ข่าว

ไม่มีกำหนดเผา ตู้เน็ตประชารัฐ ไฟรั่วดูด ป.3 ดับ คาใจหลายเรื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศพิธีศพ ป.3 ถูกตู้เน็ตประชารัฐที่ติดตั้งในโรงเรียนไฟรั่วดูดดับ เป็นไปด้วยความโศกเศร้า ยังไม่มีกำหนดเผา ทำใจไม่ได้ คาใจหลายเรื่อง

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุจากโรงพยาบาลวังเหนือ ว่า มีเด็กนักเรียนชาย ชั้น ป.3 อายุ 9 ขวบ ถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิต โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเช้า วันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ที่ โรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง โดยคุณครูที่นำส่งโรงพยาบาล ระบุว่า เด็กถูกตู้เน็ตประชารัฐ (ตู้อินเทอร์เน็ตของ กสทช.) ที่มาติดตั้งให้กับทางโรงเรียนดูดจนหมดสติ จึงนำส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เบื้องต้น คาดว่าสาเหตุมาจากการเชื่อมต่อสายไฟจากมิเตอร์ไฟฟ้าเพื่อมาเข้าระบบการจ่ายไฟของตู้อินเทอร์เน็ตอาจจะผิดขั้วกันจนอาจจะทำให้เกิดไฟรั่วและดูดเด็กจนเสียชีวิตดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

ล่าสุด เมื่อคืน (13 กรกฎาคม 2563) ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง สถานที่จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ด.ช.เอ (นามสมมติ) ซึ่งคืนนี้เป็นการสวดพระอภิธรรมเป็นคืนแรก โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีญาติและชาวบ้านมาร่วมงานจำนวนหนึ่ง

ปู่ของ ด.ช.เอ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตอนนี้ครอบครัวยังไม่มีกำหนดเผาศพ ด.ช.เอ โดยจะรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาอธิบายเรื่องดังกล่าว เพราะครอบครัวยังคาใจอยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการติดตั้งตู้เน็ตประชารัฐ ซึ่งที่เคยเห็นมาส่วนใหญ่ติดไว้ที่สูงห่างจากพื้นหลายเมตร

 

แต่ตู้เน็ตประชารัฐนี้ติดตั้งที่โรงเรียนแท้ๆ ทำไมถึงวางไว้ข้างล่างและไม่รั้วกั้น ซึ่งผู้ที่ออกแบบควรจะรู้ว่าติดตั้งในโรงเรียนซึ่งมีเด็กตั้งแต่อนุบาลจนถึงประถมศึกษาจำนวนมาก และเด็กส่วนใหญ่ไม่รู้ประสีประสาอาจจะไปเล่น หรือแตะตู้ได้ตลอดเวลา

"ยังโชคดีที่เด็กนักเรียนไม่มากันเป็นกลุ่ม ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดเหตุสลดใจมากกว่านี้ จึงทำให้มองว่าเป็นการทำงานที่หละหลวมและประมาทหรือไม่ จนเป็นเหตุให้ลูกหลานของตนเองถูกไฟดูดจนเสียชีวิต"

 

ขณะที่ ผู้รับเหมาช่วงที่ติดตั้งตรวจสอบตัวตู้เน็ตประชารัฐ ยืนยันว่า วันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ส่งพนักงานมาตรวจสอบตัวตู้ดังกล่าว ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าการทำงานของตู้อินเทอร์เน็ตเป็นปกติดี มีการถ่ายภาพและบันทึกขั้นตอนในการตรวจสอบไว้ทุกขั้นตอน

นายดวงจันทร์ อินทร ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สาขาย่อย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ตู้อินเทอร์เน็ตที่ติดตั้งในโรงเรียนดังกล่าวติดตั้งมิเตอร์กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เมื่อปลายเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งมิเตอร์ตามมาตฐานของ กฟภ. ทุกขั้นตอน

 

ส่วนการเชื่อมต่อจากมิเตอร์ไปยังตู้เน็ตประชารัฐของโรงเรียนที่เกิดเหตุเป็นหน้าที่ของพนักงานของบริษัทที่รับเหมาช่วงติดตั้งตู้อินเทอร์เน็ตจาก กสทช. ซึ่งหลังจากที่ กฟภ.สาขาย่อย อ.วังเหนือ ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าและส่งมอบงานไปแล้วนั้น เจ้าหน้าที่ของ กฟภ. ไม่ได้เข้าไปเปลี่ยน หรือปรับปรุงแก้ไขมิเตอร์หรือระบบจำหน่ายที่หน้าโรงเรียนดังกล่าวแต่อย่างใด

แต่จะสังเกตได้ว่าหลังจากที่ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าไปแล้วนั้นพบว่าค่าไฟในช่วงแรกจะอยู่ที่เดือนละประมาณ 300 - 500 บาท แต่ค่าไฟช่วงประมาณเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2563 ค่าไฟขึ้นมาเป็นเดือนละ 1,300 - 1,500 บาทซึ่งสูงผิดปกติกว่าเท่าตัว ซึ่งอาจจะอนุมานได้ว่าอาจจะเกิดไฟรั่วลงดินที่ตัวตู้มาตั้งแต่ช่วงนั้น ซึ่งจะให้ชัดเจนจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

อ่านข่าว - ผล โควิด-19 เลวร้าย เด็กเกือบ 10 ล้านคนทั่วโลกอาจไม่ได้กลับไปโรงเรียนตลอดกาล

 

เน็ตประชารัฐ

 

CR : ณัฐวัฒน์ ธนากูลธิติรัตน์ - ลำปาง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ