ข่าว

ฎีกา คุก 2 ปี 8 เดือน "วันเสาร์ ภุงาม" กะเหรี่ยงบ้านท่าเสลา รุกป่า แก่งกระจาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน ปรับ 3.1 แสนบาท "วันเสาร์ ภุงาม" ชาวกะเหรี่ยงบ้านท่าเสลา อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี บุกรุก "อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน" ถึงแม้จะยืนยันที่ดินเป็นมรดกตกทอดมาจากแม่

27 ก.ค. 2565 ที่ ศาลจังหวัดเพชรบุรี มีรายงานว่า "วันเสาร์ ภุงาม" ชาวกะเหรี่ยงบ้านท่าเสลา อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี วัย 50 ปี เดินทางไปรับฟังคำพิพากษาศาลฎีกา หลังถูก เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จับกุมและแจ้งข้อกล่าวหา บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ  โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุก 2 ปี 8 เดือน ให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่รัฐเป็นเงิน 3.1 แสนบาท ไม่รอลงอาญา รวมถึงให้รื้อถอนบ้านและสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่เกิดเหตุ และให้ออกจากอุทยานแห่งชาติและป่าสงวนแห่งชาติ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"วันเสาร์ ภุงาม" ชาวกะเหรี่ยงบ้านท่าเสลา

 


คดีดังกล่าว สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561  "วันเสาร์ ภุงาม"  ชาวกะเหรี่ยงบ้านท่าเสลา ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จับกุมและแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 เป็นการยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน เข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าและเสื่อมเสียแก่สภาพป่าในเขตอุทยานแห่งชาติและป่าสงวนแห่งชาติ เนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ ซึ่ง "วันเสาร์" ยืนยันว่าที่ดินผืนนี้เป็นมรดกตกทอดมาจากแม่ 

 

โดยศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำคุก 3 ปี 8 เดือน และให้ออกจากที่ดิน รื้อถอนบ้านและสิ่งปลูกสร้าง และจ่ายค่าเสียหายให้รัฐ 2,124,060 บาท ต่อมา ศาลอุทธรณ์  พิพากษากลับคำ ยกฟ้อง พนักงานอัยการ ได้ยื่นฎีกาและมีคำตัดสินในวันนี้ ท่ามกลางบรรยากาศความโศกเศร้าชาวกะเหรี่ยง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ที่มาร่วมให้กำลังใจ

 

 

ชาวบ้านเดินทางมาร่วมรับฟังคำตัดสินคดี "วันเสาร์ ภุงาม"

 

 

 

 

จากคำบอกเล่าของชาวกะเหรี่ยงบ้านท่าเสลา กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ประกาศเมื่อปี 2524 เส้นแนวเขตในพระราชกฤษฎีกาที่ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 98 ตอนที่ 92 วันที่ 12 มิถุนายน 2524 คือเส้นที่วันเสาร์และชาวบ้านท่าเสลารับรู้ทั่วกัน และไม่เคยรุกล้ำเข้าไป

 

แต่ต่อมากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลากเส้นแนวเขตใหม่ โดยอ้างว่าในปี 2558 คณะรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า โครงการ "One Map" เพื่อให้หน่วยงานราชการใช้แผนที่เดียวกันในการทำงาน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจึงยึดเอาเส้นแนวเขตที่ถูกขีดขึ้นใหม่เป็นเส้นทางการ และเส้นแนวเขตใหม่นี้เองได้รวมเอาพื้นที่ของวันเสาร์เข้าไปอยู่ในเขตอุทยานฯ ด้วย 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก
Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Line: https://lin.ee/qw9UHd2
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ