าจะจับต้องได้ง่ายที่สุดแล้วในกระบวนการต่อสู้ในยุคปัจจุบัน ไม่ใช่จับดาบไปรบแต่ว่าเรื่องของกฎหมาย ถ้ากฎหมายไทยยังช่วย ยังเอื้อกับคนเล็ก คนน้อย กับคนเดินถนนอยู่ เราก็คิดว่ากระบวนการทางกฎหมายน่าจะเป็นเครื่องมือที่เราสามารถใช้ได้ดีที่สุด ณ ตอนนี้”พิณทอง บอก

เดินหน้าฟ้องคอลัมนิสต์มติชนหมิ่นประมาท

 

ตอนนี้เช็ครายชื่อจากเวปไซต์ change.org มีรายชื่อที่มีคนเข้ามาสนับสนุนในการฟ้องร้องและเคลื่อนไหวประมาณ  546 คน อันนี้คือผ่านเว็บไซต์ แต่การรณรงค์ของเรา นอกจากล่ารายชื่อ ร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้ว เสียงตอบรับจากผ่านเฟซบุ๊ก ผ่านช่องยูทูบของตัวเองและช่องสื่อที่ได้ให้สัมภาษณ์ไปมีคนติดตามเยอะมาก บางช่องคนติดตามเป็น 2-3 แสนคน โดยช่องส่วนตัวของเราเอง เพิ่งทำยูทูบก่อนเหตุการณ์นี้นิดเดียวเอง ก่อนหน้านี้ก็แค่อ่านหนังสือให้เพื่อนฟัง พอเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมีคนติดตามเยอะขึ้น แน่นอนมีคนดูคลิปของเราเยอะ มากกว่าที่เราคาดหวัง อย่างเช่นบางคลิปตอนนี้ก็คือเกือบ 2 หมื่นวิว ซึ่งสำหรับแม่บ้านคนหนึ่งที่มาทำคลิปมันไม่ได้คาดหวังว่าจะมีคนดูเยอะขนาดนี้ นั่นหมายถึงว่า คนตื่นตัว คนติดตาม คนสนใจประเด็นนี้เยอะมาก โดยเฉพาะผู้หญิงมีคอมเมนต์จากสาว ๆ ที่แต่งงานกับชาวต่างชาติแล้วอยู่ต่างประเทศสื่อสารมาทั้งในช่องแมสเสจเจอร์ ทั้งในช่องยูทูบ ทั้งในช่องเฟซบุ๊กเยอะมาก

            ด้านน.ส.วรพรรณ เบญจวรกุล ทนายความที่ยินดีรับทำคดีให้เปิดเผยว่า ที่อยากทำคดีเพราะมองว่าเรื่องนี้ไม่อยากให้เกิดซ้ำอีกและยินดีทำคดีให้ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น.

เดินหน้าฟ้องคอลัมนิสต์มติชนหมิ่นประมาท

เดินหน้าฟ้องคอลัมนิสต์มติชนหมิ่นประมาท

ภาพ/ข่าวจิติมา จันพรม นักข่าวภูมิภาค

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ