Lifestyle

จาก PASAYA สู่พิพิธภัณฑ์แม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 

 

 

          0 เพราะการให้ไม่มีที่สิ้นสุด งาน “พิพิธภัณฑ์แม่ของทุกคน” เพื่อทำพิธีรับมอบที่ดิน 53 ไร่ จาก บริษัท สิ่งทอซาติน จำกัด หรือ (PASAYA) เพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์แม่ ที่จังหวัดราชบุรี และการเริ่มโครงการเจติยมาตา ที่พิพิธภัณฑ์แม่ จึงเกิดขึ้นในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ (13.00–16.30 น.) ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน โดยได้รับเกียรติจากท่านอานันท์ ปันยารชุน มาเป็นประธานในพิธี

 

 

          0 “ทุกคนต้องมีแม่ ไม่ว่าชาติ ศาสนาไหน ก็มีแม่ด้วยกันทั้งนั้น แต่ทำไม ไม่มีพิพิธภัณฑ์แม่...เมื่อผมได้รับฟังถึงโครงการนี้ จาก อ.รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ ผมแทบจะตัดสินใจได้ทันที...” ชเล วุทธานันท์ กรรมการผู้จัดการแบรนด์พาซาญ่า กล่าวถึง การมอบที่ดินให้พิพิธภัณฑ์แม่ครั้งนี้ ผ่าน เพจ พลังหัวใจแม่

 

 

จาก PASAYA สู่พิพิธภัณฑ์แม่

 


          0 “...ในเมื่อโรงงานก็ตั้งอยู่ตรงนี้แล้ว ที่ทางเราก็มีเหลืออยู่ และเราเองก็อยากส่งเสริมให้จังหวัดราชบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยว ...ใจผมอยากจะทำพิพิธภัณฑ์อยู่แล้ว เคยจ้างให้คนออกแบบแล้ว แต่มันจะเป็นเพียงแค่พิพิธภัณฑ์ที่เป็นเรื่องของเรา อาชีพ และธุรกิจของเราเท่านั้น...แต่โครงการนี้ มันใหญ่กว่านั้นมาก จิตวิญญาณความเป็นแม่ เรามีมาโดยธรรมชาติของเรา แต่เราไม่ค่อยได้นึกถึงมันเลย... “แม่” มักจะเป็นคนสุดท้ายที่เรานึกถึงท่านเวลาที่มีความสุข แต่กลับนึกถึงท่านเป็นคนแรกยามเราทุกข์กายทุกข์ใจ”


          0 “...เรามักจะคิดถึงการทำประโยชน์ ในการดำรงชีพ มากกว่าจิตวิญญาณ ทางพุทธศาสนาสอนว่า การดำรงชีพเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น... ชีวิตที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือชีวิตแห่งจิตวิญญาณ...เมื่อพิพิธภัณฑ์แม่สามารถจะนำศิลปเป็นสื่อเป็นตัวนำให้คนกลับไปเรียนรู้ถึงจิตวิญญาณความเป็นแม่ ผมเห็นภาพได้เลยทันที จริงๆ แล้วเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก จนผมตัดสินใจมอบที่ดินให้เพื่อเป็นส่วนร่วม ส่วนหนึ่งของโครงการ” ชเล ย้ำถึงความสำคัญ

 

 

 

 

จาก PASAYA สู่พิพิธภัณฑ์แม่

 


          0 กำหนดการมีดังนี้ 13.30-14.00 น. รับฟังบทกวีรำลึกถึงแม่ โดย จิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์ พร้อมบรรเลงขลุ่ย โดย อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ ชมวีดิทัศน์โครงการพิพิธภัณฑ์แม่ และรับฟังบทเพลงจาก “พืช” ภาคิน อิศรกุล จากนั้น อาจารย์รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ กล่าวต้อนรับ


          0 14.10 น. อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานการจัดงาน กล่าวถึงโครงการพิพิธภัณฑ์แม่ และการจัดสร้างเจติยมาตา, 14.25 น. พิธีลงนามการรับมอบที่ดิน จำนวน 53 ไร่ 1 งาน 47 ตารางวา จากบริษัท สิ่งทอซาติน จำกัด ผู้ผลิตสินค้าแบรนด์ PASAYA ให้แก่มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ โดย อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี (ประธานในพิธีลงนาม) พร้อมด้วย ชเล วุทธานันท์ ประธานกรรมการ บริษัท สิ่งทอซาติน จำกัด, ประเสริฐ ชัยกาญจนาศักดิ์ กรรมการบริหาร บริษัท สิ่งทอซาติน จำกัด, รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่, ชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และ ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ร่วมลงนาม จากนั้นรับฟังจาก ชเล วุทธานันท์ โดยตรงถึงความรู้สึกต่างๆ


          0 15.10-16.30 น. เสวนา “The Cultural Creatives... ครีเอทีฟทางวัฒนธรรมกับการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างสร้างสรรค์” โดย เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ, จิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์, ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร, สิรภพ ขำอาจ ครีเอทีฟและผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มสถาปนิกชุมชน บริษัท crosss and friends จำกัด นำเสวนาโดย อาจารย์ ดร.ชิตชยางค์ ยมาภัย สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล


          0 ผู้สนใจสอบถามเพิ่มเติม พลับพลึง จุฬามรกต โทร.06-5115-4566, จารุปภา วะสี โทร.08-6772-2312 มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ โทร.0-2237-0080 ต่อ 114-5 Email: [email protected] Fanpage: อุทยานการเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ “แม่”/ Mother's Spiritual Museum


          0 ยังคงเป็นงานพิพิธภัณฑ์ต่อ วันนี้-27 มิถุนายนนี้ มิวเซียมสยาม เปิดรับสมัคร ผู้สูงวัยหัวใจยังเฟี้ยว เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ “ภัณฑารักษ์วัยเก๋า เล่าเรื่องราชดำเนิน” จบแล้วได้รับประกาศนียบัตร รับเพียง 15 ท่าน ประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกวันที่ 29 มิถุนายน ก่อนอบรมในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ รวมทั้งหมด 8 ครั้ง


          0 คุณสมบัติดังนี้ 1.อายุ 55 ปีขึ้นไป (เกิดในปี พ.ศ. 2507 หรือก่อนหน้านั้น) และ มีสุขภาพแข็งแรง 2.สนใจเรียนรู้งานด้านพิพิธภัณฑ์ และการออกแบบนิทรรศการ 3.สามารถเข้าร่วมทุกกิจกรรมตลอดระยะเวลาการอบรม 4.มีประสบการณ์ทางตรงและทางอ้อมเกี่ยวกับ “ราชดำเนิน” 5.มีทักษะคอมพิวเตอร์เบื้องต้น การใช้แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และการสืบค้นข้อมูลอินเทอร์เน็ต กรอกใบสมัคร แบบออนไลน์ ที่ https://forms.gle/wTTC8m6AnTYcL1sU7


          0 ผู้สนใจ สอบถามเพิ่มเติม โทร.08-9753-3124 (สรวิชญ์) [email protected] ดูรายละเอียดการอบรมได้ที่ https://www.museumsiam.org

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ