ข่าว

หมอธีร์ สวนผู้เชี่ยวชาญระบุ "คนปกติก็ใส่หน้ากากอนามัยได้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า "คนปกติก็ใส่หน้ากากอนามัยได้"

กรณีที่เว็บไซต์ฟอร์บส์ ได้เผยแพร่บทความเกี่ยวกับการสวมใส่หน้ากากอนามัยในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งอ้างอิงจากการเปิดเผยของศาสตราจารย์ด้านการแพทย์และระบาดวิทยาจากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยไอโอวา สหรัฐอเมริกา ระบุว่า ประชาชนที่สุขภาพดีไม่ได้มีอาการป่วยไม่ควรต้องซื้อหรือสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือแม้แต่หน้ากาก N95 ป้องกันตัวจากไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่ายิ่งใส่ยิ่งเสี่ยงติดโควิด-19 เหตุผิดวัตถุประสงค์ ชี้ใส่แล้วเพิ่มความเสี่ยงมือจับหน้า แถมทำหน้ากากขาดตลาดกระทบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรักษาผู้ป่วยด้วยนั้น 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด (2 มีนาคม 2563) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันว่า "คนปกติก็ใส่หน้ากากอนามัยได้"

 

ข้อความของ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ได้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ระบุว่า "การที่จะมีผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายออกมาพูดว่าคนปกติไม่ต้องใส่หน้ากากก็ได้เพราะไม่ได้กันอะไร ตอบอย่างกำปั้นทุบดินง่ายๆ หมอดื้อ 2/2/20

 

ต้องถามกลับครับ หน้ากากอนามัยที่หมอและพยาบาลใส่ในโรงพยาบาลเพื่อกันละอองฝอยจากผู้ป่วย มาเข้าตัวเรา ก็ต้องใส่ถือว่าเป็นมาตรฐาน

 

ดังนั้นหมายความว่าถ้าประชาชนที่ไม่ได้เป็นหมอหรือพยาบาลแต่ต้องอยู่ในที่สาธารณะและมีคนอยู่หนาแน่นมีโอกาสที่ได้รับละอองฝอย จากผู้ที่อยู่ข้างเคียงเข้าเยื่อบุปาก จมูก (โดยที่ต้องระวังเยื่อบุตาด้วย) ทั้งนี้โดยที่คนที่อยู่ข้างเคียงเราในระยะ 1-2 เมตร อาจมีติดเชื้อและแพร่ได้ 

 

ดังนั้นจะไม่ให้ใส่หรืออย่างไร? (แต่ในกรณีของประชาชนนั้นใส่หน้ากากผ้าหนาๆได้ เพื่อซักใช้ซ้ำ ยกเว้นตนเองไม่สบายต้องใส่หน้ากากอนามัยแบบมีชาติตระกูลหน่อย)"

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

หมอธีร์นกลับสธ.โควิดรายแรกไม่เกี่ยวไข้เลือดออก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ