ข่าว

"ธรรมนัส" หนุนเกษตรกรขยายพื้นที่ปลูก"ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว"เพิ่มรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส" รมช.เกษตรและสหกรณ์ ลุยขยายพื้นที่ปลูก"ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว" พืชสมุนไพรทางเลือกรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หวังเสริมรายได้ให้เกตรกร

วันที่ 25 ก.ค. 2564 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(รมช.เกษตรฯ) พร้อมคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจราชการ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา พร้อมเดินทางไปเยี่ยมศูนย์ขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจร อำเภอแม่ใจและตรวจเยี่ยมสถานีพัฒนาที่ดินท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

 

\"ธรรมนัส\" หนุนเกษตรกรขยายพื้นที่ปลูก\"ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว\"เพิ่มรายได้

 

ร้อยเอกธรรมนัส ได้กล่าวพร้อมมอบนโยบายว่า ตนสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร กระชายขาว เพื่อเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง ขณะเดียวกันจากสถานการณ์ในปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่าพืชสมุนไพรหลายชนิด เป็นหนึ่งทางเลือกในการนำไปใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและกระชายขาว ที่กำลังเป็นที่นิยม ส่งผลทำให้ตลาดมีความต้องการสูง 

 

\"ธรรมนัส\" หนุนเกษตรกรขยายพื้นที่ปลูก\"ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว\"เพิ่มรายได้

“ดังนั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงสนับสนุนให้ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ร่วมกับกรมพัฒนาที่ดินตั้งศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์ในเขตปฏิรูปที่ดิน แบบครบวงจร เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรต่อไป" ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะต้องมีการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเกษตรกร และสถานประกอบการ ปลูกและแปรรูปสมุนไพร พัฒนาระบบผลิตสมุนไพรตามเกณฑ์ จีเอ็มพี และพัฒนาศักยภาพ ด้านการบริการแผนไทย ในสถานบริการสาธารณสุขได้มีประสิทธิภาพด้วย

\"ธรรมนัส\" หนุนเกษตรกรขยายพื้นที่ปลูก\"ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว\"เพิ่มรายได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ทำให้ประชาชนต้องการพืชสมุนไพร ทั้งฟ้าทะลายโจร และกระชายขาวมากขึ้น ทำให้เกิดการซื้อขายพืชสมุนไพรทั้ง 2 ชนิดกันอย่างคึกคัก เฉพาะกระชายขาว จากเดิมราคากิโลกรัมละ 50 บาทเพิ่มเป็น 200 บาท และมีแนวโน้มราคาสูงขึ้น และหาซื้อได้ยากมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ