ข่าว

 'ตัวแทน11พรรค' ร้อง คำนวณ ส.ส.ใหม่ เชื่อจะได้ ส.ส.เข้าสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ร้องก่อนเสียสิทธิ์ ตัวแทน11พรรคไร้ส.ส. ร้อง 'ชวน' จี้ กกต.เร่งคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หายไป แกนนำเชื่อ 11 พรรคเล็กจะได้ส.ส.เข้าสภาฯ  รอดูท่าทีหาก กกต. ไม่ดำเนินการ จ่อรวมตัวเรียกร้องอีกครั้ง

       5 มีนาคม 2563 -  ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ รับหนังสือจาก นายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี ฐานะประธานกลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มที่รวมตัว 10 พรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง รอบที่ผ่านมา เพื่อปรึกษาต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะผู้ดูแลฝ่ายนิติบัญญัติ ต่อกรณีจำนวนส.ส.ของสภาฯ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มี  500 คน

       แต่ล่าสุดพบว่ามีส.ส.ในสภาฯ เพียง 488 คน หลังจากที่อดีตส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่จำนวน 11 คนถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรค และ นายกรุง ศรีวิไล ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่

       โดยนายสาธุ กล่าวว่า หลังจากที่ 11 อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ​ว่าด้วยการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ครบจำนวน 150 คน และในวันที่ 24 มีนาคม จะครบ 1 ปีต่อกติกาที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นตนทำหนังสือถึงกกต.​ให้เร่งคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ครบจำนวนโดยเร็ว ขณะที่หนังสือที่ยื่นถึงนายชวน เพื่อให้ดูแลเรื่องดังกล่าวด้วย

      อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าเมื่อ กกต.​ คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ใน 11 พรรคเล็กจะได้รับการจัดสรรให้ได้เป็นส.ส.ด้วย เนื่องจากพรรคการเมืองที่ได้ส.ส.ตอนนี้มีคะแนนที่เกินเกณฑ์ประเมินจะได้ส.ส.แล้ว

     " กรณีดังกล่าวตนจะติดตามว่า กกต. จะดำเนินการอย่างไรให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 24 มีนาคมหรือไม่ หากไม่มีความเคลื่อนไหวกลุ่มสามัคคีสร้างชาติจะนัดรวมตัวเพื่อเรียกร้องอีกครั้ง"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ