ข่าว

เลื่อนปาร์ตี้ลิสต์ "ต่อศักดิ์ อัศวเหม" "จักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์" จ่อนั่ง ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ต่อศักดิ์ อัศวเหม"- "จักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์" จ่อนั่ง ส.ส. แทนที่ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี 5 แกนนำ กปปส. ได้แก่ นายชุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายอิสสระ สมชัย นายถาวร เสนเนียม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ถูกศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุกในคดีชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นคดีอาญาเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และยังเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปี เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดลง

 

ซึ่งในจำนวนผู้ถูกร้องทั้ง 5 คน  มี ส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวน 3  คน ได้แก่นายอิสสระ สมชัย  ส.ส .บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ตามกฎหมายก็จะมีการเลื่อนผู้ที่มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น ๆ ในลำดับถัดไปขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน 

 

โดยส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเลื่อนขึ้นมาแทน นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้แก่ "นายต่อศักดิ์ อัศวเหม"  ส่วนกรณีนายณัฏฐพล ได้ลาออกจากความเป็น ส.ส.ไปก่อนแล้ว  ทำให้มีการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อให้นายยุทธนา โพธสุธน เป็น ส.ส. ไปก่อนหน้านี้แล้ว  

 

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะเลื่อนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อมาแทนนายอิสระ สมชัย คือ"นายจักพันธ์  ปิยพรไพบูลย์ " เป็นส.ส.แทน 

 

 

 

สำหรับ "ต่อศักดิ์ อัศวเหม" เป็นลูกพี่ลูกน้องกับชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เคยทำหน้าที่เลขาฯ และเคยช่วยงานที่ อบจ.สมุทรปราการ ระยะหนึ่ง

 

อดีตรองนายกเทศบาลนครสมุทรปราการ เป็นหนึ่งในทายาทรุ่นใหม่ ของตระกูลอัศวเหม บ้านใหญ่ แห่งเมืองปากน้ำ ของอดีตประมุข วัฒนา อัศวเหม

 

เดิมเป็นวิศวกรแต่สนใจงานการเมือง และถูกชนม์สวัสดิ์ ดึงตัวมาช่วยงานการเมืองหลายครั้ง สุดท้ายติดใจและอาสาจะทำงานสานต่อโครงการที่ท้องถิ่นสมุทรปราการริเริ่มไว้ เช่น หอชมเมืองและกระเช้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องจากเห็นว่า หากรัฐบาลช่วยสนับสนุนส่งเสริม จะก้าวไปได้ไกลกว่าปล่อยให้ท้องถิ่นทำ

 

ร่วมมือกับอัครวัฒน์ อัศวเหม อดีตรองนายกฯ อ.บ.จ.สมุทรปราการ แสดงเจตจำนงลงสมัครส.ส.ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แข่งกับเจ้าถิ่นส.ส. 4 สมัยซ้อนตั้งแต่พรรคไทยรักไทย กระทั่งถึงพรรคเพื่อไทย

 

"ต่อศักดิ์" หมายมั่นปั้นมือลงสมัครเขต 7 สมุทรปราการ แข่งกับนางนันทนา ประสพดี ภรรยานายประชา ประสพดี อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย พร้อมลงพื้นที่หาเสียงแล้วเป็นเดือนสองเดือน กระทั่งมั่นใจประกาศจะกวาดทั้ง 7 ที่นั่งยกจังหวัด

 

แต่สุดท้ายหลุดจากรายชื่อผู้สมัครส.ส.เขต 7 พรรคพลังประชารัฐไปเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 22 แทน
 

สำหรับ "นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์" หรือ สจ.เซ้ม เป็นอดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) เขต อ.ปราณบุรี เจ้าของโควเซ้มฟาร์ม ฟาร์มไก่ชน ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และเป็นบุตรชายนายวิรัช ปิยพรไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจ. ประจวบคีรีขันธ์

 

"จักพันธ์" เคยเป็น ส.ส. มาแล้ว 11วัน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่  28 ม.ค. 2563 สำนักงาน กกต.ได้ชี้แจงว่า กกต.มีมติประกาศผลการคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ หลังจากศาลฎีกามีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ นายชาติชาย วรพิพัฒน์ อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา 

 

จากกรณีปราศรัยใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จเพื่อจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมตามมาตรา 73 วรรคหนึ่ง( 5) ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยวิธีการคำนวณเป็นไปตามมาตรา 131 ของกฎหมายเดียวกัน คือนำคะแนนรวมทั้งประเทศที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 และการเลือกตั้งส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2562 ที่กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งครบทั้ง 350 เขตเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ค. 2562 ซึ่งรวมถึงคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปด้วยนั้นมาเป็นตัวตั้ง แล้วตัดคะแนนของนายชาติชาย ที่ได้รับในการเลือกตั้งเขต 2 จ.จันทบุรี จำนวน 19,711 คะแนน ออกจากผลรวมคะแนนทั้งประเทศ ของพรรคประชาธิปัตย์ แล้วคิดคำนวณตามมาตรา 129 วรรคสี่และวรรคห้า

 

ปรากฏผลการคำนวณที่เปลี่ยนแปลงไปคือพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อลดลงจากเดิม 20 คนเหลือ 19 คนและพรรคไทรักธรรมจากที่ไม่ได้รับจัดสรร ก็ได้รับการจัดสรรหาส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มจำนวน 1 คน คือ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคลำดับที่ 1 

 

สำหรับนายพีระวิทย์ เคยได้รับจัดสรรเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อมาแล้ว หลังการประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2562 แต่ก็เป็นส.ส.อยู่ได้เพียง 65 วันก็ต้องพ้นจากการเป็นส.ส. เนื่องจากมีการเลือกตั้งส.ส.เชียงใหม่เขต 8 แทนตำแหน่งที่ว่าง และมีการนำผลคะแนนมาคำนวณใหม่ 

 

โดยนายพีระวิทย์ก็กลับไปเป็นผู้สมัครอยู่ในบัญชีของพรรคไทรักธรรมเช่นเดิม ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ที่จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องลดลงนั้น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับสุดท้ายของพรรคก็คือ "นายจักพันธ์ ปิยะพรไพบูลย์" ซึ่งเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2563 แทนนายกรณ์ จาติกวนิช ที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งและกลับไปเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดิม

 

ส่วนกรณีนายณัฏฐพล ได้มีหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2564 เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายณัฏฐพลสิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560

 

และมีการประกาศให้ผู้มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนคือนายยุทธนา โพธสุธน ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 21 พรรคพลังประชารัฐ

 

สำหรับนายยุทธนา โพธสุธน อดีต ส.ส. สุพรรณบุรี 2 สมัย เคยเป็นอดีตกำนันตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี และเคยเป็นประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอศรีประจันต์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ