ข่าว

"บิ๊กป้อม" ห่วงใย ปชช. ขึ้น ฮ.ตรวจติดตามผลการกำจัดผักตบชวา ลุ่มน้ำภาคกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประวิตร ห่วงใย ปชช.ขึ้น ฮ.ตรวจติดตามผล การกำจัดผักตบชวา ลุ่มน้ำภาคกลาง ป้องกันน้ำท่วม พอใจผลคืบหน้า ชื่นชม จนท.ปฏิบัติงานทุ่มเทได้ตามเป้าขอบคุณ อส.จิตอาสา ปชช.เสียสละ ร่วมแรงใจ

 

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2563 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 09.00น.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม.ในฐานะ ผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กนช.) พร้อมด้วยคณะฯได้เดินทางไปปฏิบัติราชการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฮลิคอปเตอร์ ของกองการบิน  ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก  เพื่อตรวจ/ติดตามสถานการณ์ผักตบชวา และวัชพืชในลุ่มน้ำภาคกลาง บริเวณ คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ,คลองหกวา ,แม่น้ำเจ้าพระยา ,แม่น้ำน้อย และแม่น้ำท่าจีนครอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จ.ปทุมธานี ,จ.พระนครศรีอยุธยา ,จ.อ่างทอง ,จ.สิงห์บุรี ,จ.ชัยนาท ,จ.สุพรรณบุรี และ จ.นครปฐม

\"บิ๊กป้อม\" ห่วงใย ปชช. ขึ้น ฮ.ตรวจติดตามผลการกำจัดผักตบชวา  ลุ่มน้ำภาคกลาง

ภายหลัง การตรวจสภาพจากทางอากาศ บริเวณพื้นที่ที่เคยมีผักตบชวาและวัชพืช ตามแม่น้ำคูคลอง ซึ่งได้รับการสนับสนุนข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมของ GISTDA (สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ)  โดยครั้งนั้น พล.อ.ประวิตร  ในฐานะ ผอ.กนช. ได้สั่งการและมอบนโยบาย เมื่อวันที่ 20 พ.ค.63 ในการลงพื้นที่ดูการกำจัดผักตบชวา  ณ  ร.ร.วัดทรงคนอง ต.ทรงคนอง อ.สามพราน จ.นครปฐม และได้แบ่งมอบพื้นที่ให้กับหน่วยงานหลัก ได้แก่ กรมชลประทาน ,กรมเจ้าท่า ,กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ดำเนินการกำจัดผักตบชวา และส่งเสริมการแปรรูป/ศึกษาวิจัย นำกลับมาใช้ประโยชน์ในชุมชน เพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน ต่อไป

พล.อ.ประวิตร  ได้กล่าวแสดงความพอใจ ผลการตรวจ/ติดตามการแก้ปัญหาผักตบชวา และวัชพืชที่เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขัง และน้ำท่วมฉับพลันได้  เนื่องจากผักตบชวาและวัชพืชในภาพรวมมีปริมาณมาก และกีดขวางทางน้ำไหลตามแม่น้ำคูคลอง อย่างมีนัยสำคัญ  ซึ่ง รัฐบาล ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ และวันนี้ ได้เห็นแล้วว่า ผักตบชวาในพื้นที่เป้าหมายมีปริมาณลดลงไปมาก ถึง 275,000ตัน จากปริมาณการสำรวจครั้งแรก 285,920ตัน คิดเป็นร้อยละ 96  ซึ่งได้กำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ที่ยังมีผักตบชวาและวัชพืชหลงเหลืออยู่ และที่มีการขยายพันธุ์เพิ่มเติม โดยเฉพาะในคูคลองขนาดเล็ก จะต้องเร่งรัดดำเนินการ เก็บให้หมด ภายใน มิ.ย.63 

พล.อ.ประวิตร  ยังได้กล่าวขอบคุณ คกก. กนช.และชื่นชมเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยงาน ที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้ง ขอบคุณอาสาสมัคร จิตอาสา และชาวชมรมคนริมน้ำ ที่ได้แสดงออกถึงความเสียสละ  ร่วมมือร่วมใจ ในการเก็บ/กำจัดผักตบชวา และนำไปแปรรูป/วิจัย  ควบคู่กับแผนงานการขุดลอกคูคลอง เพื่อรองรับมาตรการป้องกันน้ำท่วม ให้ได้ผล และยั่งยืน ตามนโยบายของรัฐบาล ต่อไป

\"บิ๊กป้อม\" ห่วงใย ปชช. ขึ้น ฮ.ตรวจติดตามผลการกำจัดผักตบชวา  ลุ่มน้ำภาคกลาง

\"บิ๊กป้อม\" ห่วงใย ปชช. ขึ้น ฮ.ตรวจติดตามผลการกำจัดผักตบชวา  ลุ่มน้ำภาคกลาง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ