ข่าว

ลุ้น "พื้นที่สีเขียว" ทั้งแผ่นดิน ศบค. ชงปรับ หลัง โควิด คลาย เปิด ผับบาร์ ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น "พื้นที่สีเขียว" ทั้งแผ่นดิน ทำกิจกรรมได้ทั้งหมด ศบค. เตรียมชงปรับ หลัง "โควิด" คลาย เปิด ผับบาร์ ได้ "ถอดแมสก์" ไม่บังคับ

(16 มิ.ย.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุม ศบค.ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้ปรับเป็น พื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวังทั่วประเทศ หลังสถานการณ์ โควิด คลี่คลาย ซึ่งผ่านการพิจารณาในที่ประชุม ศปก.ศบค.แล้ว 

 

ส่วนในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีการหารือ เพื่อขอความเห็นจาก กระทรวงสาธารณสุข ในการเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ / คาราโอเกะ ได้ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ติดขัดอะไร และจะให้ความเห็นในที่ประชุม ศบค.พรุ่งนี้ เพื่อให้ ศบค.เป็นผู้พิจารณาในลำดับต่อไป 

 

 

ส่วน การ "ถอดแมสก์" หรือ หน้ากากอนามัย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีการประกาศให้ถอดอยู่แล้วเพราะเป็นมาตรการสังคม ซึ่งการให้ถอดหน้ากากเลยไม่ใช่เจตนารมณ์ของ สธ. แต่ก็จะประเมินสถานที่ให้ถอดได้ และมีข้อแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคอยู่

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จะมีการเสนอให้ทุกจังหวัดปรับเป็นพื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่เฝ้าระวัง ส่วนมาตรการว่าอะไรทำได้ ก็ทำได้เกือบทุกอย่างตามกฎหมาย น่าจะไม่มีข้อห้ามอะไรแล้ว ทำได้ทุกอย่าง แต่ขอให้ระมัดระวัง ส่วนที่มีการขอความเห็นให้เปิดผับบาร์คาราโอเกะ ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็จะให้ความเห็นในที่ประชุม ศบค.ว่าไม่ได้มีข้อกังวลอะไร เป็นไปตามกฎหมาย

 

เมื่อถามว่า หากไม่มีการระบุพื้นที่ให้ ถอดแมสก์ ได้ ประชาชนก็อาจเข้าใจไม่ตรงกัน นพ.โอภาส กล่าวว่า การสวมหน้ากากอนามัย ไม่ได้มีประเด็นอะไร แต่ยังตีความกันอยู่ว่าเป็นการบังคับ หรือการแนะนำ เพราะไม่เคยไปจับปรับคนไม่สวมหน้ากาก แต่ สธ. ก็ยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนการถอดหน้ากากได้ก็ตามที่เคยแนะนำ เช่น รับประทานอาหาร อยู่คนเดียว อยู่ห่างกัน หรืออยู่ในที่อากาศถ่ายเท กลางแจ้ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ