ข่าว

ผอ.ซีดีซี ชี้ "โควิดเดลตา" หนึ่งในโรคทางเดินหายใจแพร่ระบาดแรงสุดเท่าที่เคยเจอ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากปากคำผู้อำนวยการซีดีซี "โควิดเดลตา" เป็นโรคทางเดินหายใจที่แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดเท่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยเจอ 


ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) สหรัฐอเมริกา  แถลงต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี  (22 ก.ค.) ว่า โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แพร่ระบาดรุนแรงมาก ผลศึกษาใหม่พบว่า ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาอาจมีไวรัสกระจายในโพรงจมูกมากกว่าผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม 1,000 เท่า เป็นหนึ่งในไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจที่แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดเท่าที่เราเคยรู้จัก และเท่าที่ดิฉันเคยเห็นตั้งแต่อยู่ในอาชีพนี้ 20 ปี” 

 

 

ถ้อยแถลงนี้มีขึ้นขณะข้อมูลล่าสุดพบว่า โควิดสายพันธุ์เดลตา แพร่ระบาดในสหรัฐอย่างรวดเร็ว คิดเป็นสัดส่วนกว่า 83% .เพิ่มขึ้นจาก 50 % เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยในรอบ 7 วัน เพิ่มขึ้น 50% จากสัปดาห์ที่แล้ว มาอยู่ที่วันละ 37,674  ป่วยเข้ารพ.เพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว 32% อยู่ที่ประมาณวันละ 3,500 ราย และอัตราการตายก็เพิ่มขึ้น 19% ในช่วงเวลาเดียวกัน เป็นวันละประมาณ 240 สหรัฐเผชิญการระบาดมากเป็นพิเศษในรัฐและพื้นที่ที่อัตราฉีดวัคซีนต่ำ

ดร.วาเลนสกี กล่าวว่า ไวรัสนี้ไม่มีแรงจูงใจใดๆที่จะแผ่วลง และยังคงแสวงหาผู้เปราะบางเพื่อแพร่เชื้อเป็นรายต่อไป สหรัฐอยู่ในห้วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่ออีกครั้งในสถานการณ์ระบาดครั้งนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น รพ.บางแห่งในบางพื้นที่รับผู้ป่วยเต็มศักยภาพแล้ว จำเป็นที่ต้องร่วมมือกันทั้งประเทศอีกครั้งหนึ่ง  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

หนุ่มออสฯจัดปาร์ตี้แพร่"เดลตา"ไม่รู้ตัว จากฉีดโมเดอร์นากลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ