ข่าว

ย้อนคดีทุจริตคลองด่าน นายวัฒนา อัศวเหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนคดีทุจริตคลองด่าน ของนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ที่ล่าสุดได้ร่อนจดหมายเพื่อขอสู้คดี

ย้อนคดีทุจริตคลองด่าน ของนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ที่ล่าสุดได้ร่อนจดหมายถึงสื่อมวลชน มีเนื้อหาหาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับคดีฐานฉ้อโกงการจัดซื้อที่ดิน อ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ เนื้อที่รวม 1,900 ไร่ มูลค่า 1.9 พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

อ่านข่าว : เปิดจดหมาย วัฒนา อัศวเหม ขอกลับไทยสู้คดีทุจริตคลองด่าน

 

สำหรับคดีของนายวัฒนา อัศวเหม เกิดเมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2561 ศาลแขวงดุสิต อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายวัฒนา หนีคดีตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งศาลออกหมายจับไว้อยู่แล้ว กับพวกที่เป็นบริษัทเอกชน เป็นจำเลยที่ 1–19 ในความผิดฐานฉ้อโกงการจัดซื้อที่ดิน อำเภอคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ

 

ศาลได้อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาว่าจำเลยทั้ง 18 ราย มีความผิดตามฟ้องกระทำความผิดหลายกรรมต่างกันให้เรียงกระทงลงโทษจำคุก นายวัฒนา เป็นเวลา 3 ปี ส่วนจำเลยอื่นจำคุก ตั้งแต่ 3 – 6 ปี โดยนายวัฒนาจำเลยที่ 19 นั้น หลบหนีคดีตั้งแต่ปี 2552 โดยศาลแขวงดุสิตสั่งออกหมายจับไว้แล้ว

 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2551 นายวัฒนา ยังถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 10 ปี ฐานใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยมิชอบ จูงใจให้เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน จังหวัดสมุทรปราการ ออกโฉนดที่ดินใน อำเภอคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ เนื้อที่ 1,900 ไร่ ให้กับบริษัท ปาล์ม บีช ดีเวลลอปเมนท์ฯ

 

แต่นายวัฒนา หลบหนีคดีไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลฎีกาฯ จึงสั่งออกหมายจับ เพื่อติดตามนำตัว นายวัฒนา มารับโทษตามคำพิพากษา 10 ปี ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 15 ปี ขณะที่เบาะแสของนายวัฒนานั้นหลบหนีไปอยู่ที่จีน และกัมพูชา

 

ย้อนคดีทุจริตคลองด่าน นายวัฒนา อัศวเหม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ