ข่าว

ถูกวิจารณ์ก็ยอม..เดินหน้าประชุมสภาต่อ''ชวน'ไม่หวั่น "โควิด-19" ระบาดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าประชุมสภาต่อ''ชวน'ไม่หวั่นโควิด-19 ระบาดใหม่ เหตุวางมาตรการป้องกันเข้มงวด เข้าใจ ส.ส.กังวล แต่อะไรทำได้ก็ต้องทำเพื่อไม่ให้งานค้าง เชื่อโรคระบาดอยู่อีกนาน ลั่นแม้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องยอม

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2564 ที่รัฐสภานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า มี ส.ส. สอบถามเรื่องการขอเลื่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎรออกไปแต่ตนชี้แจงว่าออกระเบียบวาระไปแล้วและได้สอบข้อเท็จจริงเรื่องวุฒิสภาสมาชิก(ส.ว.)ติดโควิด-19 ว่าไม่ได้เข้าประชุมและมีมาตรการที่เข้มงวดโดยทำมาอย่างต่อเนื่องและได้ผลดีพร้อมทั้งทำเรื่องขออนุญาตต่อศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(ศบค.)ในการประชุมตลอดสมัยประชุมด้วยจึงเดินหน้าประชุมตามปกติเว้นแต่เกิดกรณีในความไม่สะดวกจะพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่สมาชิกอยู่ต่างจังหวัดหากมีการเคลื่อนย้ายบางจังหวัดหากมีการเคลื่อนย้ายบางจังหวัดต้องมีการกักตัวจะส่งผลกระทบหรือไม่นั้นนายชวน กล่าวว่า เข้าใจว่ากักตัวผู้ใช้แรงงานไม่ได้กักตัวประชาชนทั่วไปอย่างไรก็ดีต้องดูว่ามีปัญหาหรือไม่ไม่รู้ว่าประกาศของแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร เข้าใจว่าส.ส.ส่วนใหญ่กังวลเรื่องนี้ อะไรที่สามารถทำได้ก็ทำเพื่อให้งานไม่ค้างแต่หากเป็นผลกระทบส่วนรวมต้องว่ากันอีกครั้งหนึ่งไม่ต้องการให้สภาเป็นแหล่งผู้ติดเชื้อจึงได้เข้มงวดมาตรการมาตลอดในวันเสาร์-อาทิตย์ มีการทำความสะอาด

เมื่อถามว่าคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ในสภาผู้แทนราษฎรหลายคณะงดประชุมจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของ ส.ส. หรือไม่ นายชวน กล่าวว่าหากไม่เสร็จ กมธ. สามารถขอขยายเวลาได้คาดว่าจะงดไป 1-2 สัปดาห์เท่านั้นเพราะถึงอย่างไรโควิด-19 ยังอยู่อีกนานแนวทางที่ตนแนะนำในวิธีการทำงาน เช่น ประชุมออนไลน์ หากเลื่อนไปจะไม่จบสิ้น

เมื่อถามถึงกรณีข้าราชการสภาฯอึดอัดและโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการของสภาฯนั้น นายชวน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐสภาส่วนใหญ่ทำงานบ้านและมีมาทำงานในวันที่มีการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา 3 วัน ยอมรับว่าเขาเหนื่อย ตนเห็นใจแต่ต้องพูดตรง ๆ ว่าอีกมุมหนึ่งประชาชนน่าเป็นห่วงมากขออย่าไปท้อแท้ปัญหาเพราะคนอื่นเดือดร้อนกว่าเรา เราพยายามที่จะวางมาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้รัฐสภาเกิดคลัสเตอร์ใหม่ แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ก็ต้องยอม แต่จะไม่ยอมให้มีการย่อหย่อน ลดความเข้มข้นของมาตรการ

เมื่อถามว่ามีการเสนอขอให้ ส.ส.ตัดเงินเดือนเพื่อช่วยเรื่องโควิด-19 นั้น นายชวนกล่าวว่า ขอแค่อย่าให้ทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นพอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ