ข่าว

อิสราเอลพบ ยุง ติดเชื้อไวรัส เวสต์ไนล์ กัดคนอาจอัมพาตสมองถูกทำลายถึงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของอิสราเอล รายงานพบ ยุง ติดเชื้อไวรัส เวสต์ไนล์ คนส่วนใหญ่จะมีอาการคล้ายเป็นหวัด แต่มีคนส่วนน้อยอาจติดเชื้อในสมองถึงตาย

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของอิสราเอล รายงานการตรวจพบ ยุง ที่ติดเชื้อไวรัส เวสต์ไนล์ (West Nile) ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสอันตราย ในภาคกลางและภาคเหนือของประเทศ

ยุงดังกล่าวถูกพบระหว่างการสุ่มตรวจตามปกติที่ดำเนินการโดยกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในเมืองเฮอร์ซลิยาเมืองชายฝั่งทะเล ใกล้กับเมืองเทลอาวีฟทางตอนกลางของประเทศ และยังพบในลำธารฮารอดทางตอนเหนือของประเทศ ใกล้กับชุมชนเบตอัลฟาและชุมชนเฮฟซิบา โดยพบเชื้อในยุงที่จับมาและส่งไปตรวจในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข

หลังตรวจพบเชื้อดังกล่าว กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมมีคำสั่งให้หน่วยงานท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบเพิ่มการติดตามและดำเนินการกำจัดยุงหากจำเป็น พร้อมสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ข้างต้นเฝ้าระวัง ขณะที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีน เนื่องจากการป้องกันอันตรายจากยุงตั้งแต่แรกเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการทำลายวงจรการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวมาสู่มนุษย์

อนึ่ง โรคไข้เวสต์ไนล์ซึ่งสามารถทำให้เสียชีวิตได้ เกิดจากไวรัสสายพันธุ์หนึ่งที่พบในนกเป็นส่วนใหญ่ และแพร่กระจายสู่มนุษย์ผ่านยุง โดยคนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสฯ จะมีอาการคล้ายเป็นหวัด เช่น ปวดหัว มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดข้อต่อและกล้ามเนื้อ ตาแดง เป็นผื่น ตลอดจนปวดหัวและท้องเสียในบางครั้ง ขณะที่ อาจมีคนส่วนน้อยที่พบการติดเชื้อในสมอง ซึ่งสามารถนำไปสู่การเป็นอัมพาต สมองถูกทำลาย และเสียชีวิตได้

อ่านข่าว - ผู้เชี่ยวชาญจีน ชี้ วัคซีน โควิด-19 ปัจจุบัน ประสิทธิภาพต้านเชื้อกลายพันธุ์อินเดีย

เวสต์ไนล์, ยุง

(แฟ้มภาพซินหัว : คนชี้รูป ยุง บนจอคอมพิวเตอร์ในกรุงซานติอาโก เมืองหลวงของชิลี วันที่ 18 เม.ย. 2016)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ