ข่าว

สพฐ.ไฟเขียวนักเรียน จัดกิจกรรมในรร.ได้-แต่ห้ามคนนอกเข้าร่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ.ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงสถานศึกษาทั่วประเทศ ระบุ รร.เปิดพื้นที่ให้นักเรียนจัดกิจกรรมได้ภายใต้หลักการและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ-ความปลอดภัยของนักเรียน และห้ามบุคคลภายนอกเข้าร่วมชุมนุมเด็ดขาด

เหตุการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 วาระใหญ่ไม่ใช่แค่หวยออกประจำเดือนแต่คือ การชุมนุม #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ ของกลุ่มคณะประชาชนปลดแอกที่ ‘อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย’ ตั้งแต่บริเวณทางเท้าหน้าร้านแม็คโดนัลด์ จนถึงแยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร 

บรรยากาศการชุมนุมเต็มไปด้วยการปราศรัยจากกลุ่มคนหลากหลายทั้ง กลุ่มนักเรียน กลุ่มความหลากหลายทางเพศ และกลุ่มสหภาพแรงงานเพื่อสิทธิมนุษยชน เป็นต้น ระยะเวลาการชุมนุมเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 และจบลงภายในเวลา 23.00 น. โดยก่อนจบทางคณะประชาชนปลดแอกได้ตอกย้ำถึงข้อเรียกร้องหลักทั้ง 3 อีกครั้ง คือ หยุดคุกคามประชาชน,ร่างรัฐธรรมนูญใหม่,ยุบสภา

ไม่ทันข้ามคืน เกิดกระแส  นักเรียน ‘ชูสามนิ้ว’ ช่วงกิจกรรมหน้าเสาธง ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด กระจายอยู่ทั่วประเทศ ชนิดที่เรียกว่าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองต้องปรับกลยุทธ์ตามไม่ทันเยาวชน

ต่อมา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  อดีตแกนนำกปปส. กล่าวถึงกรณีนี้ว่า นักเรียนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออก แต่ต้องมีขอบเขต และควรระมัดระวังเรื่องการท้าทาย หรือการแสดงออกที่อาจทำให้เกิดความแตกแยก จึงอยากให้ทุกฝ่ายพิจารณาอย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันก็พร้อมเป็นตัวแทนรัฐบาลพูดคุยกับนักเรียนและนักศึกษา ส่วนกรณีที่ครูทำโทษนักเรียนนั้น 

นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า ทางโรงเรียนสามารถตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงได้ หากพบว่าครูลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ เพราะปกติแล้วการลงโทษนักเรียนสามารถทำได้ 4 สถานคือ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ และทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา พ.ศ.2548

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เรื่องการชุมนุมของนักเรียนในสถานศึกษา

โดยระบุว่า "ตามที่คณะกรรมมาธิการวิสามัญพิจารณามีมติรับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ส.ค.2563 ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 รับรองไว้

จึงขอความอนุเคราะห์พิจารณาสั่งการให้สถานศึกษาในสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดพื้นที่ให้สถานศึกษาดำเนินกิจกรรมในการแสดงความคิดเห็นภายใต้หลักการและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยขอให้ผู้บริหารโรเงรียนคำนึงถึงการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และความปลอดภัยของนักเรียน โดยไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมชุมนุม นั้น

ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการให้โรงเรียนในสังกัด เปิดพื้นที่ให้สถานศึกษาดำเนินกิจกรรมในการแสดงความคิดเห็นภายใต้หลักการและเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยขอให้ผู้บริหารโรงเรียนคำนึงถึงการใช้สิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออกและปลอดภัยของนักเรียน โดยไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมชุมนุม

 

สพฐ.ไฟเขียวนักเรียน จัดกิจกรรมในรร.ได้-แต่ห้ามคนนอกเข้าร่วม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ