ข่าว

พรานชื่อดังล่า "แอลลิเกเตอร์ยักษ์" หนัก 400 กิโล อายุ 80 ปี ชาวเน็ตถกสนั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นประเด็นถกเถียง พรานชื่อดังล่าสัตว์ใหญ่แบบครั้งหนึ่งในชีวิต จับตาย "แอลลิเกเตอร์" หนักกว่า 400 โล อ้างกินสัตว์เลี้ยงใกล้ทะเลสาบในฟลอริดา จึงต้องกำจัด 

 

 

ดัก บอร์รีส พรานชื่อดังจากเพจเฟซบุ๊ก Dynamic Outdoors TV  เมือง โอเชียน สปริงส์ รัฐมิสซิสซิปปี  โพสต์เฟซบุ๊กที่กลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ เมื่อ 20 มกราคมที่ผ่านมาว่าเขาล่าและฆ่าแอลลิเกเตอร์ ขนาดยักษ์ หนักประมาณ 905 ปอนด์ ( ประมาณ 410 กก.) ในที่ดินส่วนบุคคลที่เมือง Okeechobee รัฐฟลอริดา โดยได้รับอนุญาตถูกต้อง  

 

“ผมไม่รู้เลยว่าตัวมันใหญ่ขนาดไหน กระทั่งดึงขึ้นมาจากทะเลสาบแล้ว มันคือผู้ต้องสงสัยกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านใกล้ทะเลสาบ และถือว่าเป็นตัวอันตราย” เจ้าของสถิติด้านการล่าสัตว์และตกปลามากมายให้สัมภาษณ์สื่อ 

 

ทั้งนี้ แอลลิเกเตอร์สามารถเจริญเติบโตได้ตลอดอายุขัย ตัวนี้คาดว่าอายุประมาณ 80 ปี 

 


บอร์รีส  กล่าวว่า เพื่อนคนหนึ่งบอกเขาว่า เห็นจระเข้ตีนเป็ดตัวนี้ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ถึงเวลาแล้วที่มันควรจะไป เพราะสงสัยว่ามันกินปศุสัตว์ใกล้ทะเลสาบ ยิ่งมันมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้พวกเขาวิตก เมื่อถูกชวนไปล่า จึงตอบตกลงเพราะถือเป็นโอกาสแบบครั้งหนึ่งในชีวิต  เขาเฝ้ามันอยู่บนคันกันน้ำเหนือทะเลสาบก่อนรุ่งเช้า  เห็นเป้าหมายโผล่ขึ้นมาบนเกาะ ห่าง 293 เมตร จึงยิงออกไป 1 นัด เจาะเข้าส่วนที่นูนออกมาเหนือตาของมัน  

 

สำหรับซากของแอลลิเกเตอร์ ไม่ได้สูญเปล่า หลังจากลากขึ้นมาบนบก  เนื้อถูกนำไปกิน ส่วนเขาเก็บหนังและกะโหลกเท่าตัวจริงของมันไว้ 

 

พรานมืออาชีพอ้างว่า นี่เป็นแอลลิเกเตอร์ใหญ่ที่สุดเท่าที่พรานจากรัฐอื่นเคยจับได้ในรัฐฟลอริดา  ขณะเดอะ ซัน เฮรัลด์ รายงานว่า เหยื่อของพรานชื่อดังจากรัฐมิสซิสซิปปี มีความยาวประมาณ 4.08 เมตร น้อยกว่าแอลลิเกเตอร์ใหญ่ที่สุดที่เคยจับได้ในฟลอริดา ซึ่งมีความยาว 4.37 เมตร ส่วนสถิติแอลลิเกเตอร์หนักที่สุดที่จับได้ในรัฐเดียวกันอยู่ที่ 473 กก. ขนาดยาวเกือบ 4 เมตร 

 


  

ภาพที่บอร์รีสแชร์บนเพจเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นสัตว์เลื้อยคลานที่มักเรียกกันว่าไดโนเสาร์ยุคใหม่ ใหญ่เกือบ 3 เท่าของความสูงของผู้ล่า  แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ประทับใจกับผลงาน และกลายเป็นประเด็นถกเถียง มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นกว่า 1 พัน  จำนวนมากมองว่า แอลลิเกเตอร์ที่สร้างปัญหาตัวนี้  ควรถูกดักจับหรือยิงยาสลบ แล้วย้ายไปสวนสัตว์หรือแหล่งอนุรักษ์สัตว์ป่าสักแห่ง  หรือรักษาชีวิตมันไว้เพื่อการศึกษา

 

“น่าเศร้าใจจริง ๆ ที่พรากชีวิตสัตว์ที่เป็นส่วนหนึ่งของโลกของเรา ต้องปล่อยให้ธรรมชาติเป็นไปตามครรลองบ้าง พวกมันเป็นส่วนหนึ่งในระบบนิเวศของเรา  “เศร้ามาก รู้สึกแย่”  

ขณะที่อีกฝ่ายชี้ว่า การล่าของบอร์รีสถูกกฎหมายและหลักการ  “คนบางคนนี่ไม่เข้าใจเรื่องกฎหมายล่าสัตว์เลย และไม่รู้ว่ามันจำเป็นยังไงสำหรับการรักษาประชากรสัตว์อย่างมีคุณภาพ”   หรือ  “การประณามคนอื่นเป็นเรื่องง่าย  ไม่ใช่ครอบครัวหรือความเป็นอยู่ของตัวเองนี่ จะพูดอะไรก็ได้”  

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ