ข่าว

เช็คสถานการณ์น้ำ "หน้าแล้ง" ขอให้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ในปีนี้จะยังไม่ประสบปัญหาภัยแล้ง หรือขาดแคลนน้ำก็ขอให้ "เกษตรกร" ใช้น้ำอย่างประหยัด เกิดประโยชน์ และคุ้มค่ามากที่สุด 

วันที่ 28 เม.ย.65 นายเกริกกรุง สุภัควนิช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำภาพรวมของ จ.กาฬสินธุ์ ในขณะนี้ยังไม่น่าห่วง ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำ ขนาดใหญ่เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 634 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 32 เปอร์เซ็นต์ 

 

ส่วนปริมาณน้ำขนาดกลางทั้ง 17 แห่ง ภาพรวมมีปริมาณน้ำอยู่ที่ประมาณ 28 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 31 เปอร์เซ็นต์

 

เช็คสถานการณ์น้ำ \"หน้าแล้ง\" ขอให้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

 

ทั้งนี้ทางเขื่อนลำปาวจะหยุดส่งน้ำในวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 นี้ ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางก็ได้หยุดส่งน้ำในฤดูแล้งไปแล้ว เพราะอยู่ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง โดยจะเริ่มดำเนินการส่งน้ำเพื่อการเกษตรอีกครั้งในช่วงเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกพืช และนาข้าวอีกประมาณ 2 เดือน

 

นายเกริกกรุง กล่าวอีกว่า สำหรับปริมาณน้ำที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันได้มีการวางแผนบริหารจัดการและคำนวณไว้แล้ว ยืนยันว่าในช่วงหน้าแล้งนี้ โดยเฉพาะหากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ปริมาณก็ยังมีเพียงพอต่อการอุปโภค บริโภคไปจนถึงช่วงหน้าฝนหรือ จนถึงในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 อย่างแน่นอน

 

แต่อยากฝากถึงประชาชนหรือกลุ่มผู้ใช้น้ำ แม้ในปีนี้จะยังไม่ประสบปัญหาภัยแล้งหรือขาดแคลนน้ำก็ขอให้เกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด เกิดประโยชน์ และคุ้มค่ามากที่สุด 

 

เช็คสถานการณ์น้ำ \"หน้าแล้ง\" ขอให้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

 

เช็คสถานการณ์น้ำ \"หน้าแล้ง\" ขอให้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

 

อย่างไรก็ตาม ทางโครงการชลประทานกาฬสินธุ์ยังได้เตรียมเครื่องสูบน้ำ โดยประสานการทำงานร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสูบน้ำระยะไกล เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับ ประชาชนและเกษตรกรในกรณีหากเกิดปัญหาภัยแล้งไว้อีกด้วย

 

เช็คสถานการณ์น้ำ \"หน้าแล้ง\" ขอให้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ