ข่าว

"หลวงพ่ออินทร์ถวาย" ออกโรงป้องปมตั้ง "พระเล็ก" ทุกขลาภ ไม่รับเสียผู้ใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องราวสะเทือนวงการสงฆ์ ปมตั้ง "พระเล็ก" นั่งตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ "หลวงพ่ออินทร์ถวาย" ออกโรงร่ายยาว เป็นทุกขลาภ ไม่รับจะเสียผู้ใหญ่

กลายเป็นเรื่องบานปลาย สะเทือนวงการสงฆ์ กรณีคำสั่งมหาเถรสมาคม ปลดพระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ พระเล็ก เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ข้ามห้วยมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน ทำให้คนในพื้นที่ไม่พอใจ ขึ้นป้ายต่อต้านไม่เอา พระเล็ก รวมทั้งคณะสงฆ์สายธรรมยุต ในพื้นที่ ลาออกจากพระสังฆาธิการแทบจะทั้งจังหวัด

 

 

จากปัญหาดังกล่าว หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ที่ว่ากันว่า เป็นพระใกล้ชิด ที่พระเล็กให้ความเคารพนับถือ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ร่ายยาว จากพระธรรมเทศนา "กรณีศึกษา เรื่องสะเทือนวงการสงฆ์" ระบุว่า หลวงพ่อเองก็อยากจะเล่ากล่าวให้คณะศรัทธาญาติโยมลูกหลานผู้เกี่ยวข้อง หลวงพ่อพูดก่อนหน้านี้แล้วนะ หลวงพ่อไปแสดงธรรมที่วัดหลวงพ่อเล็ก บางพลี หลวงพ่อรู้แก่ใจว่าเรื่องอะไรจะเกิดขึ้น หลวงพ่อเอานิ้วมือแยงเข้ารังมดแดงนะลูกหลานนะ ให้คอยฟังนะมันจะออกมายังไง แต่ถ้าหลวงพ่อไม่พูดเลยมันก็เงียบไปเหมือนกับมีอะไร แต่หลวงพ่อพูดความในใจของหลวงพ่อให้กับลูกหลานได้ฟัง เหมือนกับเอานิ้วมือแยงเข้ารังมดแดง แต่คอยฟังนะเรื่องราวมันจะเป็นยังไง หลวงพ่อพูดแล้วนะ เพราะว่าถ้าหลวงพ่อไม่พูด เพราะหลวงพ่อเล็กท่านก็ตามหลังหลวงพ่อ แล้วหลวงพ่อก็ไปวัดหลวงพ่อเล็ก เหมือนกับให้ความสนับสนุน และให้ความใส่ใจในท่านเล็ก จะทำให้คณะสงฆ์มีความไม่พอใจ และแตกแยกกันลักษณะอย่างนั้น อันเนื่องมาจากหลวงพ่ออินทร์ 

 

หลวงพ่ออินทร์ก็เลยชี้แจงให้ฟังความในใจของหลวงพ่อ หลวงพ่อให้แนวคิด ถ้าผู้ใดไปศึกษาไปฟังในธรรมเทศนาของหลวงพ่อในวันนั้น ที่หลวงพ่อพูดในวัดของท่านเล็ก หลวงพ่อก็บอกว่า อันนี้เป็นกรณีศึกษา แต่เขาไม่พูดจุดนี้เป็นกรณีศึกษาไม่เคยมีมาก่อน แต่นี้เป็นแนวแถวของมหาเถรสมาคม เราไม่ทราบในใจของท่าน เรามีแต่คอยรับเท่านั้นเอง แต่เรื่องราวมันเปิดขึ้นมา เราจะทำยังไงได้ล่ะ ก็ต้องฟัง ท่านเล็กไม่ใช่รุ่นลูกน้องใกล้ ๆ นะ รุ่นห่างหลวงพ่อมาก หลวงพ่อเล็กอายุประมาณ 50-60 ปี จะถึงหรือเปล่า แต่หลวงพ่อนี่ 77 ปี ลูกหลาน ถ้าจะเป็นรุ่นน้องก็เป็นรุ่นน้องรุ่นปลายแถวของหลวงพ่อนะ แต่ถึงยังไงก็ตาม เราก็เป็นลูกศิษย์ เป็นลูกของพระพุทธเจ้าเหมือนกัน พระพุทธเจ้าบอกว่า ใครบวชเข้ามาในพุทธศาสนา ถ้าปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ พุทธชิโนรสเป็นโอรสของพระพุทธเจ้า เป็นลูกของพระพุทธเจ้าทั้งหมด ทั้งรุ่นใหญ่รุ่นเล็กรุ่นกลาง เป็นพี่ ๆ น้องๆ เป็นลูกของพระพุทธเจ้าด้วยกันทั้งหมด ศากยบุตร พุทธชิโนรส พระพุทธเจ้าท่านตรัสเป็นอย่างนั้น เพราะฉะนั้นหลวงพ่อก็ไม่ได้ถือเป็นอย่างอื่น

 

 

\"หลวงพ่ออินทร์ถวาย\" ออกโรงป้องปมตั้ง \"พระเล็ก\" ทุกขลาภ ไม่รับเสียผู้ใหญ่
 

แต่วันดีคืนดี หลวงพ่อก็ไม่คาดคิดเหมือนกัน เมื่อวันที่ 30 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัด ท่านก็ตื่นตระหนกตกใจเหมือนกัน ท่านก็ไม่คาดไม่คิด เพราะท่านก็ไม่ได้มีอะไร วันนั้น ท่านก็มาอยู่ที่วัดนาขาม ทั้งที่ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดพิชัยพัฒนมงคล บางพลี พอท่านได้รับทราบ ท่านก็มาบิณฑบาตตอนเช้า เราก็แปลกใจอีกเหมือนกัน "อ้าวทำไมเล็ก ทำไมมาบิณฑบาต มาอะไรวะ" มีอะไรที่ท่านจะต้องมาบิณฑบาตร่วมกับเรา เพราะท่านก็ไม่เคยมาในลักษณะอย่างนี้ เราก็นึกเอะใจเหมือนกันนะ พอตอนจะฉันจังหัน ท่านก็เลยเกริ่นให้ฟัง "ท่านอาจารย์ครับ ผมได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ผมก็ไม่สบายใจ ผมก็ตกใจเหมือนกันนะ ท่านอาจารย์จะทำยังไง" เราก็อืม เราก็อึ้งอีกเหมือนกัน เราก็นึกในใจ ทุกขลาภ เล็กนี้ได้ทุกขลาภล่ะคราวนี้ มันต้องมีเรื่องแน่ ๆ หลวงพ่อนึกในใจ แต่หลวงพ่อ เอ้อ เดี๋ยว ๆ ฉันจังหันเสียก่อนค่อยว่ากัน 

 

จากนั้น หลวงพ่อก็ฉันจังหันก็คิดไปด้วยเหมือนกันนั่นละ เพราะมันเรื่องใหญ่ใช่ไหมล่ะ พอฉันจังหันเสร็จแล้ว "เราก็เอ้า ทุกขลาภนะเล็กเอ้ยที่ท่านได้รับ แต่ถึงยังไงก็ตามนะ ท่านอย่าเพิ่งปฎิเสธ เพราะผู้ใหญ่แต่งตั้งมา ออกมาจากมหาเถรสมาคม จะเป็นยังไงไม่ทราบล่ะ แต่เป็นผู้ใหญ่แต่งตั้งมา ท่านต้องรับไว้ก่อนนะ ถ้าท่านปฏิเสธจะเสียผู้ใหญ่ ถ้าท่านปฏิเสธก็เสียท่านด้วยเสียผู้ใหญ่ด้วย เพราะฉะนั้นท่านต้องรับก่อน" เมื่อรับไปแล้วผู้ใหญ่เคลียร์งานยังไม่ได้มันมีปัญหา ถ้ามีปัญหาผู้ใหญ่ท่านก็รู้ว่ามันมีปัญหา เสร็จแล้วเป็นยังไงผมขอลาออกได้ไหม ใช่ ถ้ามองดูแล้วไม่ได้หรอก ผู้ใหญ่เคลียร์ไม่ได้ เราก็ลาออกมันก็จบเพียงแค่นั้นละ เราก็ไม่ได้ยึดติดอะไร อันนี้หลวงพ่อว่า เป็นกรณีศึกษา ผู้ที่ที่กล่าวในยูทูบ เฟสบุ๊ค มีคนเอามาให้หลวงพ่อฟังนะ หลวงพ่อฟัง จะเป็นบัตรสนเท่ห์ก็ตาม จะฟังยูทูบก็ตามนะ หลวงพ่อจะฟังเพียงครั้งเดียวนะลูกหลานนะ ถ้าหากว่าเป็นบัตรสนเท่ห์ เป็นหนังสือมา หลวงพ่อจะฉีกทิ้งเลย อ่านทีเดียวเท่านั้นละ หลวงพ่อจะไม่อ่าน 2 ครั้ง นี่ก็เหมือนกัน หลวงพ่อฟังเพียงครั้งเดียวก็จบ อย่าเอามาให้หลวงพ่อฟังอีกนะ หลวงพ่อฟังแล้วรู้แล้ว ทำไมจึงเป็นอย่างนั้นหลวงพ่อ ถ้าเราอ่านบัตรสนเท่ห์อ่านอีกมันก็ด่าเราอีกใช่ไหม อ่านกี่ครั้งมันก็ด่าเราอยู่เรื่อย ๆ อันนี้ก็เหมือนกัน ถ้าเราฟังอยู่เรื่อย มันก็ด่าเราอยู่เรื่อยใช่ไหม หลวงพ่อคิดอย่างนั้นนะลูกหลานนะ 

 

 

โดยมากที่หลวงพ่อได้ฟังดูแล้วจับประเด็นได้ ที่ลูกหลานเขากล่าว ที่เขาพูดมาก็ดีนะในแง่มุมต่าง ๆ แต่หลวงพ่อสรุปลงมาได้แล้ว แต่หลวงพ่อไม่อยากจะพูดคำนี้นะ มันจะเป็นคำหยาบ เป็นคำพังเพยของอีสาน คนโบราณเขาว่า หลวงพ่อก็ได้ยินได้ฟังมา แต่ถึงยังไง หลวงพ่อเล่ากล่าวแล้วก็ขออภัยจากชุมชน และสังคมผู้ได้ยินนะ คำอย่างนี้คำพูดอย่างนี้ที่หลวงพ่อได้ยิน เขาว่าโยงไปโยงมาเอาคำนี้ไปโยงคำนั้น เอาคำนั้นมาโยงคำนี้ คำไหนที่จะเป็นประโยชน์ไม่พูด พูดตรงที่มันจะเสียหาย คนโบราณเขาบอกว่า "จับปลายความ งมปลายโคย" อันนี้คือคำโบราณเขาพูดนะ เพราะฉะนั้นที่เราได้ยินก็ลักษณะอย่างนั้นแหละ แต่ตามที่จริงลูกหลานผู้อยากจะรู้นะ ถ้าอยากจะรู้เรื่องความจริงมาพูดกับหลวงพ่อเลย หลวงพ่อจะพูดให้ฟัง หลวงพ่ออินทร์ก็ไม่ใช่ว่าเป็นพระอินทร์อยู่บนสวรรค์เมื่อไร พระอินทร์อยู่ในโลกนะ อยู่ดินกินข้าวกับลูกหลานนั่นแหละ เข้ามาหา หลวงพ่อครับ ผมอยากจะรู้เรื่องราวมันเป็นยังไงครับ แต่ไม่ใช่เราต้องการสาธารณชนเปิดเผย ไม่ใช่ เราต้องการพูดให้เข้าใจ ไม่ต้องพูดไส่ไมค์ พูดสนทนากันนี่ละ ผมอยากจะรู้ครับ ผมอยากจะเข้าใจครับ เข้ามาถามได้ เพราะว่าบางคำ เราจะไปพูดในที่สาธารณะ หรือพูดชุมชนไม่ได้ บางคำมันก็เป็นความลับ เป็นความลับส่วนราชการ เป็นความลับของมหาเถรฯ เป็นความลับของพระสงฆ์ ใครไม่มีความลับล่ะ หลวงพ่อถาม คนต้องมีความลับกันทุกคนนั่นล่ะ หลวงพ่อก็มีความลับเหมือนกัน บางสิ่งบางอย่างก็เปิดไม่ได้ ผมไม่มีความลับครับ เอ้าแก้ผ้าให้หมู่ดูสิวะ ถ้าไม่มีความลับจริงให้แก้ผ้าให้หมู่ดูซิว่ะ ตัวเองก็ไม่กล้าแก้ผ้า อันนั้นความลับใช่ไหมที่ไม่แก้ผ้า ทุกคนมันต้องมีความลับ เพราะฉะนั้น การที่จะพูดอะไรออกไปมันก็ต้องได้คิดได้กลั่นกรองเสียก่อนที่เราจะพูดออกไป 

 

 

\"หลวงพ่ออินทร์ถวาย\" ออกโรงป้องปมตั้ง \"พระเล็ก\" ทุกขลาภ ไม่รับเสียผู้ใหญ่

 

แต่ว่าเจ้าคุณบัวศรีก็เป็นรุ่นน้องของหลวงพ่อ อายุพรรษาน้อยกว่าหลวงพ่อ ท่านก็ให้ความเคารพหลวงพ่อนะ หลวงพ่อไปแสดงธรรมในวันเกิดของท่าน ท่านก็ให้ความเคารพ หลวงพ่อจะไปถ้ำกลองเพล ไปรักษาการถ้ำกลองเพล ท่านเองเป็นผู้มานิมนต์หลวงพ่อกับเจ้าคณะ จ.อุดรธานี จ.หนองบัวลำภู สรุปแล้วก็คือ เป็นคนกลุ่มเดียวกันกับหลวงพ่อรู้จักมักคุ้นกันดี หลวงพ่อนี่รู้ว่าเจ้าคุณบัวศรี ท่านเป็นคนนิสัยดี เรื่องศีลาจารวัตรหลวงพ่อไม่ได้ตำหนิท่านเลยนะ แต่ส่วนมหาเถรฯ ที่เขาจะมองท่านคงจะมองในแง่ความอ่อน ในการปกครองมันต้องแข็งเป็นบางครั้ง อ่อนเป็นบางครั้ง ถ้าแข็งมากเกินไปก็เสียหาย ถ้าอ่อนมากเกินไปก็เสียหายเหมือนกัน แต่ท่านอาจจะมีจุดนี้ จุดอ่อนหรือแข็ง หลวงพ่อก็ไม่ทราบเหมือนกันนั่นละนะ ให้พวกเราไปศึกษาให้ไปถามมหาเถรฯก็แล้วกันนะ ทำไมจึงได้ทำอย่างนั้น หลวงพ่อมีแต่วิเคราะห์เท่านั้นเอง แต่เรื่องศีลาจารวัตร หลวงพ่อมั่นใจน่าเคารพนับถือเลื่อมใสเจ้าคุณบัวศรีนะ ที่เป็นรุ่นน้องของหลวงพ่อ เพราะรู้จักมักคุ้นกันมานาน ไปที่ไหน ท่านก็ให้ความเคารพหลวงพ่อ เพราะหลวงพ่อมีอายุพรรษามากกว่าท่าน หลวงพ่อก็ให้เกียรติท่าน เพราะเป็นเจ้านายใช่ไหมล่ะ หลวงพ่อนี่เป็นผู้ใหญ่บ้าน ท่านเป็นเจ้าคณะภาค ใหญ่กว่าจังหวัดอีกต่างหาก หลวงพ่อก็ให้ความเคารพท่านในฐานะที่ท่านเป็นฝ่ายปกครอง แต่ที่มาถึงจุดนี้แล้วจะทำยังไง ไม่ใช่เรื่องของหลวงพ่อนะ ใครจะโยงเข้ามาหาหลวงพ่อ หลวงพ่อเป็นพระป่าพระดง อยู่ในป่าดงพงไพร แต่แสดงความคิดเห็น มีไหม ไม่ใช่พระพุทธรูป ไม่ใช่พระพุทธปฏิมา ก็มาแสดงความคิดเห็นได้ หลวงพ่อแสดงความคิดเห็นได้นะ แล้วก็พร้อมกัน หลวงพ่อจะรู้หมดทุกอย่างก็ไม่ใช่ ไม่ใช่โลกวิทู เป็นผู้รู้แจ้งโลกไม่ใช่ ไม่ใช่สยัมภูโลกวิทู ไม่ใช่ หลวงพ่ออินทร์คือหลวงพ่ออินทร์ รู้เท่าที่รู้นะ

 

 

แต่ถ้าว่าอยากจะถามหลวงพ่อก็จะเรียนให้ทราบนะ จะให้พี่น้องศรัทธาญาติโยมเข้าใจ เรียนให้ทราบได้เท่าที่รู้ หลวงพ่อเองก็ยังไม่มั่นใจว่ารู้ผิดรู้ถูก เพราะบางทีอาจจะได้ข้อมูลมา อาจจะผิดก็ได้ บางทีอาจจะถูกก็ได้ แต่ที่หลวงพ่อพูดไปหลวงพ่อมั่นใจว่า อันนี้เป็นกรณีศึกษา เพราะเหตุไร เพราะว่า ถ้าหากว่า มีการปกครองอย่างแต่ก่อนมา คนในพื้นที่สมมุติหลวงพ่ออินทร์เป็นกำนัน หรือว่าเป็นนายอำเภอ ผู้ใหญ่บ้านกำนันมีอิทธิพล นายอำเภอก็ไม่สามารถที่จะปกครองได้ เพราะเป็นคนท้องถิ่นเดียวกัน เห็นกันก็ลูบหน้าปะจมูก ไม่รู้จะพูดยังไร กลุ่มนี้ก็กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ก็คือหมู่เดียวกัน แต่ถ้าหากว่าเอาคนอื่นเข้ามาดูซิมาปกครอง อันนี้คงจะเป็นความเห็นของมหาเถรฯ อันนี้ไม่ใช่ความเห็นของหลวงพ่อนะ เป็นความเห็นมหาเถรฯ ท่านอาจจะเอาคนอื่นมาดูซิ มาเคลียร์ดูซิว่ามันเป็นยังไงลักษณะอย่างนั้น

 

 

อันนี้หลวงพ่อก็มีแต่ความเห็นเท่านั้นเองคิดว่าเท่านั้นเอง อันนี้ให้ลูกหลานศึกษาในจุดนี้นะ ทำไมเป็นอย่างนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ทำไมเป็นอย่างนี้ ทำไมมหาเถรฯทำอย่างนี้ อันนี้ก็ให้ไปถามมหาเถรฯ มหาเถรฯไม่ใช่เทวดาที่ไหนหรอก มหาเถรฯก็เป็นคณะสงฆ์ เข้าไปกราบเรียนถามท่านก็ได้ลูกหลานนะ เพราะเป็นฝ่ายปกครอง แต่เขาโยงมาถึงวัดโพธิสมภรณ์อีก ท่านเจ้าคุณอีก จับปลายความก็อย่างที่หลวงพ่อว่านะ ตามที่จริงหลวงพ่ออยู่ป่าดงพงไพร ในเมื่อลูกหลานมีปัญหาที่ฝ่ายปกครองมีปัญหา เจ้าคณะจังหวัดเขาก็โยงใยมาหาครูบาอาจารย์ พระป่าพระดงไปแสดงความคิดเห็น ดูซิในฐานะที่หลวงพ่อเป็นองค์หนึ่งที่เป็นหูเป็นตาของจังหวัด หลวงพ่อก็ไม่ปฏิเสธเพราะเหตุไร เพราะว่าวัดโพธิสมภรณ์ถือว่าเป็นวัดปู่วัดทวดของเรา วัดทวดคือเจ้าคุณธรรมเจดีย์มาสร้างวัดโพธิสมภรณ์ หลวงตามหาบัวก็มาบวช เจ้าคุณธรรมเจดีย์เป็นพระ อุปัชฌาย์ อาจารย์หลวงปู่จามที่เป็นหลวงอาก็มาบวชที่วัดโพธิสมภรณ์ หลวงปู่หล้าที่เป็นอาจารย์ของหลวงพ่อ ก็มาบวชที่วัดโพธิสมภรณ์ แสดงว่าวัดโพธิสมภรณ์เป็นวัดตระกูลของพระกรรมฐาน มีอะไรเกิดขึ้นเขานิมนต์มา หลวงพ่อก็เข้าไป เข้าไปร่วมในวันนั้น ที่เขาโยงมาถึงพระ 200-300 องค์ทั้งจังหวัด โดยมากจะเป็นเจ้าอาวาส พระสังฆาธิการทั้งนั้น หลวงพ่อเข้าไปนั่งเรียงเป็นคู่กับเจ้าคุณวงศ์ไทย พระสงฆ์ก็นั่งต่อหน้าเต็มไปหมด เขาก็ถกเถียงกัน หลวงพ่อก็ไปนั่งก้มหน้าฟัง พอฟังจบแล้วเขาก็พูดกัน ทางฝ่ายท่านเจ้าคุณท่านก็บอกว่า ท่านได้แต่งตั้งมาจะทำยังไง ทางฝ่ายตรงนี้บอกว่าแต่งตั้งมาก็จริงอยู่ แต่ยังไม่ถูกกาลเทศะ ท่านอาจะยังไม่รู้ ท่านอยู่เบื้องสูงท่านเป็นผู้ใหญ่ หลวงพ่อก็ฟัง ฟังเสร็จแล้ว อืม จะให้หลวงพ่อเป็นผู้ตัดสินนะ ฟังนะคณะสงฆ์น้องนุ่งทั้งหลาย หลวงพ่อไม่ได้เข้าข้างใดใครผู้หนึ่ง หลวงพ่อพูดเป็นกลาง ๆ หลวงพ่อว่าท่านเจ้าคุณมหาสิงห์ ก็ยังป่วยอยู่ ท่านก็รู้สึกอะไรทุกอย่างอยู่ แต่หมอเขาก็บอกว่าไม่เกิน 2-3 เดือน ท่านก็คงจะมรณะภาพ แต่ขณะนี้มีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าคณะจังหวัดด้วย เจ้าอาวาสด้วยหรืออย่างไร หลวงพ่อก็จำไม่ชัดจุดนี้ หลวงพ่อบอกว่ายังไม่สง่างาม ถ้าขึ้นมาในช่วงนี้ยังไม่สง่างามรอไปอีกสักหน่อยได้ไหม ถ้าขึ้นในช่วงนั้นนะสง่างามไม่มีอะไร คณะสงฆ์ทั้งหลายก็ไม่ได้ติดใจอะไรในช่วงนั้น 

 

 

เพราะฉะนั้นขึ้นมาในช่วงนี้ ท่านก็ยังมีชีวิตอยู่ ขึ้นมาในช่วงนี้ไม่สง่างาม ควรจะงดซะก่อนดีไหม ท่านเจ้าคุณอยู่ในเคียงข้างหลวงพ่อ ถ้าอย่างนั้นจะทำยังไงเกี่ยวกับผู้ใหญ่แต่งตั้ง ไม่เป็นไร ให้คณะสงฆ์ทำหนังสือขึ้นมาหาหลวงพ่อ หลวงพ่อก็ได้นำหนังสือฉบับนั้นไปกราบเรียนองค์ที่ท่านได้แต่งตั้งมา เป็นอย่างนี้นะครับผม กระผมได้เข้าไปร่วมประชุมในครั้งนั้น ท่านก็รับทราบ เพราะฉะนั้น ผู้ใหญ่ที่ท่านแต่งตั้งมาท่านก็ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้นนะ แต่เมื่อเราไปกราบเรียนท่าน ท่านก็ยอมรับแล้วก็จบไป ต่อมากับท่านเจ้าคุณวัดโพธิสมภรณ์ ท่านก็ได้มรณภาพอย่างที่หมอเขาบอก จากนั้น ก็หลวงพ่อเององค์หนึ่งแต่งตั้งท่านเจ้าคุณขึ้นมา ก็คือคณะสงฆ์ธรรมยุต เป็นผู้ใหญ่ของคณะสงฆ์ธรรมยุต ท่านก็มาแต่งตั้งขึ้นที่วัดโพธิสมภรณ์ หลวงพ่อได้เข้าไปนั่งในโบสถ์ด้วย ไปแต่งตั้งเจ้าคุณก็ไม่มีอะไร จากนั้นมาก็จบนะ

 

 

นี่แหละเล่ากล่าวให้ลูกหลานฟังนะลูกหลานนะ หลวงพ่อไม่ได้มีอะไร เรื่องยศถาบรรดาศักดิ์ก็เป็นเจ้าอาวาสมาตลอด เจ้าอาวาสหลวงพ่อก็ไม่ได้ขอ มาอยู่ที่นี่ท่านก็เลยแต่งตั้งขึ้นให้ แต่พอเป็นเจ้าคุณหลวงพ่อก็ไม่มีอะไร ท่านแต่งตั้งมาก็เอ้าเป็นเจ้าคุณ หลวงพ่อเป็นพระป่าพระดงมาโดยตลอดนะลูกหลาน แต่ว่าจะมีบทบาทไหม ถ้าหากว่าคณะสงฆ์มีอะไรปัญหาอะไร โดยมากน้องนุ่งทั้งหลายให้ความเคารพหลวงพ่อนะ อันนี้หลวงพ่อไม่ได้ยกยอปอปั้นนะ ไป ณ สถานที่ใด ก็รู้สึกว่าถ้ามีอธิกรณ์ มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น หลวงพ่อก็แสดงความคิดเห็น แต่หลวงพ่อไม่ได้ใช้พระเดชนะ โดยมากจะใช้เหตุผลมากกว่าการอยู่ด้วยกันไม่มีใครมีอำนาจหรอก ไม่ถึงร้อยปีต่างคนต่างตาย หลวงพ่อคิดว่าอย่างนั้นนะ ถึงใครลูกหลานจะพูดมาเถอะ ลูกหลานก็ไม่ถึงร้อยปีก็ตาย หลวงพ่อเองอยู่อย่างนี้ก็ไม่ถึงร้อยปีก็ตาย แต่หลวงพ่ออาจจะตายก่อนนะ เพราะลูกหลานยังตัวเล็กอยู่ แต่หลวงพ่อ 77 ปีแล้ว 

 

เพราะฉะนั้นเล่ากล่าวให้ลูกหลานฟัง อันนี้คือความในใจของหลวงพ่อ หลวงพ่อก็บอกว่าจุดไหนที่เป็นธรรม เราจะยืนอยู่จุดนั้น จุดไหนที่ไม่เป็นธรรมเราจะไม่ยืน แต่ท่านเล็กนี่เป็นธรรมไหม ท่านเล็กท่านก็ไม่ได้ขอร้องอะไร มหาเถรฯเป็นคนแต่งตั้งมา มหาเถรฯเป็นธรรมไหม ก็สุดแท้แต่อันนี้ฝ่ายปกครอง ทำยังไง ปกครองที่จะเป็นไปด้วยดีในการปกครอง การปกครองจะให้ถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้นะลูกหลานนะ มันก็ต้องฝ่ายหนึ่งก็ต้องเสียใจบ้าง ฝ่ายหนึ่งก็ต้องดีใจบ้าง แต่ถึงยังไงก็ตาม ต้องมีกฎหมายกฎกติกา การอยู่ด้วยกัน ถึงจะมากน้อยขนาดไหนก็อยู่ด้วยกฎกติกา อันนี้ท่านก็ถือว่า ท่านมีกฎกติกาที่ท่านแต่งตั้งมา อันนี้เราก็ไม่ได้ว่าอะไรกัน หลวงพ่อไม่มีไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรทั้งหมด ท่านจะแต่งท่านจะถอดถอนอะไรก็สุดแท้แต่นะ เราถือว่าเป็นพระป่าพระดงเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นจะโยงใยมาหาหลวงพ่อก็โยงได้ไม่เป็นไร หลวงพ่อพร้อมที่จะฟังได้ทั้งหมด เหมือนกับต้นไม้ภูเขานั่งให้เป็นภูเขา นั่งเหมือนพระพุทธรูป ใครจะด่าใครจะว่าอะไรก็ฟัง ฟังได้ทั้งหมดนะลูกหลานนะ แต่ลูกหลานให้ระวังก็ดีนะ ถ้าเหวี่ยงค้อนมาใส่ก้อนหิน เหวี่ยงค้อนมาใส่หน้าผา เหวี่ยงค้อนมาใส่พระพุทธรูปหิน เดี๋ยวก้อนอิฐค้อนจะกระเด็นใส่หน้าผากตัวเองเท่านั้นล่ะ ให้ระวังจุดนี้ การอยู่ด้วยกันในโลกต้องมีสัมมาคารวะ ต้องมีผู้น้อยผู้ใหญ่ หลวงพ่อนี่เคารพทุกคนนะลูกหลานนะ ที่เป็นผู้ใหญ่ ถ้าเป็นผู้เคารพสักการะ ตำหนิไหม หลวงพ่อตำหนิมหาเถรฯไหม หลวงพ่อก็ไม่กล้าตำหนิ แต่ตามที่จริง ความรอบคอบมีหรือความไม่รอบคอบ อันนั้นก็แต่สุดแท้แต่ นานา จิตตัง นานา ทัศนะ 

 

หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก

 

 

\"หลวงพ่ออินทร์ถวาย\" ออกโรงป้องปมตั้ง \"พระเล็ก\" ทุกขลาภ ไม่รับเสียผู้ใหญ่

 

\"หลวงพ่ออินทร์ถวาย\" ออกโรงป้องปมตั้ง \"พระเล็ก\" ทุกขลาภ ไม่รับเสียผู้ใหญ่

 

 

 

ที่มา : หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ